10:04, 14/04/2014

Xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý của UBND phường Vĩnh Trường

Chiều 14-4, ông Nguyễn Khắc Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Trường thừa nhận đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, buông lỏng quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn phường trong trường hợp bé gái 20 tháng tuổi tử vong tại cơ sở giữ trẻ không phép ở số 6 đường Phạm Thị Bất.

Chiều 14-4, ông Nguyễn Khắc Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Trường thừa nhận đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, buông lỏng quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn phường trong trường hợp bé gái 20 tháng tuổi tử vong tại cơ sở giữ trẻ không phép ở số 6 đường Phạm Thị Bất. Theo báo cáo của Công an thành phố, sau khi khám nghiệm tử thi, bước đầu xác định nguyên nhân cháu bé chết do bị sặc thức ăn, không phải bị té từ trên cao như thông tin ban đầu. Gia đình đã đưa cháu bé về quê an táng tại Bình Định.


Theo báo cáo của UBND phường Vĩnh Trường, hiện nay, trên địa bàn phường có hơn 1.000 trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo; 1 trường công lập là Trường Mầm non Vĩnh Trường với hơn 270 cháu/6 lớp và 2 cơ sở tư thục được cấp phép là Mầm non Tuổi Ngọc, Mầm non Hải Âu. Thế nhưng, theo báo cáo của Công an thành phố, trên địa bàn phường Vĩnh Trường còn có hơn 10 điểm giữ trẻ gia đình đang hoạt động không phép, trong đó có cơ sở giữ trẻ của gia đình bà Nguyễn Thị Túy Phượng - nơi vừa xảy ra cái chết thương tâm của một bé gái 20 tháng tuổi. Cơ sở giữ trẻ này đã hoạt động từ năm 2007 đến nay.


Ông Nguyễn Khắc Hà yêu cầu UBND phường Vĩnh Trường lập biên bản các cơ sở giữ trẻ không phép trên địa bàn phường, đình chỉ hoạt động và xử phạt hành chính. Đồng thời thống kê danh sách các cháu đang được gửi ở những cơ sở giữ trẻ không phép để bố trí cho vào học tại trường mầm non công lập của phường nếu phụ huynh có nhu cầu. Bước đầu, Trường Mầm non Vĩnh Trường tận dụng các phòng chức năng để bố trí phòng học. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang kiểm tra cơ sở vật chất hiện tại của Trường Mầm non Vĩnh Trường để xem xét, đề xuất mở rộng trường hoặc xây dựng thêm một điểm trường mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. UBND phường Vĩnh Trường phải làm biên bản giải trình vụ việc vừa xảy ra, nêu rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong vấn đề kiểm tra, quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn phường để UBND thành phố báo cáo Thành ủy có hướng xử lý.


* Liên quan đến vụ việc trên, chiều 14-4, Thượng úy Đào Đức Trường - cán bộ điều tra Công an TP. Nha Trang cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, Công an TP. Nha Trang đã làm việc với chủ cơ sở giữ trẻ và những người liên quan, tiến hành các hoạt động điều tra tiếp theo.


Trước đó, năm 2012, bé T.N.T.Q. (4 tuổi, ở tổ 3, phường Vĩnh Trường) được cha mẹ gửi ở cơ sở của bà Phượng cũng phải nhập viện và bị tử vong sau đó. Thượng úy Trường cho biết, cơ quan điều tra sẽ thu thập thông tin về sự việc để xử lý theo quy định của pháp luật.


Thu Hiền - L.G