03:05, 14/05/2014

Hủy bản án sơ thẩm vụ trộm cắp điện

Sáng 14-4, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ án trộm cắp điện xảy ra tại huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) để điều tra lại theo thủ tục chung.

Sáng 14-4, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ án trộm cắp điện xảy ra tại huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) để điều tra lại theo thủ tục chung.

 

Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên án.


Hội đồng xét xử nhận định, tòa cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Mai Xuân Nhân 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, nhưng thời gian thử thách ấn định 2 năm 7 tháng là không đúng hướng dẫn tại Nghị quyết 01 ngày 6-11-2013 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.


Sau khi xử sơ thẩm, nguyên đơn dân sự kháng cáo trong hạn luật định nhưng tòa cấp sơ thẩm không thông báo cho nguyên đơn dân sự nộp tạm ứng án phí.


Lời khai của bị cáo Mai Xuân Nhân tại cơ quan điều tra và lời khai tại phiên phúc thẩm mâu thuẫn nhưng cơ quan điều tra không thực hiện hết các phương thức thực nghiệm điều tra để làm rõ thủ đoạn phạm tội của bị cáo.


Các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo chỉ căn cứ vào văn bản xác định lại kết luận giám định (văn bản này kết luận số tiền phải bồi thường thiệt hại do trộm cắp điện năng, không xác định lượng điện năng bị cáo đã trộm cắp) mà không trả hồ sơ làm rõ định lượng tài sản (lượng điện năng) mà bị cáo đã lấy trái phép và giá trị tài sản chiếm đoạt là chưa đầy đủ và chưa đánh giá hết tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo gây ra cũng như trách nhiệm dân sự của bị cáo đối với nguyên đơn dân sự.


Lời khai của nguyên đơn dân sự về tính năng không thể thay đổi các dữ liệu lưu trữ của các công tơ điện tử được sử dụng tại cơ sở sản xuất của bị cáo và khả năng xác định lượng điện năng trộm cắp dựa trên các dữ liệu được lưu trữ tại các công tơ này chưa được cơ quan điều tra làm rõ.


Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.


N.V