12:01, 06/01/2014

Chậm giải quyết do hồ sơ thất lạc

Người dân khiếu nại đất của mình bị cấp cho người khác. Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại bị chậm trễ do một số hồ sơ bị thất lạc, chưa tìm được để chứng minh nguồn gốc đất.

Người dân khiếu nại đất của mình bị cấp cho người khác. Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại bị chậm trễ do một số hồ sơ bị thất lạc, chưa tìm được để chứng minh nguồn gốc đất.


Khiếu nại của người dân


Theo bà Phạm Thị Đưa (trú tổ 20, thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), nguyên gia đình bà có một thửa đất rộng 260m2 tại thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc. Toàn bộ diện tích đất được gia đình bà canh tác từ trước năm 1993 và suốt thời gian này bà đều đóng thuế đầy đủ. Năm 1994, khi Nhà nước có chủ trương đo đạc lại diện tích để cấp sổ đỏ, gia đình bà Đưa cũng như nhiều hộ dân khác ở địa phương đều được đo đạc. Ngày 5-5-1995, Đội đo đạc của UBND xã Vĩnh Ngọc giao cho bà Đưa giấy giao nhận diện tích đo đạc cho thửa đất này. Song, không hiểu vì lý do gì, đợi mãi thửa đất này vẫn không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong khi các lô khác đều đã được cấp sổ. Đến khi bà Đưa lên hỏi thì UBND xã trả lời là hồ sơ bị thất lạc. Khi bà yêu cầu được cấp lại thửa đất, chính quyền địa phương yêu cầu bà chờ đợi. Sau một thời gian dài không thấy vụ việc được giải quyết, ngày 26-11-2012, bà Phạm Thị Đưa đã làm đơn khiếu nại gửi đến UBND TP. Nha Trang. Sau đó UBND thành phố lại chuyển đơn đến UBND xã Vĩnh Ngọc giải quyết. Trước sự lòng vòng như vậy, bà Đưa không đồng tình.


“Tôi đã nhiều lần làm đơn khiếu nại song không hiểu tại sao đã lâu mà vẫn chưa thấy cấp nào giải quyết. Gửi xã thì xã không giải quyết. Gửi thành phố thì UBND thành phố lại chuyển về xã. Trong khi đó, thửa đất này đã được bán cho một người khác và họ đã xây nhà. Phải chăng có sự mờ ám trong vấn đề này nên họ mới không giải quyết khiếu nại của tôi” - bà Đưa cho biết thêm.


Giải quyết của cơ quan chức năng


Làm việc với UBND xã Vĩnh Ngọc chúng tôi được biết, đúng là lô đất mà bà Đưa đang khiếu nại trước đây đã được đo vẽ để cấp sổ. Tuy nhiên, trong số các lô đất được đo vẽ của gia đình bà Đưa, một nửa lô 328 nằm trong quy hoạch đất ở, do đó lãnh đạo chính quyền thời kỳ trước không cấp GCNQSDĐ cho lô này, còn các lô khác thì vẫn cấp bình thường. UBND xã Vĩnh Ngọc cũng khẳng định, tất cả diện tích đất ở khu vực này đều nằm trong diện tích đất do UBND xã quản lý (đất của Hợp tác xã trước đây). Khi nhận được đơn của bà Đưa, UBND xã Vĩnh Ngọc xét thấy vấn đề này vượt quá thẩm quyền nên đã đề nghị UBND thành phố đứng ra chủ trì để giải quyết vụ việc.


UBND TP. Nha Trang cũng cho biết, nhận được đơn của bà Đưa, UBND thành phố đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý. Sau đó Phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND xã Vĩnh Ngọc xem xét lại hồ sơ nguồn gốc đất, đồng thời tổng hợp ý kiến của các cán bộ qua các thời kỳ liên quan để làm cơ sở giải quyết. Vậy nhưng do khâu quản lý hồ sơ đất đai của UBND xã Vĩnh Ngọc không được tốt nên nhiều giấy tờ bị thất lạc, khiến cho việc giải quyết khiếu nại bị kéo dài.


Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Phi - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc giải thích: “Phần đất mà bà Đưa khiếu nại, năm 1995 được quy hoạch thành khu dân cư và đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch năm 2001. Đến năm 2002, UBND TP. Nha Trang đã bán đấu giá lô đất này cho người khác, hiện người trúng mua đấu giá đã làm nhà. Mặc dù vậy có thể khẳng định, việc bán đấu giá là đúng vì lô đất 328 nằm trong quy hoạch và chưa được cấp cho cá nhân nào, trước đó nó thuộc sự quản lý của Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Ngọc. Để giải quyết khiếu nại, UBND xã Vĩnh Ngọc đang xem xét lại toàn bộ giấy tờ và nguồn gốc đất. Tuy nhiên, một số hồ sơ bị thất lạc, chưa tìm được để chứng minh nguồn gốc đất nên việc giải quyết bị chậm trễ”.


Như vậy có thể thấy, vấn đề mà người dân khiếu nại đang được cơ quan chức năng giải quyết. Song, với việc để thất lạc hồ sơ nguồn gốc lô đất này cho thấy công tác bảo quản tài liệu liên quan đến đất đai của UBND xã Vĩnh Ngọc là không tốt. Nếu không tìm thấy hồ sơ bị thất lạc, làm sao chính quyền có thể chứng minh lô đất đem bán đấu giá không thuộc quyền sử dụng của gia đình bà Đưa? Đề nghị UBND xã Vĩnh Ngọc sớm giải quyết vụ việc.


Hạ Linh