01:12, 27/12/2013

Mức án nghiêm khắc hơn với 2 bị cáo chống người thi hành công vụ

Sáng 27-12, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm xét xử 3 bị cáo cùng trú Cam Thuận, Cam Ranh, cùng phạm tội Chống người thi hành công vụ.

Sáng 27-12, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm xét xử 3 bị cáo cùng trú Cam Thuận, Cam Ranh, cùng phạm tội Chống người thi hành công vụ. Theo đó, buộc bị cáo Võ Thế Nhu (sinh năm 1988) và Trần Minh Vinh (sinh năm 1989) phải chấp hành hình phạt tù giam thay cho hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng bị cáo Võ Thế Cương (sinh năm 1988) vẫn giữ nguyên mức hình phạt tù treo như bản án sơ thẩm đã tuyên (Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Võ Thế Nhu 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Võ Thế Cương 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Minh Vinh 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo).  

 

 

Từ trái qua, 3 bị cáo: Nhu, Cương, Vinh.

 

Tối 26-3-2013, anh Hồ Anh Tú, Phạm Quốc Huy là công an phường Cam Thuận cùng một số công an khác và các bảo vệ tổ dân phố được phân công nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên địa bàn phường. Đang tuần tra, thấy một quán có đánh nhau, hai anh này vào quán với ý định lập lại trật tự, nhưng bị Nhu, Cương ngăn cản, xông vào đánh. Sau đó, Cương chở Nhu và Vinh bằng xe máy, không đội mũ bảo hiểmy. Khi anh Huy ra hiệu dừng xe, các bị cáo không những không thực hiện mà còn đánh lại nhằm ngăn cản người thi hành công vụ. Sau khi tòa cấp sơ thẩm tuyên án, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh đã kháng nghị cho rằng, cần chuyển hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo thành tù giam đối với 3 bị cáo mới tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà các bị cáo gây ra.


Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định: Bị cáo Nhu là người trực tiếp gây ra xô xát và cũng là người tích cực chống đối người thi hành công vụ, nên cần có mức án nghiêm khắc nhất. Bị cáo Vinh là người chủ động và trực tiếp chống đối lực lượng chức năng, do vậy, hình phạt đã tuyên trong bản án sơ thẩm là không đủ tác dụng giáo dục, răn đe. Bị cáo Cương là người thực hành, tuy nhiên, mức độ phạm tội và hậu quả gây ra ít nguy hiểm, không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe.


N.V