09:03, 18/03/2014

Tòa chấp nhận yêu cầu hủy quyết định thu hồi giấy phép của Cục Nghệ thuật Biểu diễn

Sau 1 ngày xét xử, chiều 18-3, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Quảng cáo truyền thông Rồng Việt, hủy quyết định thu hồi giấy phép biểu diễn cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013 của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch).

Sau 1 ngày xét xử, chiều 18-3, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Quảng cáo truyền thông Rồng Việt (gọi tắt là Công ty Rồng Việt), hủy quyết định thu hồi giấy phép biểu diễn cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013 của Cục Nghệ thuật Biểu diễn – NTBD (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch – VH-TT-DL).

 

Tòa đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Rồng Việt.


Hội đồng xét xử nhận định, cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013 là cuộc thi người đẹp cấp vùng. Nghị định 79 và các văn bản liên quan không có điều khoản nào quy định Cục NTBD có chức năng, quyền hạn thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng. Việc thanh tra, kiểm tra để phát hiện những sai phạm trong hoạt động văn hóa nói chung và cuộc thi người đẹp cấp vùng nói riêng là đúng đắn và cần thiết, tuy nhiên, những tài liệu người khởi kiện nộp tại tòa và hồ sơ thí sinh không có ý nghĩa trong việc xem xét tính chất pháp lý của Quyết định 215 nên tòa không xem xét tính chất thật giả của các tài liệu này. Những sai phạm của Công ty Rồng Việt nêu trong biên bản làm việc ngày 31-5-2013, nếu có như phía Cục NTBD nêu ra, là những vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa và phải được xem xét xử lý theo trình tự, thủ tục quy định tại Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002, sửa đổi bổ sung năm 2007, 2008 và Nghị định 75 (ngày 12-7-2010). Trong vụ án này, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL và Sở VH-TT-DL đều cho là Công ty Rồng Việt sai phạm vì tổ chức không đúng đề án nhưng không tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý là có thiếu sót.


Các văn bản, tài liệu mà Cục NTBD lấy làm căn cứ ban hành Quyết định 215 đều không có cơ sở xác định Cục được giao thẩm quyền thu hồi giấy phép biểu diễn cuộc thi người đẹp cấp vùng. Ngoài những văn bản trên, Cục NTBD không đưa ra được căn cứ nào khác chứng minh Quyết định 215 được ban hành là có căn cứ, đúng trình tự. Do vậy, Tòa đã chấp nhận yêu cầu của Công ty Rồng Việt, hủy quyết định thu hồi giấy phép biểu diễn cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2013 của Cục NTBD.


Sau khi tòa tuyên án, phía Cục NTBD từ chối trả lời phỏng vấn, còn luật sư Trần Đình Triển bày tỏ không hài lòng với bản án mà tòa tuyên và cho biết việc kháng cáo cũng như phiên phúc thẩm chắc chắn sẽ xảy ra.


N.V