02:01, 14/01/2014

Y án sơ thẩm vụ công an viên đánh người vi phạm Luật Giao thông

Sáng 14-1, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo và của bị đơn dân sự là Công an xã Diên Phú. Theo đó, giữ nguyên mức án 9 tháng tù giam như tòa cấp sơ thẩm đã tuyên về tội Gây thương tích trong khi thi hành công vụ đối với bị cáo Nguyễn Trọng Hiếu

Sáng 14-1, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo và của bị đơn dân sự là Công an xã Diên Phú. Theo đó, giữ nguyên mức án 9 tháng tù giam như tòa cấp sơ thẩm đã tuyên về tội Gây thương tích trong khi thi hành công vụ đối với bị cáo Nguyễn Trọng Hiếu (sinh năm 1986, trú xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, nguyên công an viên xã Diên Phú, Diên Khánh, Khánh Hòa) và buộc Công an xã Diên Phú bồi thường hơn 70,7 triệu đồng cho người bị hại và gần 600.000 đồng cho cha người bị hại.

 

Vũ Văn Duy (phải) và Nguyễn Trọng Hiếu.

 


Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 30 ngày 24-4-2010, anh Vũ Văn Duy (công tác tại Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Diên Khánh) được phân công phối hợp cùng anh Nguyễn Trọng Hiếu tuần tra giao thông bằng xe mô tô của cảnh sát giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Diên Phú. Đang làm nhiệm vụ, phát hiện anh Huỳnh Tấn Nam (sinh năm 1990, là nhân viên bảo vệ của một doanh nghiệp ở Vĩnh Phương, Nha Trang) điều khiển mô tô theo hướng Diên Phú - Vĩnh Phương nhưng không đội mũ bảo hiểm, hai anh liền đuổi theo và ra hiệu dừng lại, nhưng anh Nam tăng tốc bỏ chạy. Đến Km1450+300 Quốc lộ 1A thuộc thôn Như Xuân, xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang), xe của cảnh sát đuổi kịp, anh Hiếu dùng gậy giao thông đánh vào vùng cổ anh Nam, làm anh này mất thăng bằng và ngã xuống, bị thương tích 77%, xếp loại thương tật vĩnh viễn.

 


Tại tòa, cả bị cáo và anh Vũ Văn Duy (được triệu tập với tư cách nhân chứng) đều cho rằng Hiếu bị oan vì không tác động gì, anh Nam tự té xe do tông phải vật cản trên đường.

 


Tòa phúc thẩm xét thấy dù bị cáo Hiếu kêu oan, không nhận tội nhưng qua thẩm vấn tại tòa và chứng cứ trong hồ sơ vụ án cho thấy kết quả xét xử sơ thẩm là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội. Công an xã Diên Phú kháng cáo cho rằng cơ quan này không có trách nhiệm tổ chức tuần tra giao thông nên không thể là bị đơn dân sự, song tòa xét thấy đây là cơ quan chủ quản trực tiếp của Hiếu, cử bị cáo này cùng cảnh sát giao thông huyện tuần tra, sau đó Hiếu vi phạm pháp luật nên phải chịu trách nhiệm dân sự.

 


Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định căn cứ vào lời khai tại tòa và chứng cứ trong hồ sơ, cấp sơ thẩm xét xử đúng người, đúng tội. Về kháng cáo của Công an xã Diên Phú cho rằng không có chức năng tuần tra giao thông nên không thể là bị đơn dân sự, tòa nhận định đây là cơ quan quản lý trực tiếp bị cáo Hiếu, phân công bị cáo đi tuần tra giao thông cùng cảnh sát giao thông Duy; bị cáo lại dùng gậy giao thông gây thương tích cho anh Nam, do đó Công an xã phải có trách nhiệm bồi thường là đúng pháp luật.

 


N.V