07:02, 15/02/2014

Thiếu căn cứ, người tố cáo đã rút đơn

Sau khi được Công an xã mời lên lấy lời khai trong một vụ gây rối trật tự, người liên quan đã tố cáo Công an và Quân sự xã có hành vi đánh người. Tuy nhiên, do thiếu căn cứ nên người tố cáo đã rút đơn.

Sau khi được Công an xã mời lên lấy lời khai trong một vụ gây rối trật tự, người liên quan đã tố cáo Công an và Quân sự xã có hành vi đánh người. Tuy nhiên, do thiếu căn cứ nên người tố cáo đã rút đơn.


Đơn một đằng, sự thật một nẻo


Vừa qua, Lê Minh Kha (sinh năm 1993, trú thôn Tân Hiệp, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) làm đơn tố cáo Công an và Chỉ huy Quân sự xã Ninh Thượng có hành vi đánh người, ép cung. Theo đơn, khoảng 16 giờ ngày 18-11-2013, sau khi nghe tin Võ Gia Minh Tiến (người cùng thôn) bắt mèo của gia đình mình, Kha đến nhà Tiến để hỏi đầu đuôi sự việc. Tuy nhiên, vừa tới nơi đã bị Tiến cầm dao dọa chém nên Kha chạy về. Sau đó, Kha đem theo 1 con dao Thái Lan tiếp tục đến nhà Tiến để hỏi chuyện. Tại đây, Kha kình cãi với gia đình Tiến rồi bỏ về nhà. Đến 16 giờ ngày hôm sau, Kha được Công an xã mời lên trụ sở để lấy lời khai về vụ việc xảy ra hôm trước. Trong lúc đang viết lời khai, Kha bị nhiều người khác đánh, trong đó có cả Trưởng Công an xã.


Làm việc với lãnh đạo UBND xã, Công an xã Ninh Thượng, chúng tôi được biết, vào 17 giờ ngày 18-11-2013, sau khi uống rượu, Lê Minh Kha đã đến nhà bà Trần Thị Thiết (người cùng thôn) gây rối và dọa đánh Võ Gia Minh Hiếu và Võ Gia Minh Tiến (là con bà Thiết). Đến 19 giờ cùng ngày, Kha cùng với Nguyễn Nhật Quang (sinh năm 1994, người cùng địa phương) lại cầm dao Thái Lan đến nhà bà Thiết. Do nhà đã khóa cổng nên Quang đạp đổ cửa xông vào nhà. Bị bà Thiết đẩy ra, Kha liền cầm dao phóng thẳng vào bà này nhưng không xảy ra thương tích. Khi công an thôn đến thì Kha và Quang mới chịu ra về. Công an xã Ninh Thượng còn cho biết thêm, Lê Minh Kha và Nguyễn Nhật Quang tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã rất nhiều lần tham gia các vụ ẩu đả, gây rối an ninh trật tự tại địa phương.

 

Các biên bản lấy lời khai và tang vật của vụ việc.
Các biên bản lấy lời khai và tang vật của vụ việc.


Tố cáo đã được giải quyết


Kiểm tra tất cả các bản tự khai và biên bản lấy lời khai của những người có liên quan đến vụ việc, chúng tôi nhận thấy lời khai của các bên hoàn toàn trùng khớp với những diễn biến vụ việc mà phía Công an cung cấp. Trong biên bản lấy lời khai có chữ ký của Kha, Kha thừa nhận hành vi của mình và hứa sẽ không tái phạm. Khi được hỏi về tình hình sức khỏe, Kha khẳng định sức khỏe rất tốt và không có vấn đề gì. Còn với Nguyễn Nhật Quang, trong đoạn hỏi về sức khỏe, Quang cho biết đầu hơi ê do tối hôm xảy ra sự việc có kình cãi với bố đẻ và đã tự cầm gạch đập vào đầu mình gây chảy máu.


Ông Nguyễn Trọng Hiệp - Trưởng Công an xã Ninh Thượng khẳng định: “Việc lấy lời khai của Kha và Quang diễn ra bình thường và đúng trình tự. Sau khi có đơn tố cáo, tôi cũng đã họp các công an viên nhưng không ai thừa nhận việc đánh người, ép cung”. Đối với việc tố cáo Chỉ huy phó Quân sự xã đánh người, ông Hiệp cũng cho rằng không đúng. Ông Nguyễn Hoài Phương - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Ninh Thượng cho biết: “Người làm đơn tố cáo không gửi đơn đến UBND xã nên xã không trực tiếp giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, ngay sau khi biết được thông tin tố cáo, tôi đã cho họp Ban Công an xã để nắm lại tình hình. Chúng tôi sẽ đợi kết luận cuối cùng của Công an thị xã để có hướng xử lý vụ việc”.


Chiều 13-2, trao đổi với chúng tôi xung quanh vụ việc này, Trung tá Võ Văn Đông - Đội trưởng Đội Phụ trách phong trào Công an thị xã Ninh Hòa (người trực tiếp xác minh vụ việc) cho biết: “Sau khi nhận được đơn tố cáo, Công an thị xã đã trực tiếp gặp các bên để xác minh. Trước đó, lãnh đạo Công an thị xã cũng đã chỉ đạo cần phải giải quyết dứt điểm và chính xác vụ việc. Qua xác minh, những tố cáo này không có căn cứ, bản thân người tố cáo sau đó cũng đã rút đơn nên chúng tôi đã khép lại vụ việc. Hiện Công an thị xã đã có công văn trả lời cho các bên liên quan xung quanh tố cáo này”.


Đình Lâm