10:03, 14/03/2014

Giả danh cơ quan điều tra để lừa đảo

Gần 2 tuần qua, nhiều người dân trên địa bàn TP. Nha Trang bị một nhóm đối tượng giả danh cơ quan điều tra, yêu cầu họ phải chuyển toàn bộ số tiền hiện có trong tài khoản của mình đến tài khoản khác để giám sát! Một số người quá sợ hãi đã chuyển hàng trăm triệu đồng theo yêu cầu của chúng và đã bị chiếm đoạt.

Gần 2 tuần qua, nhiều người dân trên địa bàn TP. Nha Trang bị một nhóm đối tượng giả danh cơ quan điều tra, yêu cầu họ phải chuyển toàn bộ số tiền hiện có trong tài khoản của mình đến tài khoản khác để giám sát! Một số người quá sợ hãi đã chuyển hàng trăm triệu đồng theo yêu cầu của chúng và đã bị chiếm đoạt.


Sập bẫy kẻ lừa đảo


Sau nghỉ hưu, bà V.T.K.T. (60 tuổi, trú phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cùng người thân bán hàng ăn trên đường Đặng Tất gần 5 năm qua. Tiền lương và tiền tích cóp được từ làm ăn, bà T. đều gửi vào tài khoản của mình. Ăn chẳng dám ăn, tiêu chẳng dám tiêu, vậy mà trưa ngày 6-3, thông qua các cuộc điện thoại của những đối tượng lạ mặt, gần 200 triệu đồng tiền lương hưu và số tiền làm ăn, tích cóp được của bà đã bị chúng chiếm đoạt.


Đến thời điểm này, bà T. vẫn chưa hết bàng hoàng: “Hễ có ai hỏi đến tên tôi là tôi lại run bắn. Không những tiếc tiền mà tinh thần của tôi vẫn còn hoang mang”. Theo tường trình của bà T., trưa 6-3, bà nhận được 3 cuộc điện thoại từ các số máy: 08113, +17122222 và +81363118429 đến số máy cố định và di động của mình nói bà thiếu tiền cước điện thoại, với số tiền lên đến 8,93 triệu đồng và yêu cầu bà cung cấp số tài khoản ngân hàng, số tiền trong tài khoản và nội dung cá nhân ghi trong chứng minh nhân dân. Sau đó, chúng tiếp tục gọi điện thoại đe dọa, rằng bà đang liên quan đến một đường dây tội phạm lừa đảo và đang bị Bộ Công an điều tra. Chúng yêu cầu bà T. chuyển toàn bộ số tiền mà bà có trong tài khoản sang số tài khoản do các đối tượng này cung cấp là 172285089, tại một chi nhánh ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh để giám sát trong vòng 24 giờ.


Giữa lúc đang phân vân không biết xử lý ra sao, bà T. lại nhận được điện thoại từ số thuê bao +17122222 của một người lạ mặt và nói: “Bà đã chuyển tiền vào tài khoản mà tôi cung cấp chưa? Sau khi cơ quan điều tra xử lý xong vụ việc, nếu xác định bà không liên quan đến đường dây lừa đảo thì sẽ hoàn trả số tiền mà bà đã nộp!”.


Do các đối tượng liên tục điện thoại hăm dọa nên bà T. sợ, không dám nói với ai. Chúng yêu cầu bà không được ngắt cuộc gọi với lý do là để phục vụ điều tra. Vì thế từ 12 giờ trưa cùng ngày đến 13 giờ 45, sau khi được người thân chở đến ngân hàng rút gần hết số tiền có trong tài khoản, rồi sang một ngân hàng khác ở TP. Nha Trang chuyển 182,124 triệu đồng vào số tài khoản 172285089 do các đối tượng cung cấp, bà T. vẫn phải giữ liên lạc.


Sau khi chuyển tiền vào số tài khoản theo yêu cầu của “cơ quan điều tra”, về đến nhà bà T. mới biết mình bị lừa. Bà cấp tốc đến ngân hàng yêu cầu phong tỏa số tài khoản vừa nộp nhưng đã muộn vì các đối tượng lừa đảo đã rút sạch tiền.

 

Chứng cứ thể hiện bà T. đã chuyển hơn 182 triệu đồng.
Chứng cứ thể hiện bà T. đã chuyển hơn 182 triệu đồng.


Trong khi cơ quan điều tra đang khẩn trương truy tìm thủ phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà T. thì sáng 12-3, ông Tr.X.Th. (57 tuổi, trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cũng đến cơ quan Công an trình báo vừa bị lừa đảo, chiếm đoạt 200 triệu đồng. Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 11-3, ông Th. nhận được điện thoại từ số máy 439396100 thông báo, số thuê bao điện thoại cố định của gia đình ông đang nợ 8,95 triệu đồng tiền cước điện thoại.


Vẫn bằng thủ đoạn nêu trên, ngay trong chiều 11-3, ông Th. đã bị các đối tượng hăm dọa vì có liên quan đến một đường dây tội phạm và đã chuyển toàn bộ 200 triệu đồng trong tài khoản của mình sang số tài khoản do các đối tượng cung cấp là 070040726 và số tài khoản 070040672824 tại một ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh để giám sát trong vòng 24 giờ! Sau khi biết mình bị lừa, ông đã đến cơ quan Công an trình báo.


Công an khẩn trương vào cuộc

Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi có số điện thoại lạ nhân danh người của Bộ Công an hay nhà mạng… Khi nhận được các cuộc điện thoại mà các đối tượng yêu cầu cung cấp số tài khoản, thông tin cá nhân và chuyển tiền với lý do để giám sát..., cần báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để điều tra, làm rõ.  

Chiều 14-3, Thượng tá Ngô Quốc Hùng - Phó Chánh Văn phòng Công an tỉnh cho biết, sau khi nhận được tin báo, Công an TP. Nha Trang triển khai lực lượng tập trung xác minh và được biết số điện thoại 08113, +17122222, +81363118429, +439396100 có mã vùng nước ngoài. Riêng số điện thoại +439396100 được Tổng đài 1080 cung cấp có tên chủ thuê bao tại Hà Nội. Tiến hành kiểm tra thông tin về số tài khoản mà các bị hại đã chuyển tiền, cơ quan Công an phát hiện chủ tài khoản đã thực hiện nhiều lần rút tiền qua thẻ ATM, mỗi lần 10 triệu đồng. Hiện cơ quan Công an đã ghi nhận 5 vụ việc nhưng mới có 2 người bị lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền gần 400 triệu đồng.


Được biết, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh khẩn trương rà soát, thống kê, điều tra những sự việc liên quan đến việc một số đối tượng nhân danh Bộ Công an hoặc đơn vị nhà mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.


THÀNH LONG