09:03, 14/03/2014

Bắt giữ khối lượng gỗ lậu lớn

Báo Khánh Hòa có bài viết: "Rút ruột rừng Khánh Thượng", phản ánh tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh. Ngay trong đêm 13-3, Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện, bắt giữ khối lượng lớn gỗ lậu tại địa phương này.

Báo Khánh Hòa có bài viết: “Rút ruột rừng Khánh Thượng”, phản ánh tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh. Ngay trong đêm 13-3, Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện, bắt giữ khối lượng lớn gỗ lậu tại địa phương này.


Chiều 13-3, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Quyền Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết, lực lượng Kiểm lâm cơ động tỉnh vừa phát hiện khối lượng lớn gỗ lậu do các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép cất giấu tại khu vực núi Hòn Nhọn (xã Khánh Thượng). “Nhận được tin báo từ cơ sở, lâm tặc đang tiến hành vận chuyển gỗ lậu từ núi Hòn Nhọn xuống, chờ đêm xuống sẽ vận chuyển về xuôi. Chúng tôi đã cử lực lượng trinh sát đi tìm kiếm và đã phát hiện điểm tập kết gỗ của các đối tượng dưới chân núi Hòn Nhọn (thôn Tà Gộc, xã Khánh Thượng)”, ông Tỉnh nói.

 

Lực lượng Kiểm lâm đang bốc gỗ do lâm tặc cất giấu tại chân núi Hòn Nhọn.
Lực lượng Kiểm lâm đang bốc gỗ do lâm tặc cất giấu tại chân núi Hòn Nhọn.

 

Bám theo xe của lực lượng cơ động, chúng tôi có mặt tại chân núi Hòn Nhọn lúc 21 giờ. Khi đến hiện trường, tại khu vực gần rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số, một khối lượng gỗ tập kết khá lớn với 35 hộp gỗ xẻ, trong đó chủ yếu là pơ mu (nhóm IIA). Nhiều hộp gỗ pơ mu có bề rộng đến hơn 50cm (hiện nay những cây pơ mu có bề rộng như thế này rất hiếm). Sau khi tiến hành bốc gỗ lên xe để đưa về chốt A Meo, nghi ngờ lâm tặc còn cất giấu gỗ quanh khu vực này, lực lượng Kiểm lâm tiếp tục tỏa đi tìm kiếm. Thật bất ngờ, khi cách đó khoảng gần 1km, ngay bên cạnh đường khai thác cũ của Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa còn có một điểm cất giấu gỗ khác. Tại đây có 24 hộp gỗ xẻ, chủ yếu là kiền kiền (nhóm II) và pơ mu; dấu vết cất giấu còn rất mới. Anh Bùi Văn Hiền - nhân viên Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh cho biết: “Số gỗ này lâm tặc vừa vận chuyển từ trên núi xuống nhưng vì thấy “động” nên cất giấu tại đây. Với độ dốc cao của núi Hòn Nhọn, các đối tượng phải sử dụng máy cày mới có thể vận chuyển gỗ từ trên đỉnh xuống nơi này”.


Khoảng 1 giờ 40 phút ngày 14-3, tại điểm cất giấu thứ 2, trong khi lực lượng Kiểm lâm đang tiến hành bốc gỗ để đưa về chốt A Meo, ông Trần Phi Hoàng đang trực tại chốt A Meo gọi điện báo: Có 2 đối tượng đang có ý định cướp số gỗ pơ mu vừa vận chuyển về; đề nghị đưa lực lượng về chốt để giữ gỗ. Theo ông Hoàng, một trong hai đối tượng có ý định cướp gỗ là Mười Cùi (tay chân của đầu nậu tên Diện, ở thị trấn Khánh Vĩnh). Theo lời kể của một số thành viên Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh, cứ mỗi lần bị bắt gỗ, Mười Cùi và một số đầu nậu gỗ tại Khánh Vĩnh lại thách thức, đe dọa lực lượng Kiểm lâm làm nhiệm vụ.


Theo cơ quan chức năng, số gỗ lậu thu giữ tại chân núi Hòn Nhọn có khối lượng 6,27m3, trong đó có 3,01m3 gỗ pơ mu và 3,26m3 gỗ nhóm II (chủ yếu là kiền kiền). “Tình hình khai thác, vận chuyễn gỗ trái phép ở Khánh Thượng vẫn đang rất “nóng”. Hiện nay, chúng tôi đã cắt cử lực lượng bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra kiểm soát để hạn chế việc phá rừng trái phép ở khu vực này”, ông Tỉnh cho biết thêm.


HẢI LĂNG - THÀNH NGUYỄN