05:03, 11/03/2014

Triệt phá một đường dây mua bán ma túy "đá"

Sau một thời gian bí mật điều tra, truy bám đối tượng, Công an tỉnh Khánh Hòa vừa triệt phá một đường dây mua bán ma túy "đá" từ TP. Hồ Chí Minh ra Khánh Hòa.

Sau một thời gian bí mật điều tra, truy bám đối tượng, Công an tỉnh Khánh Hòa vừa triệt phá một đường dây mua bán ma túy “đá” từ TP. Hồ Chí Minh ra Khánh Hòa.


“Nữ quái” và những chân rết


Trong lý lịch bị can, Phan Thị Diệu Huyền, 44 tuổi, hộ khẩu thường trú tại 113 Lô Y - Chung cư Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10, TP. Hồ Chí Minh có học vấn lớp 11. Huyền biết nghề may trang phục thổ cẩm, nhưng sớm vấp ngã trước tình yêu nên năm 20 tuổi đã bị gạt tình và có một đứa con. 8 năm sau đó, vào giữa năm 1998, Huyền tìm đường sang Hồng Kông và đã sa vào vòng xoáy của ma túy tổng hợp. Sau hơn 5 năm lang bạt xứ người, cuối năm 2003, Huyền rời Hồng Kông trở về Việt Nam và tự tìm đến Trung tâm cai nghiện ma túy ở Đắk RLấp, tỉnh Đắk Nông suốt 4 năm. Thế nhưng, khi về lại TP. Hồ Chí Minh, cô ta tái nghiện ma túy “đá”. Không làm ra tiền, lại không thể thiếu “hàng đá” mỗi ngày, cuối tháng 8-2012, Huyền mưu tính mua bán ma túy để kiếm lời và có “hàng” để sử dụng.


Đối tượng đầu tiên Huyền kết nối là Quách Thoại Hoa, 36 tuổi, trú 178 Đồng Nai, phường Phước Hải, TP. Nha Trang. Sau khi Hoa liên lạc với Huyền qua điện thoại, rồi chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, Huyền cất giấu “hàng đá” trong những gói hàng đã được ngụy trang bằng đĩa VCD, gửi cho Hoa theo xe khách chất lượng cao tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Một thời gian sau đó, Huyền mở rộng mạng lưới tiêu thụ “hàng đá” với Nguyễn Xuân Diệu (42 tuổi, trú 42 Bửu Đóa, phường Phước Long) và Phạm Duy Thanh (30 tuổi, trú 7 Yết Kiêu, phường Vạn Thắng, Nha Trang) cùng 5 đối tượng khác. Tuy trẻ tuổi, nhưng Thanh tinh quái đến mức không tự mình chuyển tiền cho Huyền mà nhờ bạn gái gửi qua dịch vụ Internet Banking của một chi nhánh ngân hàng tại Khánh Hòa, đồng thời mượn tên và điện thoại của một người khác trên đường Nguyễn Thị Minh Khai để nhận hàng.


Triệt phá đường dây


Từ nguồn tin của người dân, một mũi trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh vào cuộc, bí mật truy bám, xác minh mối quan hệ sinh hoạt của các nghi can, kết hợp mai phục tại điểm đến ở một số doanh nghiệp vận tải hành khách tại TP. Nha Trang.


Sáng 22-4-2013, Diệu tìm đến văn phòng giao dịch xe khách chất lượng cao thương hiệu Trà Lan Viên trên đường Đinh Tiên Hoàng để nhận gói hàng do Huyền gửi, ghi tên người nhận là Hoàng - ĐT 09241... Để che giấu tung tích của mình, Diệu mang giấy phép lái xe của Phạm Văn Dũng, trú phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang để xuất trình khi nhận hàng, nhưng nhân viên doanh nghiệp vận tải Trà Lan Viên từ chối. Cùng lúc đó, các trinh sát Phòng PC47 Công an Khánh Hòa bất ngờ ập đến khống chế. Khi Diệu thừa nhận mình là người đến nhận gói hàng do Huyền gửi, các trinh sát lập biên bản kiểm tra và phát hiện ngoài 17 đĩa VCD ngụy trang còn có 4 bịch nilon chứa 2,826gam Methamphetamine - một loại ma túy “đá”. Cùng với việc ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Xuân Diệu, các trinh sát còn thu giữ tang vật ma túy cùng 2 điện thoại di động và 13 triệu đồng của đối tượng này.

 

Các đối tượng: Phan Thị Diệu Huyền, Quách Thoại Hoa, Nguyễn Xuân Diệu và Phạm Duy Thanh.
Các đối tượng: Phan Thị Diệu Huyền, Quách Thoại Hoa, Nguyễn Xuân Diệu và Phạm Duy Thanh.


Sau một thời gian điều tra mở rộng, Phòng PC47 Công an tỉnh lần lượt truy bắt Phan Thị Diệu Huyền, Quách Thoại Hoa, Phạm Duy Thanh, thu giữ 4 điện thoại di động, 10,5 triệu đồng cùng hàng chục phương tiện cân kiểm, chia tách ma túy, công cụ sử dụng “hàng đá”... Tra cứu thông tin tài khoản của Huyền, các điều tra viên phát hiện 7 đối tượng mua “hàng đá” đã thực hiện 57 cuộc giao dịch chuyển trả hơn 260 triệu đồng, chuyển trả theo xe khách 20 lần với số tiền 102,4 triệu đồng. Với những chứng cứ tài liệu thu thập được, các đối tượng Huyền, Diệu, Hoa đã thừa nhận nhiều lần mua bán, tàng trữ “hàng đá”. Riêng Phạm Duy Thanh luôn mồm chối tội, nhưng không lý giải được mối quan hệ và lý do thực hiện 114 cuộc điện thoại, tin nhắn với “nữ quái” Diệu Huyền và 181 cuộc điện thoại, tin nhắn với Diệu. Mặt khác, Thanh còn nhờ bạn gái thực hiện 13 cuộc chuyển tiền cho Huyền bằng dịch vụ Internet Banking gồm 60,6 triệu đồng. Đó là một trong những chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Phạm Duy Thanh đã được cơ quan điều tra làm rõ. Theo đó, ngoài “nữ quái” Diệu Huyền, Quách Thoại Hoa bị đề nghị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Xuân Diệu, Phạm Duy Thanh bị đề nghị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.


Sắp tới, kẻ cầm đầu đường dây mua bán “hàng đá” từ TP. Hồ Chí Minh ra Nha Trang cùng đồng bọn sẽ phải hầu tòa và trả giá đắt trước pháp luật.


PHAN THẾ HỮU TOÀN