06:04, 18/04/2014

Việc dựng trại canh cá tại hồ Tà Rục: Đúng theo hợp đồng

Một người dân trúng thầu nuôi cá tại hồ Tà Rục và xây dựng trại để tiện việc trông coi, nhưng việc này đã gặp phải sự phản ứng của một số người dân địa phương.

Một người dân trúng thầu nuôi cá tại hồ Tà Rục và xây dựng trại để tiện việc trông coi, nhưng việc này đã gặp phải sự phản ứng của một số người dân địa phương.


Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn phản ánh của một số người dân thôn Tân Lập, xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa về việc một cá nhân trúng thầu nuôi cá tại hồ Tà Rục đã tự ý xây dựng công trình nhà kiên cố trên bờ đập, có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn hồ đập. Ngoài ra, trong đơn cũng cho biết, người này đang có kế hoạch trồng rừng trên toàn bộ diện tích đất xung quanh hồ Tà Rục nên đã đánh động cho những hộ dân có rẫy trong khu vực này nhanh chóng thu hoạch để giao đất cho cá nhân?


Tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được biết, người trúng thầu nuôi cá tại hồ Tà Rục là bà Võ Thị Bích Vân (trú thôn Thống Nhất, xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh). Ngày 10-1-2013, bà Vân đã ký hợp đồng (HĐ) số 23/HĐ-KT-CT với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Nam Khánh Hòa để nuôi cá tại hồ Tà Rục, thời hạn HĐ là 30 năm. Sau đó, bà Vân đã làm đơn xin xây dựng lán trại tại khu vực hồ để tiện việc trông coi cá. Công ty KTCTTL Nam Khánh Hòa đã chấp nhận và xác định vị trí để bà Vân xây dựng nhà tạm theo đúng nội dung đơn xin phép cũng như HĐ số 23. Sau khi ký kết HĐ với bà Vân, Công ty KTCTTL Nam Khánh Hòa đã có thông báo và đề nghị UBND xã Cam Phước Tây tạo điều kiện thuận lợi cho bà Vân trong quá trình nuôi cá tại hồ Tà Rục.

 

   Theo cơ quan chủ quản, việc xây dựng của bà Vân là đúng nội dung hợp đồng đã ký kết.
Theo cơ quan chủ quản, việc xây dựng của bà Vân là đúng nội dung hợp đồng đã ký kết.


Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 15-4, công trình nhà tạm của bà Vân được xây dựng phía sau dãy nhà của Ban quản lý hồ. Đây là một căn nhà có diện tích khoảng 60m2, với kết cấu tường gạch (mặt ngoài không tô trát), mái tôn, nền lát gạch men. Bà Vân cho biết: “Tại HĐ số 23, bên A cho phép tôi được xây dựng nhà tạm để trông coi cá, nhưng không quy định cụ thể về chất liệu, kết cấu... Tuy nhiên vì thời hạn HĐ đến 30 năm, khu vực này lại nhiều nắng gió, nên tôi không thể xây dựng bằng tranh tre nứa lá. Hơn nữa, trong HĐ cũng như trong đơn xin xây nhà tạm của tôi đều thể hiện, khi hết hạn HĐ, tôi sẽ tự tháo dỡ công trình này. Ngay cả địa điểm xây dựng cũng được bên A khảo sát rất kỹ trước khi thống nhất xác định, chứ không phải tôi muốn xây chỗ nào thì xây”. “Tôi chỉ HĐ thuê mặt nước để nuôi cá chứ không liên quan gì đến việc đất đai hay trồng rừng xung quanh hồ nên dư luận cho rằng tôi đang chuẩn bị trồng rừng xung quanh đây là không đúng”, bà Vân cho biết thêm.


Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Hồng Hải - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty KTCTTL Nam Khánh Hòa khẳng định: “Bà Võ Thị Bích Vân đã ký kết HĐ với Công ty để nuôi cá tại hồ Tà Rục trong thời hạn 30 năm, kể từ ngày 10-1-2013. Và hiện tại, việc xây dựng nhà tạm của bà Vân là đúng với nội dung HĐ”.


Về phía địa phương, ông Trần Đình Lập - Chủ tịch UBND xã Cam Phước Tây cho biết: “Về việc xây dựng của bà Vân, trại nằm trong phạm vi do Công ty KTCTTL Nam Khánh Hòa quản lý, song địa phương cũng đã kiểm tra. Công trình là một căn nhà nhỏ, tường gạch, mái tôn, ở vị trí liền kề phía sau khuôn viên và có chung lối vào với nhà điều hành của Ban quản lý hồ. Mục đích công trình là làm nơi trông coi cá và để ngư lưới cụ. Năm 2011, UBND tỉnh cũng có văn bản yêu cầu địa phương tạo điều kiện cho bên thuê mặt nước hồ Tà Rục. Qua kiểm tra, việc bà Vân xây dựng trại là cần thiết và chính đáng”.


NAM ANH