11:12, 26/12/2013

Đã đủ căn cứ khởi tố vụ án

Ngày 11-12-2013, Trung tâm Giám định pháp y Khánh Hòa đã có kết luận giám định, xác định tỷ lệ thương tật vĩnh viễn đối với anh Phan Đình Đức (tổ Khánh Cam, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) - nạn nhân bị một số đối tượng trên địa bàn đâm trọng thương - là 65%. Đây là căn cứ để Cơ quan Cảnh sát điều tra  Công an TP. Cam Ranh sớm khởi tố vụ án.

Ngày 11-12-2013, Trung tâm Giám định pháp y Khánh Hòa đã có kết luận giám định, xác định tỷ lệ thương tật vĩnh viễn đối với anh Phan Đình Đức (tổ Khánh Cam, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) - nạn nhân bị một số đối tượng trên địa bàn đâm trọng thương - là 65%. Đây là căn cứ để Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Cam Ranh sớm khởi tố vụ án.

 

Trung tá Lê Bửu Lộc cho biết: “Chiều 24-12, Cơ quan CSĐT Công an thành phố mới nhận được bản kết luận giám định pháp y qua đường bưu điện. Hiện tại, điều tra viên trực tiếp thụ lý vụ việc này đang tiến hành thủ tục đề xuất Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra để xác định rõ các đối tượng liên quan và trực tiếp gây thương tích cho anh Đức để sớm đưa ra trừng trị trước pháp luật”.

Sau gần 1 tháng điều trị tại bệnh viện và 2 tháng điều trị tại nhà, hiện tại sức khỏe của anh Phan Đình Đức vẫn chưa phục hồi, vết thương của những nhát đâm chí mạng vẫn khiến anh đi lại rất khó khăn. “Tối 6-10-2013, sau chầu nhậu tại một quán vỉa hè trên đường số 2, tôi chở một người bạn về nhà bằng xe máy. Đến đoạn đường vắng thuộc tổ Tây Sơn, phường Ba Ngòi thì bất ngờ bị một nhóm khoảng 10 người xông đến đập xe và truy sát. Trong nhóm người này tôi nhận ra các đối tượng tên Khôi, An, Sơn, Trí, Phận, chúng đều là người ở địa phương, từng xông vào nhà chém trọng thương 2 người em vợ tôi vào năm 2011. Bọn chúng dùng mã tấu, chĩa chuyên dùng móc thịt cá bò gù để đâm chém tôi dã man, rồi kéo tôi vào nhà tên Khôi hòng vu cho tôi đến nhà nó gây sự nên chúng mới đánh. Sau đó, tôi tỉnh lại thì thấy mình đang nằm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh”, anh Đức vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại việc bị truy sát.


Theo hồ sơ bệnh án, anh Đức bị nhiều vết thương ở đầu, lưng, cổ và nặng nhất là các vết đâm xuyên thấu bụng làm thủng ruột, đại tràng. Ngày 25-12, chị Phan Thị Tuyết Mai, vợ anh Đức cho biết: “Anh ấy phải phẫu thuật cắt 2 đoạn ruột bị đâm thủng, đã gần 3 tháng nhưng vết mổ hiện lại bị mưng mủ nên rất đau đớn. Tôi cũng đau lắm và đã nhiều lần làm đơn gửi lên cơ quan Công an, nhưng đến nay vẫn chưa thấy khởi tố vụ án. Những đối tượng truy sát chồng tôi vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Một tên trong số bọn chúng thỉnh thoảng còn gọi điện cho chồng tôi hỏi “Mày chưa chết à?” khiến gia đình tôi không chỉ bức xúc mà còn cảm thấy hoang mang vì không biết chúng dựa vào đâu mà coi thường pháp luật và mạng sống của người khác đến vậy”.

 

 Bị thương tích nặng, anh Đức phải nằm viện cả tháng trời.
Bị thương tích nặng, anh Đức phải nằm viện cả tháng trời.


Ngày 25-12, trao đổi với phóng viên, Trung tá Lê Bửu Lộc - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết: Đây là vụ cố ý gây thương tích nghiêm trọng, nạn nhân bị thương tích rất nặng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Công an phường Ba Ngòi, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo cơ quan CSĐT tích cực điều tra từ khâu khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, các đối tượng nghi can, đến bệnh viện lấy lời khai và ghi nhận thương tích của nạn nhân; đồng thời cấp giấy giới thiệu để gia đình nạn nhân xin giấy chứng nhận thương tích từ cơ quan y tế; trưng cầu giám định pháp y đối với nạn nhân... Hiện tại, cơ quan điều tra đã xác định được 2 đối tượng liên quan, nhưng lời khai của các đối tượng, nạn nhân và nhân chứng có nhiều mâu thuẫn, đặc biệt lời khai của đối tượng nhận đã gây thương tích cho anh Đức không phù hợp với những vết thương trên người nạn nhân... Vì thế, vụ việc vẫn đang được cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.


Ngày 11-12-2013, Trung tâm Giám định pháp y Khánh Hòa đã có kết luận giám định, xác định tỷ lệ thương tật vĩnh viễn đối với anh Phan Đình Đức là 65%.


NAM ANH