05:12, 20/12/2013

Sẽ thu hồi 23 sổ đỏ cấp sai tại xã Cam Lập

Từ năm 2007 đến 2011, liên tục có những khiếu nại tố cáo liên quan đến việc cấp sổ đỏ tại xã Cam Lập, TP. Cam. Từ phản ánh của Báo Khánh Hòa, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và phát hiện nhiều vấn đề...

Từ năm 2007 đến 2011, liên tục có những khiếu nại tố cáo liên quan đến việc cấp sổ đỏ tại xã Cam Lập, TP. Cam. Từ phản ánh của Báo Khánh Hòa, các cơ quan chức năng đã vào cuộc và phát hiện nhiều vấn đề...


Cấp sai nhiều trường hợp


Từ tháng 8-2011, Báo Khánh Hòa có loạt bài “Khuất tất đằng sau cuốn sổ đỏ”, phản ánh những bất cập của các cơ quan liên quan trong việc xét cấp sổ đỏ đối với phần đất tại khu vực Bãi Cồn, xã Cam Lập, TP. Cam Ranh. Sau đó, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc, điều tra xác minh đối với công tác cấp sổ đỏ nói chung tại xã Cam Lập trong giai đoạn 2007 - 2011, đã phát hiện nhiều trường hợp cấp sổ đỏ không đúng quy định của pháp luật.


Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, trong giai đoạn 2007 - 2011, UBND TP. Cam Ranh đã cấp 41 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tại xã Cam Lập, với tổng diện tích 595.500m2, nhưng trong đó chỉ có 17 hồ sơ đủ điều kiện được cấp, số còn lại không đủ điều kiện được cấp sổ. Những trường hợp cấp sai quy định chủ yếu là đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất của địa phương, đất do người này sử dụng nhưng lại cấp sổ đỏ cho người khác, xét cấp không theo trình tự thủ tục quy định, đặc biệt có cả trường hợp hồ sơ giả và 8 trường hợp đất do UBND xã Cam Lập quản lý (hơn 81.000m2) cũng được cấp sổ cho hộ gia đình cá nhân... Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh thu hồi sổ đỏ đối với 23 trường hợp đã cấp sai quy định của pháp luật.


Sẽ thu hồi những sổ đỏ cấp sai


Tháng 2-2013, UBND tỉnh đã tổ chức họp xử lý theo kết luận số 25 của Thanh tra tỉnh; đồng thời chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh thực hiện khắc phục hậu quả do những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ nói trên cũng như xử lý những cán bộ, cá nhân liên quan và thu hồi 23 sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, cá nhân sai quy định pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 26-3-2013, UBND TP. Cam Ranh đã có quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Cam Lập nhằm rà soát lại 41 hồ sơ đã cấp sổ lần đầu nói trên và 27 hồ sơ đã cấp sổ và đã được chuyển nhượng.


Như vậy, có thể thấy những sai phạm này mang tính hệ thống và được thực hiện trót lọt qua nhiều khâu, đặc biệt những hồ sơ giả mạo. Vì thế, thu hồi các giấy chứng nhận đã cấp là việc phải thực hiện khẩn trương. Tuy nhiên, trên thực tế thì lại khác. Bà Trương Thị Minh Chiêu, trú tổ Hòa Do 5B, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh là người có đất bị cấp cho người khác vì chữ ký giả cho biết: “Khi tôi tố cáo người đã giả mạo chữ ký của mình nhằm hợp thức hóa thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Hồ Văn Sáng, Thanh tra tỉnh đã xác định rõ người giả mạo chữ ký của tôi. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh thu hồi những sổ đỏ đã cấp sai, trong đó có trường hợp của ông Hồ Văn Sáng. Tuy nhiên, đến nay UBND TP. Cam Ranh chỉ mới xử phạt hành chính với người giả mạo chữ ký của tôi nhưng chưa thu hồi sổ đã cấp sai cho ông Sáng dù tôi khiếu nại đã hơn 6 tháng”.


Trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Hòa - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Đến nay, việc xử lý kỷ luật đối với những cán bộ sai phạm trong công tác cấp sổ đỏ tại xã Cam Lập theo kết luận của Thanh tra và chỉ đạo của UBND tỉnh đã xong. Đối với những trường hợp cấp sổ sai quy định thì việc thu hồi cũng là điều tất yếu. Đến nay, chúng tôi đã hoàn tất việc kiểm tra rà soát những hồ sơ cấp sổ tại xã Cam Lập theo kết luận thanh tra và chỉ đạo của UBND tỉnh để xin ý kiến của UBND tỉnh đối với từng trường hợp cụ thể. Bởi đối với những trường hợp chỉ sai về mặt thủ tục hành chính như không xác minh kỹ nguồn gốc đất, không niêm yết công khai kết quả xét duyệt hồ sơ... thì có thể xem xét lại từ đầu sau khi thu hồi sổ đã cấp. Khi nào có hướng giải quyết cụ thể đối với trường hợp của ông Hồ Văn Sáng, chúng tôi sẽ có văn bản thông báo cho bà Trương Thị Minh Chiêu”.


NAM ANH