10:12, 10/12/2013

"Cao thủ" lừa đảo

Đã hơn 2 tuần trôi qua, ông Lâm (53 tuổi, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) vẫn không thể tin nổi mình lại bị một nam thanh niên còn rất trẻ qua mặt, bán lại chiếc xe máy mà đối tượng này vừa lừa đảo, chiếm đoạt được của một người khác.

Đã hơn 2 tuần trôi qua, ông Lâm (53 tuổi, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) vẫn không thể tin nổi mình lại bị một nam thanh niên còn rất trẻ qua mặt, bán lại chiếc xe máy mà đối tượng này vừa lừa đảo, chiếm đoạt được của một người khác.


Mất cảnh giác


Theo tường trình của ông Lâm, khoảng 14 giờ ngày 20-11, ông vừa mở cửa hiệu sửa chữa, mua bán xe gắn máy thì có một thanh niên còn rất trẻ đi xe máy đến, ngỏ ý muốn rao bán chiếc xe máy kiểu dáng Sirius, biển số 79V1-11046 với giá 14 triệu đồng. Thấy chiếc xe máy còn khá mới, ông Lâm hỏi về giấy tờ xe. Ngay lập tức, người thanh niên đưa cho ông nhiều loại giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy và giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Lê Viết Văn (sinh năm 1992, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh).


Tiến hành kiểm tra xe, ông Lâm trả giá 12 triệu đồng. Sau một hồi kì kèo, cuối cùng, người thanh niên đồng ý bán xe cho ông Lâm với giá 12,5 triệu đồng. Sau khi trả đủ tiền, ông Lâm thấy xe còn thiếu một số phụ kiện như: Yếm, kính chiếu hậu… nên đề nghị người thanh niên về lấy đầy đủ các bộ phận. “Chú chở cháu về nhà trọ ở đường Mai Xuân Thưởng, cháu lấy cho chú” - người thanh niên đáp. Tưởng thật, ông Lâm lấy chính chiếc xe vừa mua được chở người thanh niên này đến đường Mai Xuân Thưởng. Khi đi đến một con hẻm gần trụ sở Công an phường Vĩnh Hải, người thanh niên bảo ông Lâm dừng xe và đợi ở đầu ngõ để vào lấy các phụ kiện xe nhưng ông đợi nhiều giờ mà không thấy anh ta quay lại như đã hẹn…


Thủ đoạn lừa đảo


Sau đó 4 ngày, lực lượng Công an đã “hộ tống” người thanh niên này đến tiệm xe máy của ông Lâm. Tại đây, các điều tra viên thông báo người bán xe chính là đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt xe máy của người khác rồi mang đến bán. “Nghe xong, tôi như ngã ngửa vì không ngờ rằng cậu thanh niên mặt còn quá trẻ này lại “cao chiêu” lừa đảo. Bao nhiêu năm trong nghề, đây là lần đầu tôi bị cú lừa ngoạn mục đến thế” - ông Lâm chua xót nói.


Theo cơ quan Công an, sáng 20-11, đối tượng Nguyễn Minh Hải (15 tuổi, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, tạm trú tổ 19 Đất Lành, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) lên mạng Internet xem có ai đăng tin rao bán điện thoại, xe máy để gọi điện hỏi mua thì thấy có anh Nguyễn Lê Viết Văn (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) rao bán chiếc xe máy kiểu dáng Sirius, biển số 79V1-11046 với giá 17 triệu đồng. “Chấm” chiếc xe này, Hải điện thoại cho anh Văn hỏi mua và yêu cầu gặp mặt để xem hàng.


Trưa cùng ngày, anh Văn gặp Hải tại một quán nước mía ở khu vực Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang. Sau đó, Hải nói chủ xe cho mượn chìa khóa để chạy thử một vòng, đồng thời không quên hỏi giấy tờ chiếc xe máy. Khi anh Văn cho biết giấy tờ xe đang ở một tiệm cầm đồ trên đường 2-4 (phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang), Hải cầm giấy biên nhận cầm đồ của anh Văn và chạy thử để kiểm tra chất lượng xe, nhưng thực chất là chạy đến tiệm cầm đồ lấy giấy tờ xe. Sau đó, Hải chạy đến tiệm mua bán xe máy của ông Lâm để bán.


Sau khi giao xe và giấy biên nhận, anh Văn chờ mãi không thấy Hải quay lại mới biết mình bị lừa nên đã đến Công an TP. Nha Trang trình báo. Công an đã truy bắt được Hải sau đó vài ngày.


Vụ án trên cho thấy, tuy còn trẻ nhưng Nguyễn Minh Hải rất “cao thủ” trong việc lừa đảo. Đây là bài học cảnh giác cho mọi người dân khi “tháng củ mật” đang đến gần.


THÀNH LONG


* Tên nạn nhân trong bài đã thay đổi.