
Tình trạng du khách bị mất cắp trong khách sạn không phải là hiếm, song khi sự việc xảy ra, chủ khách sạn thường thỏa thuận với du khách để bồi hoàn nhằm giữ uy tín. Tuy nhiên, không phải khách sạn nào cũng giải quyết như vậy.
Tình trạng du khách bị mất cắp trong khách sạn (KS) không phải là hiếm, song khi sự việc xảy ra, chủ KS thường thỏa thuận với du khách để bồi hoàn nhằm giữ uy tín. Tuy nhiên, không phải KS nào cũng giải quyết như vậy.
Mất tài sản sau khi gửi chìa khóa cho lễ tân
Mới đây, bà Phan Thị Hồng Hoa (trú 550 Phạm Hùng, TP. Sóc Trăng) phản ánh, ngày 8-7, gia đình bà cùng với bạn bè đi du lịch và nghỉ tại KS Hoàng Đông (đường Nguyễn Biểu, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang). Sau khi nhận phòng, cả gia đình đi tắm biển. Tất cả đồ đạc có giá trị và tiền được cất cẩn thận trong vali có khóa số và ổ khóa. Gia đình bà Hoa gửi chìa khóa phòng ở quầy lễ tân trước khi ra KS. “Tắm biển khoảng 45 phút thì cả nhà về lại KS. Phòng vẫn khóa, nhưng 2 vali đã bị xới tung. Toàn bộ tiền và 3 chiếc điện thoại cất trong vali đã bị mất với tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng” - bà Hoa thuật lại.
 |
| Căn phòng xảy ra vụ mất cắp |
Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bà Hoa lập tức báo với chủ KS. “Nhưng KS không những không bồi thường giá trị tài sản bị mất mà khi chúng tôi đề nghị hỗ trợ tiền xe để về Sóc Trăng cũng bị họ từ chối”, chị Huỳnh Dương Hồng Loan (con bà Hoa) bức xúc nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Đông - chủ KS Hoàng Đông thừa nhận có chuyện mất cắp nhưng chưa đủ bằng chứng xác định số tiền cụ thể. “Không đảm bảo được an ninh trong KS, chúng tôi thấy có một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, tiền dịch vụ chỉ 3 triệu đồng, mà KS phải bồi thường 20 triệu đồng thì vô lý”. Theo ông Đông, lỗi này không thuộc về KS vì lễ tân đã nhắc nhở khách phải ký gửi những tài sản có giá trị. Nội quy KS có ghi rõ ở quầy lễ tân, KS không chịu trách nhiệm về những tài sản mà du khách không ký gửi. Hiện KS đang hợp tác với cơ quan công an để tìm thủ phạm. Cùng thời điểm KS Hoàng Đông bị mất cắp, KS Hoàng Trang ở gần bên cũng có du khách bị mất 10 triệu đồng.
Không thỏa thuận được thì ra Tòa
Hầu hết các KS đều có nội quy quy định khách trọ phải gửi những tài sản có giá trị lớn ở quầy lễ tân khi ra ngoài. Thế nhưng, quy định này thường ít được khách thuê phòng chấp hành. Trong khi đó, các KS cũng ít quan tâm nhắc nhở khách thực hiện quy định này. Khi xảy ra mất trộm, các KS đều dựa vào quy định này để từ chối bồi thường.
Theo luật sư Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, việc xác định trách nhiệm khá rắc rối. Du khách muốn chủ KS bồi hoàn thì phải chứng minh được việc mất cắp là do lỗi của KS, đồng thời phải chứng minh được số tài sản bị mất, rồi phải có biên bản hiện trường và điều tra của cơ quan công an. Thông thường, khi xảy ra những vụ mất cắp tại KS, 2 bên có thể thương lượng trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của các bên. Trong trường hợp chủ KS từ chối bồi hoàn, không chịu thương lượng thì du khách có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa để được giải quyết.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thị Minh Trang (Đoàn Luật sư tỉnh) cho hay: “Trách nhiệm chung của chủ KS, nhà nghỉ là phải bảo đảm an ninh, an toàn cho khách và tài sản của khách. Để xảy ra tình trạng mất cắp ngay trong KS, nhà nghỉ của mình có nghĩa là họ chưa thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ tài sản cho khách. Nếu KS không khuyến cáo với khách thì khi xảy ra mất cắp, KS phải bồi thường”.
Theo ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, đơn vị đã nhận được phản ánh của bà Phan Thị Hồng Hoa về việc bị mất tài sản. Trung tâm đã làm báo cáo gửi Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh. Kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng sẽ là cơ sở giải quyết vụ việc.
Đình Lâm