11:12, 05/12/2013

Tấn công tội phạm cướp giật

Với tinh thần chủ động tấn công trấn áp tội phạm, những ngày cuối tháng 11-2013, lực lượng Công an và nhân dân đã liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng "ăn bay" ở TP. Nha Trang.

Với tinh thần chủ động tấn công trấn áp tội phạm, những ngày cuối tháng 11-2013, lực lượng Công an và nhân dân đã liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng “ăn bay” ở TP. Nha Trang.


Cuối tháng 11-2013, qua truy xét, lực lượng Công an TP. Nha Trang đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hà (19 tuổi, trú xã Vĩnh Ngọc; tạm trú tổ 4 Trường Sơn, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang). Tại cơ quan điều tra, Hà khai nhận, trước đó đã cùng đối tượng Nguyễn Trọng Tân (16 tuổi, trú tổ 1 Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) gây ra một loạt vụ cướp giật, trộm cắp tài sản trên các tuyến phố ở Nha Trang. Cụ thể, trưa 23-11, Hà điều khiển xe máy hiệu Sirius, biển số 79N1-512.06 chở theo Tân đến đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Thiện Thuật - Nguyễn Thị Minh Khai (phường Lộc Thọ) thì thấy Nikolenko Elena (nữ du khách người Nga, 27 tuổi) đang đi bộ, trên vai có đeo một giỏ xách. Hà liền cho xe áp sát, Tân nhảy xuống xe giật chiếc giỏ xách của nữ du khách này rồi nhanh chóng lên xe tẩu thoát. Trong phi vụ này, chúng “kiếm” được 1 chiếc điện thoại di động và 500.000 đồng. Trước đó 2 ngày, trên đường Nguyễn Thiện Thuật (phường Lộc Thọ), 2 đối tượng trên cũng đã sử dụng xe máy cướp giật túi xách của chị Emma Elizabeth Vukund (21 tuổi, quốc tịch Thụy Điển). Tài sản chúng cướp giật được gồm 1 máy ảnh kỹ thuật số hiệu Canon, 500.000 đồng và 1 số đồ dùng cá nhân.

 

Hai đối tượng Thái Nhật Anh (trái) và Huỳnh Cẩm tại cơ quan Công an. Ả
Hai đối tượng Thái Nhật Anh (trái) và Huỳnh Cẩm tại cơ quan Công an.


Cũng theo khai nhận của Hà, trưa 11-11, 2 đối tượng này đã sử dụng xe máy hiệu Nouvo, biển số 79L5-8817 đi đến khu vực đường Phạm Văn Đồng, đoạn thuộc phường Vĩnh Phước thì thấy ông Carsteri Brand (44 tuổi, quốc tịch Đức) ngồi hóng mát tại bãi biển, đang để một giỏ xách bên cạnh. Thấy du khách người Đức không chú ý bảo vệ tài sản, Hà và Tân lẻn đến lấy trộm giỏ xách của ông, bên trong có 15 Euro, 1 triệu đồng, 1 điện thoại di động và 1 thẻ ATM. Ngoài 3 vụ trộm cắp, cướp giật nêu trên, 2 đối tượng này đã gây ra liên tiếp 9 vụ cướp giật khác nhằm vào du khách nước ngoài.


Tối 23-11, đối tượng Trần Văn Tuấn (21 tuổi, trú xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) điều khiển xe máy biển số 79T2-9319 chở Ngô Khánh Thiện (16 tuổi, trú thôn 2, xã Diên Phú) đi trên đường Phạm Văn Đồng (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) để cướp giật tài sản. Phát hiện chị Lê Tường Vi (21 tuổi, trú huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đang điều khiển xe cùng chiều phía trước, Tuấn đã cho xe áp sát để Thiện ngồi sau giật giỏ xách của chị Vi. Trong lúc hai bên giằng co, xe máy của nạn nhân và 2 tên cướp giật mất thăng bằng, đổ xuống đường. Chị Vi tri hô, Tuấn và Thiện đã bỏ lại xe máy để tháo chạy. Sau đó, Tuấn và Thiện quay lại lấy xe thì bị anh L.V.V (trú TP. Nha Trang) bắt giao cho Công an. Tại cơ quan Công an TP. Nha Trang, Tuấn và Thiện khai nhận, ngoài vụ cướp giật không thành nêu trên, từ đầu tháng 11-2013 đến khi bị bắt, chúng đã gây ra 10 vụ cướp giật khác.


Ngày 25-11, Công an TP. Nha Trang đã bắt giữ hai đối tượng Thái Nhật Anh (22 tuổi, trú phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) và Huỳnh Cẩm (19 tuổi, trú xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh) để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản. Tại cơ quan điều tra, Anh và Cẩm khai nhận, trước khi bị bắt, chúng đã cùng với 2 đối tượng khác gây ra 13 vụ cướp giật tài sản trên các tuyến phố ở Nha Trang.


Những nỗ lực của lực lượng chức năng cũng như nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp giật trên đường phố đã góp phần mang lại bình yên, an ninh trật tự tại TP. Nha Trang. Tuy nhiên, theo cơ quan Công an, để phòng, chống hiệu quả tội phạm cướp giật, các gia đình cần nâng cao trách nhiệm quản lý con em, không để các em sa vào tệ nạn xã hội, nghiện game online, tụ tập chơi bời lêu lổng rồi lập thành băng nhóm thực hiện hành vi phạm tội. Mặt khác, ngoài việc tích cực tham gia tố giác, truy bắt bọn cướp giật trên đường phố, người dân mỗi khi ra đường cần đề cao cảnh giác, không mang nhiều nữ trang, không nên vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại...


THÀNH LONG