11:01, 24/01/2014

Phát hiện một cơ sở sản xuất giá đỗ có sử dụng hóa chất

Mỗi ống hóa chất được ông pha với 10 lít nước tưới vào đỗ xanh và tiến hành ủ để cho ra loại giá đỗ có kích thước lớn, dài và trắng hơn bình thường...

Một cơ sở sản xuất giá đỗ với quy mô lớn ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vừa bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm, trong đó đáng chú ý là việc sử dụng một loại hóa chất xuất xứ từ Trung Quốc trong quá trình sản xuất.
 
 
 
Ngày 24-1, Thượng tá Nguyễn Thành Linh - Phó Trưởng Công an huyện Diên Khánh cho biết, đơn vị đang tập trung điều tra để làm rõ những sai phạm, trong đó có việc sử dụng hóa chất xuất xứ từ Trung Quốc mà cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Minh Thanh (thôn Cẩm Sơn, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) sử dụng để kích thích giá đỗ, bán ra thị trường với số lượng lớn.
 
 
 
Giá đỗ được kích thích tăng trưởng, chuẩn bị xuất bán ra thị trường.
Giá đỗ được kích thích tăng trưởng, chuẩn bị xuất bán ra thị trường.

 

 

Trước đó, sáng 23-1, Đội Cảnh sát kinh tế và môi trường Công an huyện Diên Khánh phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh, Đội Y tế dự phòng huyện Diên Khánh bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Nguyễn Minh Thanh. Tại đây, sau nhiều giờ kiểm tra, lực lượng chức năng mới tìm thấy một thùng gồm nhiều túi hóa chất (mỗi túi gồm 20 ống nhựa, mỗi ống chứa 2ml) có chữ Trung Quốc được chủ cơ sở giấu kỹ trong nhà kho phía sau vườn. 

 

 
Theo tường trình của ông Thanh, loại hóa chất Trung Quốc này được ông mua từ chợ Đầm, TP. Nha Trang với giá 5.000 đồng/túi. Mỗi ống hóa chất được ông pha với 10 lít nước tưới vào đỗ xanh và tiến hành ủ để cho ra loại giá đỗ có kích thước lớn, dài và trắng hơn bình thường. 
 
 
 
Theo thống kê, trong khu nhà sản xuất của ông Thanh có đến 253 lu giá đỗ, trong đó có 110 lu giá đỗ thành phẩm, chuẩn bị xuất bán ra thị trường. Việc sử dụng hóa chất Trung Quốc đã kích thích tăng trưởng loại giá đỗ này to, dài và trắng hơn bình thường. Mỗi ngày, cơ sở này xuất bán về chợ Đầm gần 500kg giá đỗ.
 
 
 
Ngoài việc sử dụng hóa chất Trung Quốc, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện cơ sở này không có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Toàn bộ số nguyên liệu đỗ xanh đều có xuất xứ ở nước ngoài nhưng ông Thanh không xuất trình được giấy tờ, chứng từ chứng minh nguồn gốc theo quy định. 
 
 
 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cơ sở sản xuất này đã đi vào hoạt động được gần 3 năm nay, nhưng đến thời điểm trước ngày 23-1, chưa một lần các cơ quan chức năng ở địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Nguyễn Văn Thu - cán bộ chuyên trách về vệ sinh an toàn thực phẩm, Đội Y tế dự phòng huyện Diên Khánh cho rằng: “Theo kinh nghiệm của tôi thì đây là chất tẩy trắng và kích thích giá đỗ. Theo quy định, những phụ gia này phải xuất trình được giấy tờ chứng minh, nhưng cơ sở này không xuất trình được gì cả”.
 
 
 
Theo Thượng tá Nguyễn Thành Linh, ngoài việc lập biên bản yêu cầu chủ cơ sở dừng sản xuất, cơ quan Công an cũng đã tạm giữ số hóa chất, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, tiến hành lấy các mẫu để giám định xem loại hóa chất mà cơ sở này sử dụng có nằm trong danh mục cho phép hay không rồi mới có hướng xử lý tiếp theo. 
 
 
 
Vụ việc một lần nữa cho thấy, công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất thực phẩm vẫn còn lỏng lẻo. Đây là một trong những nguyên nhân khiến những loại thực phẩm độc hại, thực phẩm không rõ nguồn gốc dễ dàng được đưa ra thị trường tiêu thụ, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. 
 
 
 
THÀNH LONG - AN CHÂU