09:02, 26/02/2014

Dùng giấy tờ giả mua hàng trả góp

Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tài chính PPF Việt Nam (gọi tắt là Công ty PPF) chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ tài chính tiêu dùng cho người mua hàng: điện thoại, điện lạnh, xe máy… Việc cho vay trả góp với thủ tục khá thông thoáng của Công ty đã bị một số đối tượng lợi dụng để phạm tội.

Công ty TNHH một thành viên Tài chính PPF Việt Nam (gọi tắt là Công ty PPF) chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ tài chính tiêu dùng cho người mua hàng: điện thoại, điện lạnh, xe máy… Việc cho vay trả góp với thủ tục khá thông thoáng của Công ty đã bị một số đối tượng lợi dụng để phạm tội.


Ông Phan Đình Thủy - Phó Trưởng phòng An ninh Công ty PPF cho biết, Công ty thường xuyên tuyên truyền trong toàn đơn vị về tinh thần cảnh giác đấu tranh với loại tội phạm này.


Đặc biệt, bộ phận an ninh của Công ty tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các chi nhánh chấp hành nghiêm túc quy định về an ninh trật tự; chủ động điều tra phát hiện tội phạm. Tại Nha Trang, Công ty đã phối hợp tốt với lực lượng Công an TP. Nha Trang để làm rõ một số vụ dùng giấy tờ giả để mua hàng trả góp. Cụ thể: Ngày 22-11-2013, sau khi nhân viên tiệm mua bán điện thoại Thế giới di động (số 1 Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) phát hiện 2 đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, bộ phận an ninh của Công ty PPF đã tiến hành điều tra nội bộ, xác minh được nhân thân 2 đối tượng này. Chiều 27-11-2013, qua thông tin được anh Trương Quốc Quyền - chuyên viên an ninh Công ty PPF cung cấp, lực lượng Công an phường Vĩnh Phước đã bất ngờ ập vào bắt quả tang 2 đối tượng: Nguyễn Đức Thọ (24 tuổi, trú thị xã Ninh Hòa) và Nguyễn Thị Thơm (22 tuổi, trú huyện Khánh Vĩnh) đang dùng giấy tờ giả để ký các hợp đồng mua bán điện thoại di động trả góp tại cửa hàng trên. Tiến hành kiểm tra, lực lượng Công an đã thu giữ 5 điện thoại di động, 2 chứng minh nhân dân và 1 giấy phép lái xe của các đối tượng. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã dùng giấy tờ giả để thực hiện 14 hợp đồng mua bán trả góp (thông qua Công ty PPF cho vay) với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng.

 

Nhằm khích lệ và động viên tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm của tập thể Công ty PPF, mới đây, Giám đốc Công an tỉnh đã khen thưởng 2 cá nhân, 1 tập thể nhân viên Công ty PPF với thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trước đó, ngày 23-3-2013, tại cửa hàng mua bán điện thoại di động Minh Phong (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang), sau khi phát hiện nghi vấn lừa đảo, anh Bùi Phú Tuyên - chuyên viên an ninh Công ty PPF đã điều tra, cung cấp những nguồn tin quan trọng và phối hợp giúp lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Hải (26 tuổi, trú TP. Nha Trang). Tại cơ quan công an, Hải khai nhận, từ tháng 12-2012 đến ngày 23-3-2013, đối tượng này đã dùng chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và giấy phép lái xe của người khác rồi dán ảnh của mình mang đến các đại lý bán điện thoại di động trên địa bàn TP. Nha Trang (có bán điện thoại trả góp do Công ty PPF cho vay) để thực hiện 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 23 triệu đồng. Tang vật thu giữ gồm: 4 điện thoại di động, 1 chứng minh nhân dân và 1 sổ hộ khẩu.


Ông Phan Đình Thủy cho biết, ban đầu, khách mua hàng chỉ phải trả trước tối thiểu 10% tổng giá trị hàng hóa, số còn lại được Công ty bảo lãnh trả góp. Vì vậy, ngay sau khi mua được hàng, các đối tượng này đã mang đi bán để trục lợi. Trong khi đó, với những giấy tờ giả thì việc đòi số tiền còn lại là không khả thi. Vì thế, ngoài việc luôn luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan trong quá trình xét duyệt hồ sơ vay, thời gian qua, bộ phận an ninh của Công ty còn phối hợp rất tốt với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhằm phát hiện, can thiệp kịp thời và xử lý nghiêm những hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật.


THÀNH LONG