03:03, 18/03/2014

Xét xử vụ kiện Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấm tổ chức cuộc thi "Nữ hoàng biển": Bên đòi hủy, bên kêu bác

Sáng 18-3, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử vụ kiện hành chính của Công ty TNHH Quảng cáo truyền thông Rồng Việt đối với Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) về việc thu hồi giấy phép biểu diễn cuộc thi "Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013".

Sáng 18-3, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử vụ kiện hành chính của Công ty TNHH Quảng cáo truyền thông Rồng Việt (gọi tắt là Công ty Rồng Việt) đối với Cục Nghệ thuật Biểu diễn – NTBD (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch – VH-TT-DL) về việc thu hồi giấy phép biểu diễn cuộc thi “Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013”.

 

Quang cảnh phiên xử.
Quang cảnh phiên xử.


Trong đơn kiện, Công ty Rồng Việt (địa chỉ 40 Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa) yêu cầu Cục NTBD hủy bỏ Quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013” và cho rằng họ đã bị thiệt hại trên 7 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Phong Quang – người đại diện hợp pháp cho người khởi kiện (Công ty Rồng Việt) cho rằng: Khi Công ty chưa hề có sai phạm hay khiếu nại nào từ phía thí sinh hay người dân, Công ty cũng không được cho thời gian giải trình thì Đoàn kiểm tra đã ra một quyết định vội vã, thiếu cân nhắc, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc thi, thí sinh và chương trình Festival biển Khánh Hòa 2013.


Luật sư bảo vệ lợi ích của cả 2 bên chỉ có một quan điểm chung duy nhất: đều thừa nhận hoạt động tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Biển 2013 của Công ty Rồng Việt là đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.  


Bên bị kiện: “Có dấu hiệu giả mạo giấy tờ”


Luật sư Trần Đình Triển – Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội, người bảo vệ lợi ích cho Cục NTBD theo ủy quyền cho rằng, có nhiều sai phạm của Ban tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam năm 2013. Đó là: Không cung cấp cho đoàn kiểm tra đầy đủ hồ sơ thí sinh, có hồ sơ thiếu giấy tờ, thiếu chữ ký của thí sinh; không thành lập ban giám khảo, tổ chức vòng thi sơ tuyển tại 3 khu vực Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa chứ không phải 5 địa điểm (Huế và Cần Thơ) như đề án ban đầu; không tổ chức vòng thi bán kết theo quy định trong đề án...

 

Luật sư Trần Đình Triển cho rằng hồ sơ thí sinh có dấu hiệu giả mạo khi chữ ký của thí sinh trong bảng điểm và đơn xin bổ sung hồ sơ không giống nhau.
Luật sư Trần Đình Triển cho rằng hồ sơ thí sinh có dấu hiệu giả mạo khi chữ ký của thí sinh trong bảng điểm và đơn xin bổ sung hồ sơ không giống nhau.


Luật sư Triển cũng khẳng định, quyết định của Cục trưởng là hoàn toàn đúng pháp luật. Ông cũng đề nghị tòa bác đơn khởi kiện của Công ty Rồng Việt.


Thậm chí, luật sư Triển còn đưa ra một số tài liệu cho rằng có dấu hiệu giả mạo hồ sơ của thí sinh, giả mạo tài liệu của Ban giám khảo cuộc thi “Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013” và đề nghị Hội đồng xét xử chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan An ninh của Bộ Công an điều tra, xem xét dấu hiệu giả mạo hồ sơ.


Bên khởi kiện: “Quy trình tiến hành xử phạt và thu hồi không đúng trình tự về mặt hành chính”


Tại tòa, ông Lê Minh Tuấn – người đại diện hợp pháp của người bị kiện (Cục NTBD) theo ủy quyền, Phó Trưởng Phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa ca múa nhạc, sân khấu cũng chỉ khẳng định Cục có quyền cấp và rút giấy phép nhưng không trả lời trực tiếp vào câu hỏi của luật sư Lê Văn Tuấn (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khởi kiện (Công ty Rồng Việt) về việc thu hồi giấy phép có cần tuân theo trình tự.

 

Luật sư Lê Văn Tuấn khẳng định việc thu hồi giấy phép không tuân theo trình tự hành chính đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của tỉnh Khánh Hòa và đề nghị tòa hủy quyết định thu hồi.
Luật sư Lê Văn Tuấn khẳng định việc thu hồi giấy phép không tuân theo trình tự hành chính đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của tỉnh Khánh Hòa và đề nghị tòa hủy quyết định thu hồi.


Luật sư Lê Văn Tuấn cho rằng, quy trình tiến hành xử phạt và thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi “Nữ Hoàng Biển Việt Nam 2013” của Cục NTBD không đúng trình tự về mặt hành chính đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của tỉnh Khánh Hòa và đặt vấn đề Cục NTBD cần trả lời trước nhân dân và Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa về việc này cũng như đề nghị tòa hủy quyết định thu hồi.

 


N.V