09:12, 13/12/2013

Phá nhiều vụ án ma túy

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã điều tra, khám phá 12 vụ, bắt giữ 15 đối tượng về các hành vi: Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.  

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã điều tra, khám phá 12 vụ, bắt giữ 15 đối tượng về các hành vi: Mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.    

 


Vật chứng thu giữ được gồm 31,433 gam heroin, 277,6525 gam cần sa khô, 300 gam cần sa tươi, 17,8 triệu đồng, 15 điện thoại di động và một số tài sản khác. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ án về ma túy tăng 1 vụ, giảm 6 đối tượng nhưng số lượng ma túy (heroin, cần sa) bị thu giữ tăng hơn 1,5 lần.

 


Đại úy Trần Ngọc Bích - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an huyện Diên Khánh cho biết, trên địa bàn huyện lực lượng chức năng phát hiện, quản lý 112 người nghiện ma túy, trong số này có khoảng 25 - 30% đang thụ án về các tội mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy hoặc cai nghiện tại các cơ sở chữa bệnh. Còn lại là số người nghiện sau khi đi tù về địa phương hoặc đi cai nghiện về bị lôi kéo nên tái nghiện. Theo Đại úy Bích, một người nghiện ma túy bình thường mỗi ngày sử dụng 2 tép ma túy, nếu bị nghiện nặng thì số lần sử dụng ma túy có thể cao gấp đôi, gấp ba lần. Đó là chưa kể số người nghiện chưa bị phát hiện. Vì vậy, nhu cầu về ma túy của người nghiện là rất lớn. Nắm bắt được nhu cầu này, các đối tượng đã bất chấp hậu quả để “gieo rắc cái chết trắng” cho một bộ phận thanh thiếu niên trên địa bàn.

 

1
Từ trái sang, các đối tượng Truyền, Mười, Vinh tại cơ quan điều tra và tang vật phạm tội trong một vụ án.

 

Vụ đấu tranh, bắt giữ Nguyễn Văn Vinh (trú tổ dân phố Phú Lộc Đông 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) là một trường hợp điển hình. Vinh là đối tượng từng có tiền án, tiền sự và là một người nghiện ma túy nặng. Để có tiền “lên mây”, những tài sản trong nhà Vinh lần lượt đội nón ra đi. Khi trong nhà đã trống rỗng, Vinh “đầu quân’ cho Nguyễn Thị Mười (một người nghiện, có nhiều tiền án, tiền sự; trú cùng tổ dân phố với Vinh) để bán ma túy cho người nghiện trên địa bàn. Sau khi bán được ma túy, Vinh thường được Mười trả công bằng cách “thưởng” ma túy để thỏa mãn cơn nghiện mỗi ngày một nặng hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian “hành nghề”, hành vi vi phạm pháp luật của Vinh đã bị các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Diên Khánh đưa vào “tầm ngắm”.

 


Kiên trì đeo bám, khoảng 17 giờ chiều ngày 29-11, tại khu vực nhà thờ Đồng Dưa, giáp ranh giữa xã Diên Phú và thị trấn Diên Khánh, khi Vinh đang bán trái phép chất ma túy cho người nghiện tên Phan Thanh Hải (trú phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa), thì bị các cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Diên Khánh bắt quả tang. Tiến hành đấu tranh khai thác, ngay tối 29-11, đối tượng Nguyễn Thị Mười cũng bị bắt giữ.

 


Trước đó ít ngày, tại Tỉnh lộ 2, đoạn thuộc thôn Trường Thạnh, xã Diên Thạnh, tổ công tác thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Diên Khánh phát hiện đối tượng Đặng Xuân Truyền (trú thôn Thanh Minh 3, xã Diên Lạc, Diên Khánh) vừa bán trái phép 2 tép ma túy cho người nghiện Nguyễn Văn Châu (trú tổ dân phố Đông Môn 1, thị trấn Diên Khánh). Thấy có Công an, Truyền nhanh chóng nổ xe máy, bỏ chạy được khoảng 10m thì bị ngã. Khi tổ công tác đến bắt giữ thì Truyền móc túi vứt ra 260.000 đồng (có được do vừa bán ma túy cho Châu) để tẩu tán tang vật, nhưng đã quá muộn.

 


Tiến hành khám xét nơi ở của Truyền, lực lượng Công an thu giữ 2 cục heroin (trọng lượng 1,6103gam) được giấu trong một con thú nhồi bông, 45 đoạn ống nhựa, bên trong có chứa ma túy (0,7496gam) được giấu trong thùng máy giặt...

 


Đại úy Trần Ngọc Bích cho biết, tệ nạn ma túy đang phát triển theo chiều hướng xấu trong một bộ phận thanh thiếu niên, tạo sự lo lắng cho xã hội. Do vậy, ngoài nắm bắt tình hình, đấu tranh với những đối tượng phạm tội, Công an huyện Diên Khánh còn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân, vận động nhân dân tham gia tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống ma túy.

 


THÀNH LONG