11:04, 07/04/2014

Công ty Môi trường đô thị Nha Trang: Đã có kết luận Thanh tra

Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có kết luận công bố những nội dung sai phạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Nha Trang như: không phát tiền truy lĩnh lương, không đóng bảo hiểm, nhiều năm không nâng bậc lương cho công nhân...

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận công bố những nội dung sai phạm của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị (MTĐT) Nha Trang như: không phát tiền truy lĩnh lương, không đóng bảo hiểm, nhiều năm không nâng bậc lương cho công nhân (CN)...


Người lao động tố cáo


Ngày 16-2-2014, ông Nguyễn Minh Tâm (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang, CN của Công ty MTĐT Nha Trang) có đơn tố cáo các sai phạm của Ban Giám đốc Công ty.


Trước đó, ngày 27-10-2012, ông Hồ Quý Hùng (CN lấp huyệt mộ tại nghĩa trang, nay đã nghỉ hưu) cũng có đơn gửi lên UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang để phản ánh những bức xúc mà ông đã chứng kiến trong nhiều năm làm CN tại Công ty. Theo phản ánh của ông Hùng, nhiều cán bộ, CN của Công ty đã bị giáng chức hoặc cho nghỉ việc oan chỉ vì đã đứng ra làm đơn tố cáo các sai phạm trong Công ty. Điển hình như trường hợp ông Tô Hoàng Phi (CN lái xe rác) đã bị cho nghỉ việc từ tháng 7-2007, khi ông Phi có đơn tố cáo tiêu cực năm 2006. Năm 2011, tập thể công nhân của Công ty cũng đã làm đơn phản ánh và kêu cứu về sự thiếu minh bạch trong thưởng tiền lễ, Tết; nhận lương nhưng không được ký vào bảng lương hoặc nếu muốn ký phải đăng ký...


Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, đơn thư tố cáo của CN đối với lãnh đạo Công ty MTĐT Nha Trang đã có từ nhiều năm nay. Nội dung tố cáo có cái đúng, có cái sai, nhưng tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: HĐLĐ, bảo hiểm xã hội, lương của Ban Giám đốc quá cao...

 

Dù có thâm niên, nhiều công nhân của Công ty Môi trường đô thị Nha Trang chỉ được ký hợp đồng thời vụ.
Dù có thâm niên, nhiều công nhân của Công ty Môi trường đô thị Nha Trang chỉ được ký hợp đồng thời vụ.


 

Một số sai phạm

 

Ngày 14-3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng đã có kết luận nội dung tố cáo đối với Ban Giám đốc Công ty MTĐT Nha Trang. Kết luận này dựa trên kết quả thanh tra của Sở Tài chính phối hợp với Sở LĐ-TB-XH. Theo đó, trong 14 nội dung tố cáo chỉ có 4 nội dung tố cáo đúng, còn lại là tố cáo sai hoặc không có cơ sở.


Cụ thể, nội dung tố cáo nhiều năm nay không nâng bậc lương cho CN là đúng. Kết quả xác minh cho thấy, năm 2006 và 2007, Công ty không tổ chức thi nâng bậc lương. Năm 2008, Công ty tổ chức thi nâng bậc lương cho 546 CN. Từ năm 2009 đến trước tháng 9-2013, Công ty cũng không tổ chức thi nâng bậc lương. Lý do Công ty đưa ra là “bộ đề thi cũ, không đảm bảo yêu cầu”.


Nội dung CN tố cáo lương Nhà nước ngày càng tăng nhưng lương CN ngày càng thấp; từ năm 2012 đến nay, lương chính thức cũng không tăng. Theo kết quả xác minh, Công ty trả lương cho CN năm 2011 tăng so với năm 2010, năm 2012 tăng so với năm 2011 không đáng kể và kết luận nội dung tố cáo này là đúng.


Nội dung tố cáo tiền truy lĩnh lương của năm 2011, đến cuối năm 2012 mới phát 1 đợt, còn lại không phát. Nội dung tố cáo này đúng, do Công ty không được cấp bổ sung lương tối thiểu vùng.


Nội dung tố cáo từ năm 2006 đến nay, Công ty liên tục nhận CN hợp đồng thời vụ; nhiều CN đã đủ điều kiện ký HĐLĐ dài hạn nhưng Công ty không ký là hoàn toàn đúng. Kết quả xác minh cho thấy, có trường hợp Công ty ký đến 12 lần liên tục biên bản thỏa thuận giao và nhận khoán việc đối với người lao động. Lý giải về việc này, lãnh đạo Công ty cho biết, do từ năm 2010 đến 2012, khối lượng công việc của Công ty không ổn định.


Theo kết luận, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty MTĐT Nha Trang phải thực hiện nâng bậc lương theo đúng quy định của Bộ LĐ-TB-XH; ký kết HĐLĐ theo đúng quy định của Bộ Luật Lao động. Đối với khoản truy lĩnh lương do điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2011 chưa thanh toán cho người lao động hơn 26,4 tỷ đồng, yêu cầu Công ty làm việc với UBND TP. Nha Trang để tìm nguồn giải quyết cho người lao động. Công ty cũng phải khẩn trương xây dựng lại đơn giá tiền lương phù hợp với tiền lương tối thiểu vùng theo quy định hiện hành. UBND tỉnh chỉ đạo Công ty thực hiện công khai tài chính theo quy định của Bộ Tài chính; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15-4.


Nhật Thanh