11:12, 17/12/2013

Nỗ lực phá nhiều chuyên án

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm phá án, từ đầu năm 2013 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Khánh Hòa đã nhanh chóng khám phá những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, góp phần tích cực vào việc đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm phá án, từ đầu năm 2013 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Khánh Hòa đã nhanh chóng khám phá những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, góp phần tích cực vào việc đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm.


Liên tục lập chiến công


Theo Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cán bộ, chiến sĩ PC45 đã thực hiện 12 kế hoạch đấu tranh trinh sát, trong đó xác lập mới 10 kế hoạch. Qua đó, đã phát hiện 21 vụ, bắt giữ 45 đối tượng. Trong đó có: 14 vụ với 25 đối tượng trộm cắp, cướp giật, 7 vụ với 13 đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác; xử phạt hành chính 7 đối tượng với số tiền 78 triệu đồng, triệt phá 1 tụ điểm kinh doanh karaoke nhảy thoát y, 1 tụ điểm xóc đĩa, 1 tụ điểm đá gà ăn tiền, 2 tụ điểm đánh bài ăn tiền...


Điển hình, ngày 23-10, tại đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang), tổ công tác thuộc PC45 đang trên đường tuần tra đã phát hiện 2 đối tượng Nguyễn Lê Tuấn Khang (20 tuổi) và Đặng Minh Tuấn Tài (17 tuổi), cùng trú TP. Nha Trang, sử dụng xe máy biển số 79N1-37065 cướp giật tài sản của chị Đinh Thị Phương Thảo (trú phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) rồi bỏ chạy. Tổ công tác đã truy đuổi và bắt được 2 đối tượng cùng tang vật là chiếc giỏ xách bên trong có 1 máy ảnh kỹ thuật số hiệu Canon, 550.000 đồng và một số vật dụng cá nhân khác. Mới đây, ngày 12-12, tổ công tác thuộc PC45 đã bắt giữ 2 đối tượng giật chiếc túi xách bên trong có 1 máy tính xách tay của bà Vũ Thị Hà (trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) đang đứng mua dừa bên lề đường.


Trước đó, ngày 3-8, PC45 đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ đối tượng Phạm Văn Quyết (28 tuổi, trú tỉnh Quảng Ninh) và đồng bọn gồm: Vũ Hải Khôi (35 tuổi, trú tỉnh Quảng Ninh), Đỗ Văn Tú (25 tuổi) và Phạm Quang Lợi (25 tuổi) cùng trú TP. Hải Phòng) đã dùng súng hoa cải bắn chết người tại một vũ trường ở TP. Đà Lạt vào lúc 22 giờ ngày 2-8. Ngay sau khi gây án, Quyết đã cùng đồng bọn xuống TP. Nha Trang lẩn trốn.

 

PC45 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám xét, bắt giữ nhóm đối tượng hành hung Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải.
PC45 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám xét, bắt giữ nhóm đối tượng hành hung Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải.


Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 37 vụ tội phạm liên quan đến người nước ngoài. Trong đó, 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi đánh người gây thương tích; 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi buôn lậu; 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi giết người và 1 vụ, 3 đối tượng có hành trộm cắp tài sản. PC45 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ, trục xuất 4 đối tượng.


Quyết tâm cao vì công việc


Bên cạnh đó, PC45 còn làm tốt công tác tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo lực lượng điều tra hình sự triển khai thực hiện nghiêm túc các chuyên đề, đề án. Phòng cũng xây dựng các kế hoạch chuyên đề trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm giết người, cướp tài sản, trộm cắp, cướp giật tài sản... Đối với các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cán bộ điều tra đã vận dụng các kỹ năng, nghiệp vụ, nhanh chóng xác định mục tiêu, hướng điều tra, bám sát hiện trường và các manh mối vụ việc để lập chuyên án, điều tra, khám phá. Từ đây, nhiều vụ án phức tạp tưởng chừng như bế tắc đã được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị điều tra, làm rõ, củng cố chứng cứ, bắt đối tượng gây án để xử lý theo quy định của pháp luật. Điển hình như vụ Hồ Văn Quý (trú thị xã Ninh Hòa) dùng dao giết người, cướp tài sản vào ngày 16-12-2012. Sau khi gây án, Quý đã bỏ trốn khỏi địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 17-5-2013, Quý đã bị bắt trong lúc lẩn trốn ở tỉnh Đắk Lắk.


Nhờ phát huy tốt tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ PC45, nhiều vụ trọng án đã liên tục được khám phá, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Những chiến công này không chỉ là thành tích riêng của cán bộ, chiến sĩ PC45 mà còn là kết quả của tinh thần đoàn kết trong đơn vị với cán bộ, nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Với những thành tích nổi bật, năm 2013, PC45 là 1 trong 5 đơn vị của lực lượng Công an tỉnh được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc.


THÀNH LONG