10:12, 12/12/2013

Vụ án đòi nhà số 8 Hoàng Văn Thụ, Nha Trang: 13 năm và 7 bản án

Vụ kiện "Đòi nhà cho ở nhờ" tại số 8 Hoàng Văn Thụ, Nha Trang bắt đầu từ năm 2001. Điều khiến dư luận quan tâm là vụ kiện này kéo dài đến 13 năm và được xét xử nhiều lần mà kết quả đều không thống nhất.

Vụ kiện “Đòi nhà cho ở nhờ” tại số 8 Hoàng Văn Thụ, Nha Trang bắt đầu từ năm 2001. Điều khiến dư luận quan tâm là vụ kiện này kéo dài đến 13 năm và được xét xử nhiều lần mà kết quả đều không thống nhất. Ở lần xét xử mới nhất, kết quả lại quay lại như lần xét xử đã từng bị kháng nghị nhưng khác là về vật chất, mỗi bên chỉ được một nửa giá trị. Dư luận băn khoăn liệu đây đã là hồi kết của vụ việc...


Rắc rối từ một căn nhà…


Nguyên căn nhà tại số 8 đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang do cụ Nguyễn Văn Viên (mất 1964) tạo lập từ năm 1942. Đến năm 1957, cụ Viên cho người em trai là cụ Nguyễn Bồ được toàn quyền quản lý và sử dụng căn nhà này. Từ đó, cụ Nguyễn Bồ cùng người con trai duy nhất là ông Nguyễn Ngọc Anh (sinh 1948) sinh sống tại căn nhà này. Đến năm 1975 cụ Nguyễn Bồ chết không để lại di chúc, ông Nguyễn Ngọc Anh và vợ là bà Trần Thị Minh Châu tiếp tục quản lý, sử dụng và sinh sống tại căn nhà này.


Năm 2001, bà Nguyễn Thị Sinh cùng 7 người con của cụ Nguyễn Văn Đạn (con của cụ Viên) có đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang để “đòi nhà cho ở nhờ” đối với bị đơn là vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Anh - bà Trần Thị Minh Châu.


Xử quá nhiều lần…


Quá trình xét xử vụ án này rất đặc biệt khi kéo dài đến 13 năm với 7 bản án của các cấp Tòa, 1 kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao và một bản án giám đốc thẩm. Tuy trong 13 năm này, hồ sơ vụ kiện không có tình tiết mới, nhưng mỗi bản án lại có những phán quyết khác nhau. Đầu tiên, vào tháng 4-2007 TAND TP. Nha Trang xử lần 1, chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn. 2 tháng sau, TAND tỉnh xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm. Phía bị đơn khiếu nại trong 2 năm và đến tháng 4-2009, VKSND Tối cao đã ra quyết định kháng nghị, yêu cầu TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm tháng 8-2009, TAND Tối cao có Quyết định giám đốc thẩm với nội dung hủy cả 2 bản án phúc thẩm, sơ thẩm để xét xử lại từ đầu với lý do các cấp xử chưa đúng quy định pháp luật, các chứng cứ mà nguyên đơn đưa ra chưa đủ cơ sở. Đây xem như là lần xử thứ 3 của vụ án.  


Vụ án quay lại từ đầu, lần xét xử thứ 4, TAND TP. Nha Trang căn cứ phân tích của bản án giám đốc thẩm đã bác yêu cầu của nguyên đơn. Nhưng đến lần xét xử thứ 5, TAND tỉnh tuyên hủy bản án này và trả hồ sơ để Tòa cấp sơ thẩm xét xử lại. Tháng 1-2013, TAND TP. Nha Trang xét xử vụ án lần thứ 6, trong đó vẫn bác yêu cầu của nguyên đơn. Bản án lại bị kháng cáo và đến tháng 11-2013, vụ án đã có phiên xử thứ 7. TAND tỉnh không bác án sơ thẩm như trước nhưng sửa một phần, chấp nhận yêu cầu đòi nhà của nguyên đơn nhưng buộc nguyên đơn phải thanh toán lại cho bị đơn 50% giá trị căn nhà, tức là hơn 1,52 tỷ đồng (theo Biên bản định giá tài sản ngày 6-9-2012 của Hội đồng định giá).


Như vậy, vụ kiện kéo dài 13 năm này đã trải qua 7 lần xét xử và bản án phúc thẩm mới đây đã có hiệu lực pháp luật. Có thể thấy, kết quả này lại quay về kết quả như lần xét xử thứ 2, chỉ khác là bên nguyên đơn phải thanh toán lại cho bị đơn giá trị 1/2 căn nhà.


Việc xét xử một vụ án dân sự kéo dài với những lần tuyên án không thống nhất giữa các cấp Tòa đã khiến cho dư luận băn khoăn vì sao lại có sự sai biệt đến vậy trong công tác xét xử. Và rằng liệu đây có phải là phán quyết cuối cùng chưa, hay lại bị kháng nghị rồi lại để tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn…


NAM ANH