09:12, 25/12/2013

Giữ bình yên cho thành phố trẻ

Năm 2013, cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Cam Ranh được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc vì đã lập nhiều thành tích.

Năm 2013, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Công an TP. Cam Ranh được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc vì đã lập nhiều thành tích.


Liên tục phá án


Thượng tá Đậu Quang Tuyến - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết, năm 2013, Công an thành phố đã đạt được kết quả khá ấn tượng trên tất cả các mặt công tác, nổi bật nhất là công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Cụ thể, phạm pháp hình sự giảm gần 24%, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt gần 79% (trong đó, án đặc biệt nghiêm trọng đạt gần 100%).


Có lẽ nhiều người dân ở Cam Ranh vẫn chưa thể quên được việc triệt phá tụ điểm đánh bạc núp bóng câu lạc bộ chọi gà truyền thống tại phường Ba Ngòi vào cuối tháng 2-2013. Đây là vụ đánh bạc có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay đã bị lực lượng Công an triệt phá. Theo Công an TP. Cam Ranh, để xác định được những đối tượng, phương thức thủ đoạn, thời gian tổ chức là cả một sự dày công trong công tác chỉ đạo, phối hợp, đặc biệt là bản lĩnh, kinh nghiệm của các trinh sát hình sự.


Đại úy Dương Hồng Hà - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Cam Ranh cho biết: “Quá trình trinh sát, anh em trong đội đã gặp không ít khó khăn. Các đối tượng cầm đầu đã bố trí một đội quân chuyên theo dõi động tĩnh của cơ quan Công an”. Điều này cho thấy, để tổ chức các hoạt động phạm pháp, bọn tội phạm luôn nghĩ ra trăm phương nghìn kế đối phó với cơ quan chức năng. Bởi vậy, cuộc đấu tranh với bọn tội phạm không bao giờ thiếu sự quyết liệt, nguy hiểm.

 

Năm 2013, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Công an TP. Cam Ranh được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc vì đã lập nhiều thành tích.
Tang vật phạm tội trong một vụ án về ma túy.


TP. Cam Ranh đang trong quá trình phát triển, đô thị hóa cao, cùng với đó là việc phát sinh các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy. So với loại tội phạm hình sự khác, tội phạm ma túy luôn ẩn mình với những thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Quân số mỏng và phần lớn còn rất trẻ, song những CB-CS Đội CSĐT tội phạm về ma túy Cam Ranh đang dần khẳng định vai trò tiên phong trên trận tuyến loại trừ “cái chết trắng” bằng những chiến công liên tiếp. 5 chuyên án, 10 kế hoạch, xóa 15 tụ điểm phức tạp, bắt gần 30 đối tượng cùng một lượng lớn ma túy… là những kết quả nổi bật của CB-CS Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh trong năm qua.


Phát huy sức mạnh quần chúng


Trung tá Lê Bửu Lộc - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết, một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm trên địa bàn thành phố là nhờ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã có sự phát triển đi vào chiều sâu. Hơn 60% số vụ án được khám phá trong năm 2013 đều có sự giúp đỡ của nhân dân. Hàng năm, trên cơ sở đánh giá toàn diện các mặt kinh tế - xã hội, an ninh, Công an TP. Cam Ranh chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố có nghị quyết, chỉ thị chuyên đề về công tác này. Việc huy động sức mạnh của nhân dân, cả hệ thống chính trị vào thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự luôn là điều mà Ban lãnh đạo Công an thành phố quan tâm. Bằng nhiều cách làm, biện pháp, mục tiêu cụ thể nên xuất hiện ngày càng nhiều mô hình toàn dân bảo vệ an ninh có hiệu quả.


Kết quả đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ở phường Cam Lợi là điển hình. Năm 2012, ở phường Cam Lợi xảy ra gần 20 vụ trộm cắp, 4 vụ cướp giật tài sản. Xác định mặt yếu đó là chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh giảm sút, ý thức tự quản, tự phòng của người dân chưa cao, Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy phường ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề. Do vậy, năm 2013, công tác tuyên truyền pháp luật đã được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức; các mô hình bảo vệ an ninh được củng cố xây dựng lại, trách nhiệm của các đoàn thể quần chúng được cụ thể hóa. Những việc làm này đã mang đến hiệu quả rõ nét, số vụ trộm cắp giảm hơn 60%, số vụ cướp giật giảm 100% so với trước khi có nghị quyết…
Bằng khẩu hiệu hành động: “Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, vì cuộc sống bình yên”, CB-CS Công an TP. Cam Ranh luôn từng ngày, từng giờ nỗ lực thi đua hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển của địa phương.


VĂN NHẤT - THÀNH LONG