11:12, 01/12/2013

Giữ vững an ninh trật tự ở vịnh Vân Phong

Vịnh Vân Phong nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Hiện nay, Khu Kinh tế Vân Phong đã có nhiều dự án được cấp phép, trong đó có các dự án về du lịch dịch vụ, khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất nuôi trồng thủy hải sản…

Vịnh Vân Phong nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Hiện nay, Khu Kinh tế Vân Phong đã có nhiều dự án được cấp phép, trong đó có các dự án về du lịch dịch vụ, khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất nuôi trồng thủy hải sản… Hoạt động các dự án đòi hỏi phải thuê nhân công lao động và thu hút khách đến tham quan du lịch. Vì vậy, có nhiều thành phần lao động (trong và ngoài  nước) tập trung về đây làm ăn, du lịch. Mặt khác, do địa hình chủ yếu là biển, đảo, cư dân sinh sống rải rác nên công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn cũng còn gặp nhiều khó khăn.


Trước tình hình đó, Công an huyện Vạn Ninh xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ ANTT khu vực vịnh Vân Phong nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư và triển khai các dự án. Công an huyện chủ động đề ra các biện pháp đảm bảo ANTT. Đơn vị thường xuyên bố trí cán bộ bám sát địa bàn, kiểm tra hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài. Kết quả đã phát hiện 7 trường hợp người nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc) nhập cảnh vào địa bàn hoạt động trái mục đích, Công an huyện đã kiến nghị cơ quan chức năng xử lý. Việc kiến nghị của người dân xã Vạn Thạnh về việc các doanh nghiệp trên địa bàn xã đầu tư khai thác làm ảnh hưởng môi trường, điều kiện sinh sống của người dân, Công an huyện đã kịp thời làm việc với các doanh nghiệp và vận động, giải thích cho nhân dân để ổn định tình hình.

 

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

 

Để tăng cường hoạt động bảo vệ ANTT trong khu vực vịnh Vân Phong, Công an huyện đã đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập 1 tổ công tác với biên chế từ 8 đến 10 đồng chí thường xuyên ứng trực tại địa bàn 6 xã phía Bắc huyện để giải quyết kịp thời các tình huống phức tạp về ANTT. Tổ công tác thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Đầm Môn và Công an 6 xã tuần tra kiểm soát tình hình cư trú của các hộ dân và người lao động đến làm ăn, du lịch, cũng như hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, nhằm tạo sự ổn định cho hoạt động triển khai các dự án kinh tế tổng hợp theo đúng chủ trương Chính phủ đã phê duyệt.

 


Dự báo trong những năm tới, nhiều dự án sẽ đồng loạt triển khai trên địa bàn vịnh Vân Phong, do đó công tác đảm bảo ANTT sẽ nảy sinh nhiều phức tạp mới. Vì vậy, Công an huyện Vạn Ninh đề ra một số giải pháp cụ thể như: Tiếp tục bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và UBND tỉnh về phát triển kinh tế khu vực vịnh Vân Phong để chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT. Trong đó tập trung làm tốt công tác nắm tình hình; tham mưu việc triển khai các dự án trên địa bàn đúng pháp luật của Nhà nước, giải quyết tốt tình hình khiếu kiện xảy ra. Bên cạnh đó, tăng cường công tác điều tra cơ bản địa bàn, tuyến trọng điểm để chủ động trong việc phát hiện, ngăn chặn, hạn chế, giải quyết những vấn đề nổi cộm, phức tạp xảy ra. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; kết hợp với đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn; phối hợp các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền phổ biến pháp luật trong nhân dân. Mặt khác, xây dựng và củng cố lực lượng làm công tác ANTT ở cơ sở, tăng cường lực lượng Công an huyện xuống địa bàn làm lực lượng nòng cốt để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt tình hình ANTT xảy ra. Công an huyện cũng tiếp tục kiến nghị Bộ Công an và Công an tỉnh tiếp tục tăng cường lực lượng, trang thiết bị cho đơn vị để đảm bảo tình hình ANTT, đồng thời  chuẩn bị cho việc triển khai đề án “Kiện toàn tổ chức và tăng cường lực lượng cho Công an các đơn vị, địa phương ven biển, hải đảo”; nhất là việc triển khai xây dựng Đồn Vạn Thạnh và đồn Công an Khu Kinh tế Vân Phong theo đề án đã phê duyệt.


LÊ THANH KHUYÊN