10:12, 17/12/2013

Đánh án "ăn bay" ở phố biển

2 năm gần đây, trên đường phố Nha Trang xuất hiện nhiều đối tượng "ăn bay" (cướp giật tài sản). Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Nha Trang đứng trước những thách thức không nhỏ.

2 năm gần đây, trên đường phố Nha Trang xuất hiện nhiều đối tượng “ăn bay” (cướp giật tài sản). Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Nha Trang đứng trước những thách thức không nhỏ.

 


Tổ đánh án “ăn bay”

 


Còn nhớ, vào thời điểm cuối năm 2012, khi nhiều du khách cũng như một số công ty lữ hành kêu ca về tình trạng cướp giật xảy ra liên tiếp, làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch và tình hình an ninh trật tự của phố biển, các ngành chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để trấn áp những đối tượng “ăn bay”. Qua đó, đã có hàng chục đối tượng trộm cắp, cướp giật lần lượt sa lưới. Tình hình an ninh trật tự được lập lại.

 


Hiện nay, vào thời điểm cuối năm 2013, đâu đó trên nhiều tuyến phố ở Nha Trang như: Trần Quang Khải, Biệt Thự, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Phú, Phạm Văn Đồng... lại xuất hiện những đối tượng “ăn bay” từ khắp nơi tìm đến. Thủ đoạn của chúng là dùng xe máy lượn lờ trên các tuyến phố có tập trung nhiều du khách, nhất là người nước ngoài chờ sơ hở để tiếp cận giật tài sản. Khi bị truy đuổi, chúng sẽ chạy thục mạng, thậm chí có trường hợp còn dùng ná cao su chống trả để tẩu thoát như trường hợp của 2 tên Thái Nhật Anh (22 tuổi, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) và Huỳnh Cẩm (19 tuổi, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh). Tại cơ quan điều tra, Anh và Cẩm khai nhận, trước khi “gãy cánh”, chúng đã cùng với 2 đối tượng khác gây ra 13 vụ cướp giật tài sản trên các tuyến phố ở Nha Trang...

 


Trước những diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương, Thượng tá Nguyễn Văn Ngàn - Trưởng Công an TP. Nha Trang đã ký quyết định thành lập tổ đánh án chuyên đấu tranh với tội phạm “ăn bay” và trộm cắp tài sản. Tổ công tác này gồm hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhiều kinh nghiệm, nòng cốt là Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội.

 


Tăng cường tuần tra

 


Thông thường, từ 22 giờ, nhiều du khách nước ngoài rời khỏi khách sạn để tìm đến nhà hàng, quán bar trên các tuyến phố Tây ở TP. Nha Trang để vui chơi, giải trí. Chị Kitty - quản lý một nhà hàng ở đường Nguyễn Thiệt Thuật nói: Tại nhà hàng, quán bar, khách ngoại quốc thường uống bia, rượu thâu đêm. Khi đã ngà ngà say, họ lại tiếp tục kéo nhau ra bờ biển để vui chơi. Có người say quá đã ngủ ngay trên bãi cát. Đó cũng là thời điểm bọn tội phạm xuất hiện để gây án.

 


Đêm ở phố biển ngày cuối năm dường như lạnh hơn, nhưng cán bộ, chiến sĩ trong tổ đánh án “ăn bay” vẫn kiên trì bám trụ trên từng tuyến phố trọng điểm. Chúng tôi đã có dịp đi cùng một mũi công tác hành quân trong đêm. Khi vừa rời trụ sở Công an thành phố, một mũi công tác gồm 4 cán bộ, chiến sĩ tiến về cuối đường Lê Thánh Tôn, rồi rẽ sang đường Yersin. Thấy một đám đông ồn ào bên đường, linh cảm nghề nghiệp của các anh cho biết, nơi đó đang có sự vụ cần được giải quyết. Thấy có Công an, một người phụ nữ tên Thanh Hải (43 tuổi, quê ở tỉnh Thừa Thiên Huế, trú tại một khách sạn ở đường Lý Tự Trọng, phường Lộc Thọ) đi tới và báo tin bà vừa bị hai đối tượng “ăn bay” giật mất chiếc giỏ xách, bên trong có chiếc điện thoại hiệu Iphone (trị giá gần 5 triệu đồng) cùng một số giấy tờ tùy thân. Ghi nhận tỉ mỉ lời khai của nạn nhân, mũi công tác nhanh chóng điện báo cho lãnh đạo đơn vị để tăng cường lực lượng truy xét đối tượng vừa gây án... Khi đồng hồ điểm 0 giờ ngày hôm sau, cũng là lúc mũi công tác này tuần tra đến cuối đường Phạm Văn Đồng, đoạn gần Resort Amiana, phường Vĩnh Hòa. Theo kế hoạch của tổ đánh án “ăn bay”, từ 0 giờ đến 2 giờ sáng sẽ có mũi tuần tra khác thay thế. Vì vậy, mũi công tác xuất phát lúc 22 giờ được thay ca. Cứ như thế, các mũi công tác thay phiên nhau tuần tra thường xuyên, liên tục để đảm bảo sự bình yên của nhân dân.

 


Theo Thượng tá Nguyễn Văn Ngàn, nhờ chủ động đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm cướp giật, trong những tháng cuối năm 2013, nhiều đối tượng hình sự gây ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của người dân cũng như du khách đã lần lượt sa lưới. Công an TP. Nha Trang cũng đã thu hồi nhiều tài sản có giá trị như: tiền, điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số... trả lại cho bị hại, được quần chúng nhân dân và du khách khen ngợi.

 


Trắng đêm bám địa bàn, thậm chí mất rất nhiều thời gian để điều tra, phá án, nhưng bù lại, phần thưởng có giá trị lớn nhất đối với các anh là giữ vững sự bình yên cho phố biển.

 


L.G