10:12, 27/12/2013

"Hiệp sĩ" giữa đời thường

Có người còn ngồi trên ghế giảng đường, có người là lao động tự do, nhưng với tinh thần nghĩa hiệp, họ luôn sẵn sàng tham gia bắt cướp.

Có người còn ngồi trên ghế giảng đường, có người là lao động tự do, nhưng với tinh thần nghĩa hiệp, họ luôn sẵn sàng tham gia bắt cướp.

 

Anh Phạm Thế Công (giữa) nhận giấy khen của Công an tỉnh.
Anh Phạm Chí Công (giữa) nhận giấy khen của Công an tỉnh Khánh Hòa.

 


Từ người bán hàng…


Hôm đó, hội trường chính ở phường Phương Sơn (Nha Trang) chật kín. Gần 200 người đến dự một buổi lễ khá đặc biệt. Đây là lần đầu tiên Công an tỉnh về phường tổ chức vinh danh, khen thưởng hai công dân trong phường dũng cảm bắt tội phạm.


Dáng người nhỏ nhưng rắn rỏi, anh Phạm Chí Công cho biết anh làm nghề bán hàng dạo, suốt ngày rong ruổi trên những tuyến đường. Trưa 27-5, như thường lệ, anh đi xuống bờ biển để bán hàng. Vừa đến ngã tư Trần Bình Trọng - Mê Linh, anh phát hiện một thanh niên giả vờ mua rồi cướp giật cả tập vé số của một cụ già bán vé số dạo. Nhìn cụ già với vẻ mặt thất thần, bất lực, anh lập tức quay xe lại, bí mật bám theo đối tượng qua nhiều tuyến đường. Đến khu Vườn Dương (phường Phước Tân, Nha Trang), thấy vắng người, đối tượng dừng lại kiểm đếm “chiến lợi phẩm”. Lợi dụng tình huống này, anh Công nhanh chóng áp sát vật đối tượng xuống đường, khống chế giao cho Công an. Sau đó, anh lại đưa cụ già đến nhận lại 400 tờ vé số. Từ đối tượng cướp giật này, cơ quan Công an đã làm rõ nhiều vụ cướp vé số với thủ đoạn tương tự ở Nha Trang và Diên Khánh.


Còn anh Nguyễn Quang Trực, 30 tuổi, làm nghề sửa xe máy. Chiều 28-3, đang sửa xe cho khách, anh thấy một thanh niên bước vào trước một căn nhà ở đường 23-10, TP. Nha Trang. Thấy thanh niên này có biểu hiện khả nghi nên anh vừa làm vừa theo dõi. Khi phát hiện gã thanh niên trộm chiếc xe Attila dựng trước nhà, anh Trực báo ngay cho Công an phường. Từ những thông tin của anh Trực, Công an Nha Trang đã nhanh chóng truy bắt được thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy.


... đến nữ sinh


Gặp chị Nguyễn Thị Kim Huệ (22 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang), ít ai nghĩ cô giáo tương lai này lại có hành động như “hiệp sĩ”. Ngày 8-5, chị Huệ đi xe máy đến trường, trước xe treo một túi xách đựng sách vở và đồ dùng cá nhân. Khi chị đi đến ngã tư đường Hoàng Hoa Thám - Lý Tự Trọng, TP. Nha Trang thì từ phía sau, hai thanh niên vượt lên áp sát, đối tượng ngồi sau giật chiếc túi xách của chị. Sau ít giây định thần, cô nữ sinh tăng ga bám theo. Đến ngã ba đường Lê Lợi - Trần Phú, cách địa điểm xảy ra vụ cướp hơn 1km, chị cho xe mình tông mạnh vào xe hai đối tượng cướp giật khiến cả hai xe ngã ra đường.


Hai tên cướp dựng xe định tiếp tục tẩu thoát nhưng đã bị chị Huệ vùng dậy giữ lại và tri hô người đi đường hỗ trợ tóm gọn, giao cho Công an TP. Nha Trang xử lý. Nhiều người dân thấy chị bị thương nên đưa đi bệnh viện, nhưng rất may vết thương không nặng. Sau này Huệ mới biết hai tên cướp là Phạm Thành Nam (19 tuổi) và Lê Hoàng Huy (17 tuổi), cùng trú phường Phước Hải, TP. Nha Trang, đều là những kẻ “ăn bay” chuyên nghiệp...


Theo thống kê của Công an tỉnh, năm 2013, ngoài anh Công, chị Huệ còn có nhiều “hiệp sĩ” khác giữa đời thường. Họ có thể là những người dân bình dị, nhưng khi gặp chuyện bất bình giữa đường thì sẵn sàng tham gia giải quyết, truy bắt. Thượng tá Nguyễn Văn Ngàn - Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết: Qua công tác tuyên truyền có thể thấy, nhận thức của nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm đã thay đổi rõ nét. Nhiều tổ chức quần chúng đã tích cực phát hiện, tố giác tội phạm và cùng lực lượng Công an bắt giữ, đấu tranh, xử lý tội phạm. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã có sự chỉ đạo sâu sát cho các đoàn thể, cơ quan tiến hành triển khai sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Sự dũng cảm, kiên quyết tấn công, truy bắt tội phạm của nhiều quần chúng trên địa bàn TP. Nha Trang trong thời gian qua là những tấm gương sáng cần được nhân rộng và phát huy.


VĂN NHẤT - THÀNH LONG