06:02, 19/02/2014

Giảm án cho 2 bị cáo phạm tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước

Sáng 19-2, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên chấp nhận kháng cáo của 2 bị cáo cùng phạm tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, sửa một phần án sơ thẩm...

Sáng 19-2, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên chấp nhận kháng cáo của 2 bị cáo cùng phạm tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, sửa một phần án sơ thẩm, giảm 1 năm tù cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (sinh năm 1976, nguyên thanh tra viên Cục 2 Thanh tra Chính phủ), giảm 1 năm 6 tháng tù cho bị cáo Trần Anh Hùng (sinh năm 1957, trú Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa). Như vậy, bị cáo Hà chỉ phải chấp hành 4 năm tù, bị cáo Hùng: 4 năm 6 tháng tù.

 

Bị cáo Trần Anh Hùng (bên phải) và Nguyễn Mạnh Hà.


Khác với lời chối tội trong suốt quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm, tại phiên phúc thẩm này, bị cáo Hùng đã nhận tội và mong được sự khoan hồng của pháp luật. Gia đình bị cáo lại có công với cách mạng. Sự ăn năn hối cải của bị cáo Hùng là một trong những tình tiết giảm nhẹ mới để Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định giảm án cho bị cáo. Đối với bị cáo Hà, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo luôn thành thật khai báo. Gia đình bị cáo cũng có công với cách mạng. Bị cáo lại có vai trò sau bị cáo Hùng. Do đó, trên cơ sở giảm án cho bị cáo Hùng và đề nghị giảm án của đại diện Viện Kiểm sát, luật sư bào chữa, Hội đồng xét xử xét thấy việc giảm án là có căn cứ, phù hợp với tính chất nhân đạo của Đảng, pháp luật Nhà nước XHCN đối với những người biết ăn năn hối cải.


N.V