10:01, 08/01/2015

Cảnh giác với các đối tượng mạo danh VNPT để lừa đảo

Thời gian qua, nhiều đối tượng đã mạo danh VNPT để đòi nợ cước điện thoại, hay yêu cầu khách hàng gia hạn dịch vụ Chứng thực chữ ký số (VNPT-CA). Trước tình trạng này, VNPT Khánh Hòa đề nghị khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu.

Thời gian qua, nhiều đối tượng đã mạo danh VNPT để đòi nợ cước điện thoại, hay yêu cầu khách hàng gia hạn dịch vụ Chứng thực chữ ký số (VNPT-CA). Trước tình trạng này, VNPT Khánh Hòa đề nghị khách hàng cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu.

 

 Nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin Viễn thông Khánh Hòa hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ VNPT-CA.
Nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin Viễn thông Khánh Hòa hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ VNPT-CA.


Cách đây chưa lâu, chị Nguyễn Thị Liên Hương (đường Bạch Đằng, TP. Nha Trang) nhận được 1 cuộc gọi (không biết số máy gọi đến) của một phụ nữ thông báo thuê bao của chị hiện đang nợ VNPT 8,9 triệu đồng tiền cước, trong vòng 2 tiếng không trả tiền thì sẽ cắt liên lạc. Chị Hương thấy bất ngờ vì thuê bao của gia đình chị không bao giờ nợ cước. Chị chia sẻ: “Ban đầu tôi cứ nghĩ đó là nhân viên của VNPT nên rất bực mình, nhưng khi liên lạc với VNPT Khánh Hòa thì biết đây là một hiện tượng giả danh VNPT để lừa đảo khách hàng nhằm trục lợi của một số đối tượng xấu”. Chị Trần Thị Kim Oanh (đường Yersin, Nha Trang) cũng cho biết chị nhận được cuộc gọi của một phụ nữ với nội dung tương tự. Vì gia đình hàng tháng sử dụng không nhiều và thanh toán đầy đủ nên chị không nghe theo yêu cầu của người này. Khi liên hệ với VNPT Khánh Hòa, được giải thích, chị mới biết đây là một thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng xấu đối với các thuê bao.


Ông Trương Thuần Phú, Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh VNPT Khánh Hòa cho biết: “Thời gian qua, một số đối tượng đã giả danh Tổng đài của VNPT nhắc nợ cước với số tiền lên tới 8 - 9 triệu đồng. Mục tiêu của các đối tượng là lấy thông tin, tài khoản cá nhân, lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Để tránh rủi ro cho khách hàng, chúng tôi khẳng định, VNPT Khánh Hòa không nhắc nợ qua hộp thư ghi âm tự động nào. Hàng tháng, nhân viên thu cước sẽ đến từng khách hàng để gửi thông báo cước, nợ cước, thu cước; sau khi thanh toán xong, nhân viên sẽ cung cấp hóa đơn cước dịch vụ cho khách hàng. Để tránh bị lừa đảo, VNPT Khánh Hòa đề nghị khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không thực hiện việc nộp tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân khi được yêu cầu qua điện thoại”.


Mới đây, các đối tượng xấu còn mạo danh VDC (đơn vị thành viên của VNPT, cung cấp dịch vụ VNPT-CA) để yêu cầu  khách hàng gia hạn dịch vụ VNPT-CA. Cụ thể, đối tượng xấu đã sử dụng email: dangky.vdconline@gmail.com yêu cầu khách hàng phải đăng ký gia hạn dịch vụ VNPT-CA, nếu không đăng ký gia hạn, VDC không chịu trách nhiệm khi chữ ký số của khách hàng hết hạn sử dụng. Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu khách hàng không đến giao dịch trực tiếp tại các phòng giao dịch của VNPT, chỉ chấp nhận cho gia hạn khi khách hàng đăng ký qua email (dangky.vdconline@gmail.com) và được hướng dẫn thực hiện thông qua email này. Các trường hợp triển khai không đúng theo hướng dẫn, họ sẽ không chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật và chăm sóc sau bán hàng...


Ông Trương Thuần Phú khẳng định: “Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được nhiều thông tin về việc người sử dụng dịch vụ VNPT-CA nhận được email nặc danh gửi đến khách hàng với nội dung sai sự thật, nhằm chống phá, làm giảm uy tín của dịch vụ VNPT-CA đối với khách hàng. Chúng tôi khẳng định đây là trường hợp giả mạo nhà cung cấp dịch vụ nhằm trục lợi từ khách hàng. Hiện chúng tôi đang làm việc với các cơ quan chức năng để có hình thức ngăn chặn và xử lý đối tượng mạo danh”.


Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng mạo danh VNPT để lừa đảo khách hàng đang tái diễn tại một số tỉnh thành trong cả nước. VNPT Khánh Hòa đề nghị khách hàng nếu gặp trường hợp trên nên gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng 800126 hoặc liên hệ trực tiếp tại các điểm giao dịch của VNPT Khánh Hòa để được hướng dẫn giải quyết.


V.THÌN - T.BA