10:01, 09/01/2014

Cần sớm xử lý dứt điểm

Năm 2011, bỗng dưng gia đình bà Thao rào chắn đoạn đường trước nhà mình, bít mất lối đi vào nhà ông An buộc ông phải đi bằng lối sau nhà...

Từ khi bị nhà hàng xóm xây bít lối đi, việc sinh hoạt của một hộ dân ở thôn Thủy Xương, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh gặp không ít khó khăn. Sau 3 năm khổ chủ hết khiếu nại hành chính rồi khởi kiện ra Tòa, các cơ quan chức năng cũng nhiều lần vào cuộc, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
 
 
Bỗng dưng bị chặn đường
 
 
Năm 1984, gia đình ông Ngô Văn An (thôn Thủy Xương, xã Suối Hiệp) mua hơn 1.300m2 đất của ông Lê Văn Ngọc (trú cùng thôn) để dựng nhà sinh sống. Phần đất ông An mua là phần cuối cùng về phía Bắc trong tổng thể thửa đất của gia đình ông Ngọc. 30 năm qua, lối đi chính dẫn vào nhà ông An là con đường rộng hơn 2m chạy dọc theo thửa đất của nhà ông Ngọc theo hướng Nam - Bắc. Năm 2005, gia đình ông Ngọc tiếp tục cắt bán một phần đất cuối cùng về phía Bắc (giáp đất ông An đã mua) cho bà Đặng Thị Thao (trú cùng thôn). Lúc bấy giờ, gia đình ông An vẫn đi lại bằng con đường cũ chạy dọc phía trước đất của ông Ngọc và bà Thao. Đến năm 2011, bỗng dưng gia đình bà Thao rào chắn đoạn đường trước nhà mình, bít mất lối đi vào nhà ông An buộc ông phải đi bằng lối sau nhà. Từ đó đến nay, gia đình ông An liên tục khiếu nại lên chính quyền các cấp và khởi kiện ra Tòa, yêu cầu bà Thao phải tháo dỡ công trình để trả lại lối đi cho gia đình ông, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 
 

 

Ông An bức xúc việc bị bà Thao bít đường.
Ông An bức xúc việc bị bà Thao bít đường.

 

 

Tiếp xúc với phóng viên, ông Ngô Văn An bức xúc cho biết: “Khi mua đất, ông Ngọc đã thỏa thuận chừa đường để gia đình chúng tôi có lối đi. Mấy năm đầu sau khi bà Thao mua đất của ông Ngọc, con đường này không có ai xâm phạm. Nhưng từ khi xây dựng nhà vào năm 2011, bà Thao ngang nhiên rào chắn con đường này khiến gia đình tôi không có lối đi. Lúc đầu bà ấy rào đơn giản bằng trụ bê tông và lưới B40, sau đó thì xây tường bít hẳn, biến đoạn đường phía trước nhà bà ấy thành cái sân của riêng mình. 3 năm nay, tôi liên tục khiếu kiện, UBND xã cũng đã can thiệp ngay từ đầu vậy mà không hiểu sao công trình xây dựng trái phép của bà Thao lại ngày càng kiên cố, bây giờ bờ rào chắn đường đã trở thành bức tường nhà của bà ấy”.

 

 
Ai đúng, ai sai?
 
 
 
Tìm hiểu về nguồn gốc con đường dẫn vào nhà ông An, chúng tôi được bà Huỳnh Thị Mỹ Phượng (vợ ông Ngọc) cho biết: “Tiếp giáp với phần đất chúng tôi bán cho ông An về phía Bắc vốn đã có con đường chạy dọc theo hướng Tây - Đông nên khi bán đất cho ông An, gia đình tôi không thỏa thuận chừa đất làm đường đi nữa vì ông An có thể đi lại bằng con đường phía Bắc. Con đường trước nhà tôi thực chất thuộc đất của gia đình tôi, chúng tôi chỉ cho ông An và bà Thao đi nhờ trên đất của mình”. Bà Đặng Thị Thao lại khẳng định: “Đoạn đường tôi rào bít để làm sân là nằm trong diện tích đất của gia đình tôi vì thế tôi có quyền rào lại để sử dụng”. Vậy nhưng, theo sơ đồ các thửa đất trong sổ đỏ của gia đình ông An, bà Thao và bản đồ địa chính đo theo Dự án VLAP mới đây lại đều thể hiện có con đường nói trên. Tuy nhiên, theo bản đồ địa chính xã Suối Hiệp năm 1995 lại không thể hiện có con đường hiện đang tranh chấp và con đường tiếp giáp đất nhà ông An về phía Bắc. 
 
 
 
Việc bà Đặng Thị Thao tự ý rào bít con đường hiện trạng dẫn vào nhà ông An là có thật. Thời gian đầu, chính quyền địa phương mời hai bên lên hòa giải nhưng không thành nên hướng dẫn ông An khởi kiện ra Tòa. Tuy nhiên, trong quá trình thụ lý vụ việc, Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh đã trả lại đơn khởi kiện cho ông An vì lối đi chung này chưa được cơ quan thẩm quyền cấp sổ đỏ cho bên nào nên vụ việc không thuộc thẩm quyền của Tòa án. Sau đó, ông An lại tiếp tục khiếu nại lên chính quyền các cấp.
 
 
 
Theo hồ sơ liên quan, ngay từ khi bà Thao mới xây dựng, UBND xã Suối Hiệp đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công và ra quyết định xử phạt hành chính, nhưng bà Thao đều không chấp hành. Ông Trần Văn Kính - Chủ tịch UBND xã Suối Hiệp cho biết: “Việc tranh chấp giữa ông An và bà Thao đã kéo dài khá lâu, từ thời chủ tịch xã trước đây và rất phức tạp. Ông An thì dựa vào sổ đỏ thể hiện có con đường, bà Thao lại cho rằng trong bản đồ địa chính thể hiện con đường đến cuối đất của bà là cụt nên bà có quyền rào lại. Nhưng dù thế nào thì hiện trạng con đường này vẫn thuộc đất do chính quyền địa phương quản lý. Hiện tại, chúng tôi đang quan tâm giải quyết dứt điểm việc tranh chấp này theo quy định của pháp luật trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan. Nếu việc xây dựng của bà Thao là trái pháp luật, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý theo quy định”.
 
 
NAM ANH