11:12, 06/12/2013

Sắp xét xử vụ trung úy Cảnh sát giao thông tham ô

Thời gian đầu, hành vi chiếm đoạt tiền lệ phí thu được của Trang chưa nhiều. Nhưng càng về sau, Trang càng liều lĩnh và tinh vi hơn. Theo bản kết luận điều tra, đến đầu năm 2009, Trang đã sử dụng cùng lúc nhiều quyển biên lai để thu tiền.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã hoàn tất cáo trạng, chuyển Tòa án nhân dân tỉnh để đưa ra xét xử đối tượng Lê Thị Minh Trang (29 tuổi, nguyên trung úy Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - PC67, Công an tỉnh) về các tội danh “Tham ô tài sản” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.


Tháng 5-2008, Trang nhận công tác tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện thuộc Phòng PC67. Thời gian đầu, Trang chịu trách nhiệm sắp xếp hồ sơ, dán ép giấy đăng ký xe, lưu giữ hồ sơ, ngoài ra còn được giao thêm nhiệm vụ thu tiền phí, lệ phí đăng ký biển số xe khi một cán bộ làm công tác này của Đội đi vắng. Đến tháng 9-2008, Trang chính thức được giao nhiệm vụ thu tiền phí, lệ phí đăng ký biển số xe gắn máy cho người dân trên địa bàn TP. Nha Trang.


Theo quy định, khi làm hồ sơ đăng ký mới và cấp biển số mới, các loại xe gắn máy có các mức thu lệ phí như sau: Xe có giá trị dưới 15 triệu đồng, mức thu lệ phí là 200.000 đồng/xe; từ 15 - 40 triệu đồng, lệ phí 400.000 đồng/xe; trên 40 triệu đồng, mức thu là 800.000 đồng/xe. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực tế xe và kiểm tra hồ sơ đã đầy đủ các quy định, cán bộ tiếp nhận chuyển hồ sơ cho bộ phận phụ trách máy vi tính làm thủ tục cho người dân bấm máy, chọn số ngẫu nhiên. Khi có kết quả bấm chọn số, cán bộ phụ trách viết giấy hẹn (gồm các thông tin: họ tên người đăng ký, biển số xe, số khung, số máy; thời gian nhận giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy) và ghi tắt mức tiền thu phí, lệ phí bên dưới giấy hẹn. Sau đó, giấy hẹn được chuyển đến Trang (cán bộ thu tiền phí, lệ phí) để thu tiền, viết biên lai và giao cho chủ xe bao gồm: Biển số xe, giấy hẹn và biên lai (liên 2) thu tiền phí, lệ phí. Đúng ngày hẹn, chủ xe đến nhận giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy và phải xuất trình giấy hẹn, chứng minh nhân dân cho cán bộ. Do Phòng PC67 không bắt buộc phải lưu lại giấy hẹn sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy, nên giấy này đã được hủy sau đó.


Lợi dụng kẽ hở này, Trang chỉ viết biển số xe và tên chủ phương tiện, cùng với ngày, tháng, năm ghi trên biên lai thu lệ phí. Nhưng số tiền thu ghi trên biên lai lưu tại cơ quan (liên 1 và liên 3) lại chỉ có 200.000 đồng/xe, còn số tiền thực tế thu ghi trên liên 2 giao cho chủ xe là 400.000 đồng/xe. Sau đó, Trang cầm cuốn biên lai về nhà, lót giấy than viết thêm các thông tin cần thiết lên tờ biên lai (liên 2) giao cho chủ phương tiện cho phù hợp. Sau khi thực hiện xong các hành vi hợp thức biên lai thu lệ phí, Trang chiếm đoạt toàn bộ số tiền chênh lệch (200.000 đồng/xe) của các chủ phương tiện.


Thời gian đầu, hành vi chiếm đoạt tiền lệ phí thu được của Trang chưa nhiều. Nhưng càng về sau, Trang càng liều lĩnh và tinh vi hơn. Theo bản kết luận điều tra, đến đầu năm 2009, Trang đã sử dụng cùng lúc nhiều quyển biên lai để thu tiền. Những quyển biên lai ghi sai này khi sử dụng hết Trang đều đánh dấu “x” phía trên góc trái ngoài bìa. Khi sử dụng hết, Trang viết số 200 đè lên dấu “x” để phân biệt với những quyển biên lai ghi đúng.


Bằng các thủ đoạn trên, từ năm 2008 đến ngày 31-5-2012, Trang đã thu tiền lệ phí đăng ký xe sai quy định 9.500 xe gắn máy, trong đó thu thiếu 9.473 xe, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước 2,069 tỷ đồng; thu thừa 35 xe, gây thiệt hại cho chủ phương tiện 7 triệu đồng.


Sau khi xác định Lê Thị Minh Trang có dấu hiệu phạm tội, cơ quan chức năng đã đình chỉ công tác, tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Trang. Ngày 5-9-2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tống đạt quyết định bắt khẩn cấp Lê Thị Minh Trang về 2 hành vi “Tham ô tài sản” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngoài ra, trong quá trình điều hành, một số lãnh đạo Phòng PC67 cũng như chỉ huy Đội Đăng ký, quản lý phương tiện đã có hành vi buông lỏng trong công tác quản lý, không kiểm tra, giám sát việc thu tiền phí, lệ phí đăng ký xe gắn máy trong một thời gian dài (từ ngày 1-8-2008 đến năm 2011), gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với số tiền lớn. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã đề nghị tiếp tục điều tra, làm rõ mức độ sai phạm để xử lý một số lãnh đạo Phòng PC67, lãnh đạo Đội Đăng ký, quản lý phương tiện về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.


L.G