
Đã nhiều lần gia hạn và hàng loạt công văn yêu cầu di dời tàu khỏi vùng biển Khánh Hòa, nhưng cho đến nay chủ tàu Jupiter vẫn không chịu chấp hành.
Đã nhiều lần gia hạn và hàng loạt công văn yêu cầu di dời tàu khỏi vùng biển Khánh Hòa, nhưng cho đến nay chủ tàu Jupiter vẫn không chịu chấp hành.
Nằm ì, bất chấp lệnh di dời
Trong danh sách những tàu quốc tịch nước ngoài đang neo đậu dài ngày tại vùng biển Khánh Hòa, tàu Jupiter quốc tịch Campuchia không còn lạ lẫm. Con tàu này đã từng nhận được nhiều văn bản của UBND tỉnh, Cảng vụ hàng hải Nha Trang yêu cầu phải di dời. Sau nhiều lần gia hạn, năm 2013, cơ quan chức năng yêu cầu hạn cuối cùng con tàu này phải di dời là vào tháng 12-2013. Vậy nhưng cho đến nay, con tàu vẫn nằm ì ở vịnh Vân Phong và chưa biết khi nào nó sẽ chuyển đi.
Được biết, chủ tàu là Tập đoàn Royal Group - một doanh nghiệp rất “có tiếng” trong lĩnh vực công nghệ giải trí cao cấp, kinh doanh bất động sản du lịch và du lịch biển, đang hoạt động tại Australia, Hồng Kông, Macao, Campuchia. Trước khi nằm ì tại vịnh Vân Phong, tàu Jupiter đã được chủ tàu quảng cáo “có 9 tầng, dài 178m, rộng 22m, nặng gần 21 tấn, sức chứa 1.000 khách với nhiều tiện ích như: Phục vụ hội nghị, nhà hàng, bar, karaoke, cửa hàng mua sắm, làm đẹp, vui chơi giải trí...”. Chủ tàu định đưa tàu du lịch cao cấp 5 sao này đến Việt Nam để khai thác tuyến du lịch Phú Quốc - Shihanouk Ville và dự kiến tàu chính thức khởi hành phục vụ du khách trước Noel năm 2008. Thậm chí, đầu tháng 11-2008, Royal Group đã cho tàu Jupiter chạy thử nghiệm để xác định lịch trình chính thức, tần suất chạy, giá vé, phương án kinh doanh và hoàn thiện các dịch vụ trên tàu kết nối với đất liền. Tuy nhiên, vì tàu đã quá đát, hư hỏng nhiều nên từ tháng 6-2010, tàu du lịch 5 sao này đã phải “dạt” đến neo đậu tại khu vực vịnh Vân Phong và ở “lì” cho đến nay bất chấp sự không chấp nhận của cơ quan chức năng.
![]() |
| Bất chấp lệnh di dời, tàu Jupiter vẫn neo đậu trên vịnh Vân Phong. |
Ông Nguyễn Tấn Huy (ngư dân phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Ban đầu tàu này vào neo đậu tại khu vực 3 Hòn ở huyện Vạn Ninh. Qua mấy mùa mưa bão nó trôi dạt về khu vực Hòn Lớn (thị xã Ninh Hòa), cách bờ 4 hải lý. Khi nó mới vào, tưởng là chỉ ghé đây một thời gian ngắn để sửa chữa, nào ngờ đã hơn 4 năm nay, con tàu này vẫn lừng lững nằm ì ở đây, bất chấp nguy cơ về ô nhiễm môi trường và thiếu an toàn hàng hải cho khu vực vịnh Vân Phong. Nghe đâu, các cơ quan chức năng cũng nhiều lần yêu cầu chủ tàu phải di dời đi nơi khác, nhưng không hiểu vì sao đến giờ phút này nó vẫn hiện diện ở đây”.
