10:04, 04/04/2014

Sẽ xét xử trong tháng 4

Ở giai đoạn điều tra, truy tố, các cơ quan tố tụng đều có đủ căn cứ để quy kết đối tượng đã có hành vi cố ý gây thương tích cho người bị hại, nhưng người nhà bị can vẫn một mực kêu oan. Vụ án này sẽ được Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đưa ra xét xử trong tháng 4-2014.

Ở giai đoạn điều tra, truy tố, các cơ quan tố tụng đều có đủ căn cứ để quy kết đối tượng đã có hành vi cố ý gây thương tích cho người bị hại, nhưng người nhà bị can vẫn một mực kêu oan. Vụ án này sẽ được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đưa ra xét xử trong tháng 4-2014.


Người nhà bị can kêu oan


Vừa qua, ông Đỗ Văn Phẩm (thôn Tân Dân 2, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) có đơn gửi các cơ quan chức năng và cơ quan ngôn luận, kêu oan cho con là Đỗ Hữu Quảng - bị can đang bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích trong một vụ án xảy ra trên địa bàn 6 năm về trước.


Trong đơn, ông Phẩm cho biết: Ngày 26-3-2008, ông phát hiện 3 con bò của bà Huỳnh Thị Nhiển (ở cùng thôn) ăn lúa nhà mình ở đám ruộng cách nhà khoảng 130m, nên bảo con gái ra lùa bò về nhà. Nhưng khoảng 10 phút sau, Công an xã Vạn Thắng đến nhà ông Phẩm, mời ông và con trai là Đỗ Hữu Quảng lên trụ sở UBND xã làm việc vì cho rằng cha con ông đã có hành vi chém người. Những ngày sau đó, Công an xã Vạn Thắng và Công an huyện Vạn Ninh tiếp tục mời các thành viên trong gia đình ông lên làm việc, nhưng sự việc cũng chỉ dừng lại ở đó nên con trai ông đã đi làm ăn xa. Ngày 3-4-2009, Công an huyện Vạn Ninh lại mời vợ chồng ông Phẩm lên làm việc và cho biết, con trai họ đã bị truy nã toàn quốc, đồng thời khuyên vợ chồng ông nên vận động con ra đầu thú. Đến ngày 23-12-2013, con trai ông bị Công an bắt theo lệnh truy nã và bị giam giữ từ đó đến nay.


Trong đơn, ông Phẩm cũng cho rằng, con trai ông không hề đánh chém ai, nhưng chỉ vì ông Nguyễn Thanh Tâm (người cùng thôn) làm đơn vu khống nên con trai ông mới bị bắt oan. Vậy nhưng, dù ông đã nhiều lần gửi đơn kêu oan cho con, đến nay các cơ quan chức năng vẫn không giải quyết.


Quan điểm của các cơ quan tố tụng


Theo hồ sơ của các cơ quan tố tụng, khoảng 18 giờ ngày 26-3-2008, ông Phẩm và con trai là Đỗ Hữu Quảng phát hiện bò của gia đình bà Huỳnh Thị Nhiển ăn lúa nhà mình nên ông Phẩm ra đứng ở bờ ruộng, chửi vợ chồng bà Nhiển. Lúc đó, Quảng cầm một cái rựa, đến nhà tìm bà Nhiển, nhưng bà Nhiển đi vắng, chỉ gặp con và cháu bà Nhiển là Huỳnh Thị Nhường và Huỳnh Ngọc Thiết.


Sau khi được con báo tin bò ăn lúa của nhà hàng xóm, bà Nhiển đã nhờ ông Huỳnh Ngọc Hướng chở về nhà; rồi nhờ ông Hướng và ông Nguyễn Thanh Tâm (ở cùng thôn) ra ruộng kiểm tra và thương lượng với ông Phẩm về chuyện bò ăn lúa. Ông Tâm và ông Hướng mỗi người cầm một đèn pin đi ra ruộng thì gặp cha con ông Phẩm đang đứng trên bờ ruộng. Tại đây, giữa Quảng và ông Tâm đã lời qua tiếng lại và Quảng dùng rựa chém ông Tâm một nhát vào má trái. Theo kết luận giám định pháp y (ngày 26-5-2008) của Trung tâm Pháp y tỉnh, ông Tâm bị thương tật vĩnh viễn 6%. Sau khi gây án, Quảng bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vạn Ninh đã ra quyết định truy nã đối tượng này trên toàn quốc. Đến ngày 23-12-2013, Quảng bị bắt theo lệnh truy nã và bị tạm giữ, tạm giam từ đó đến nay.


Sau khi bắt được đối tượng, ngày 25-12-2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vạn Ninh đã ra quyết định phục hồi điều tra bị can, hoàn tất hồ sơ, chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Vạn Ninh để truy tố bị can theo thủ tục tố tụng. Theo ông Đường Tấn Nghĩa - Viện trưởng VKSND huyện Vạn Ninh: “Tuy bị can không thừa nhận hành vi gây thương tích cho người bị hại, nhưng trên cơ sở những chứng cứ vững chắc, chúng tôi đã ra cáo trạng truy tố bị can Đỗ Hữu Quảng về hành vi cố ý gây thương tích theo khoản 1 Điều 104 Bộ Luật Hình sự”.


Ông Đỗ Công Đa - Chánh án TAND huyện Vạn Ninh cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn của ông Phẩm kêu oan cho con. Nhưng việc có tội hay không có tội thì phải chờ phán quyết công minh, dựa trên những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại Tòa của hội đồng xét xử vụ án. Chúng tôi sẽ đưa vụ án này ra xét xử trong tháng 4-2014”.


NAM ANH