... và tiếp tục nằm ì
Theo một nguồn tin riêng của Báo Khánh Hòa, tàu Jupiter hiện đã được một người Canada gốc Việt mua lại. Toàn bộ con tàu đã hư hỏng nặng. Nguyên trước đây nó là chiếc phà biển được đóng năm 1974, sau đó hoán cải thành tàu du lịch và đã hết hạn sử dụng. Tất cả hệ thống động lực và máy phát điện hành trình đã hư hỏng. Ngoài ra, hệ thống bơm buồng máy, xuồng cứu sinh, xuồng cấp cứu cũng hư hỏng hoàn toàn. Lý do tàu vào neo đậu ở vịnh Vân Phong là chờ ký hợp đồng, xếp lịch sửa chữa tại Hyundai Vinashin. Tuy nhiên, đại diện Hyundai Vinashin cho biết, từ năm 2009, lúc đó chủ tàu là người Hồng Kông có liên hệ với Hyundai Vinashin để sửa chữa nhưng không thành. Sau đó, chủ tàu Jupiter không còn liên lạc gì nữa.
Việc tàu Jupiter nằm ì ở vùng biển Vân Phong, bất chấp nhiều công văn của cơ quan chức năng đã vấp phải sự bất bình của dư luận. Con tàu đã xuống cấp và hư hỏng quá nặng neo đậu dài ngày ở vịnh Vân Phong khiến cho nguy cơ ô nhiễm môi trường và mất an toàn hàng hải rất lớn, nhất là khi mùa mưa bão đến gần. Ông Phạm Bá Long - Thuyền trưởng tàu Jupiter cho biết: “Cách đây khoảng 2 năm, tôi được thuê để làm thuyền trưởng của tàu. Trên tàu có 11 thuyền viên. Lâu nay chủ tàu đang cho khắc phục những hư hỏng trên tàu. Đến thời điểm hiện tại, đã sửa chữa được hệ thống điện hành trình. Các hư hỏng khác đang được tiếp tục được hoàn thiện. Đúng ra cuối năm 2013, con tàu phải di dời nhưng vì nó chưa khắc phục được sự cố nên mới còn nằm ở đây. Bây giờ chủ tàu đang cho làm hệ thống máy chính nhưng các thiết bị thay thế phải tìm mua ở nước ngoài và rất hiếm nên phải chờ lâu. Sau khi máy có thể vận hành được, tàu Jupiter sẽ được kéo về Hải Phòng để tiếp tục sửa chữa”. Khi được phóng viên hỏi khi nào thì tàu mới di dời khỏi vịnh Vân Phong, ông Phạm Bá Long trả lời là không thể biết trước được. Bởi điều đó còn phụ thuộc vào việc mua được linh kiện máy sớm hay muộn. Chủ tàu đã làm đơn xin gia hạn thêm thời gian neo đậu ở đây.
Không chỉ cố chây ì, neo đậu tại vịnh Vân Phong, chủ tàu Jupiter còn dây dưa không chịu đóng phí neo đậu. Đến thời diểm hiện tại, số tiền phí mà tàu Jupiter còn nợ đã lên đến cả trăm ngàn USD. Chủ tàu vừa có công văn gửi đến Cảng vụ hàng hải Nha Trang, Cục Hàng hải để xin được giảm phí nhưng cơ quan chức năng chưa chấp thuận.
Xung quanh việc tàu Jupiter cố neo đậu trên vịnh Vân Phong, bất chấp lệnh phải di dời, ông Lê Lâm Tuyền - Phó Trưởng phòng An toàn Cảng vụ hàng hải Nha Trang cho biết: “Thời gian qua, Cảng vụ hàng hải Nha Trang rất nỗ lực giải quyết việc các tàu neo đậu dài ngày trên biển Khánh Hòa. Bởi về lâu dài, các tàu này sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn hàng hải tại khu vực tàu neo đậu. Cảng vụ đã nhiều lần mời các chủ tàu đến làm việc và ban hành văn bản ấn định thời hạn, giải pháp cụ thể để di dời các tàu khỏi vùng biển Khánh Hòa. Đối với tàu Jupiter, từ trước đến nay, chúng tôi đã có rất nhiều văn bản yêu cầu chủ tàu phải di dời ra khỏi khu vực vịnh Vân Phong. Đồng thời yêu cầu phải thanh toán các khoản phí còn nợ. Tuy phía chủ tàu cũng có nhiều văn bản gửi đến nhiều cơ quan chức năng xin được gia hạn thêm thời gian và giảm mức phí neo đậu, song chúng tôi không đồng ý. Mới đây, Cảng vụ hàng hải Nha Trang tiếp tục có văn bản yêu cầu tàu Jupiter phải nghiêm chỉnh chấp hành về những vấn đề đã nêu”.
Đình Lâm





