10:12, 24/12/2013

Cần nghiêm trị kẻ đập phá mồ mả

Hàng chục ngôi mộ ở Nghĩa trang Hòn Ngang (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đã bị đập phá nghiêm trọng. Sau một thời gian điều tra, lực lượng Công an địa phương không thể tìm ra thủ phạm.

Hàng chục ngôi mộ ở Nghĩa trang Hòn Ngang (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đã bị đập phá nghiêm trọng. Sau một thời gian điều tra, lực lượng Công an địa phương không thể tìm ra thủ phạm.

 


Gần đây, qua đường dây nóng Báo Khánh Hòa, nhiều bạn đọc đã tỏ ra bức xúc, phẫn nộ vì mồ mả của tổ tiên ở Nghĩa trang Hòn Ngang bị đập phá.

 


Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy hàng chục ngôi mộ được xây cất bằng gạch, ốp đá, trang trí những búp sen ở khu 1 và khu 2 thuộc Nghĩa trang Hòn Ngang đã bị đập phá, mảnh vỡ vương vãi khắp nơi. Bà M. (thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc) nói trong nước mắt: “Mới đây, gia đình, dòng họ tổ chức xây cất ngôi mộ cho ba tôi. Hiện tại, mộ của ba tôi đã bị đập phá. Tôi không hiểu tại sao những kẻ bất lương lại xúc phạm đến phần mộ của người chết”.

 


Tuy vụ việc xảy ra cách đây đã 2 tuần lễ, nhưng công tác điều tra, truy tìm thủ phạm của lực lượng Công an xã Vĩnh Ngọc vẫn bế tắc. Sáng 24-12, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Quyên - Trưởng Công an xã Vĩnh Ngọc cho biết, khoảng 17 giờ 30 ngày 11-12, ông Nguyễn Thanh Hảo - quản lý Nghĩa trang Hòn Ngang gọi điện thông báo vừa xảy ra một vụ đập phá mồ mả của người dân. Sau khi nhận được tin báo, Công an xã đã cử ngay lực lượng xuống địa bàn nắm tình hình. Qua kiểm tra, lực lượng Công an thấy có 65 ngôi mộ bị đập phá. Công an xã đã báo cáo với lãnh đạo xã Vĩnh Ngọc và được chỉ đạo phải tập trung lực lượng nắm tình hình cụ thể và có hướng điều tra thủ phạm.

 

1
Những ngôi mộ ở khu 2 Nghĩa trang Hòn Ngang bị đập phá.

 

Theo ông Quyên, xác định đây là vụ việc nghiêm trọng chưa từng xảy ra trên địa bàn. Vì thế, sau khi nắm tình hình, Công an xã đã tập trung lực lượng điều tra, rà soát đối tượng, nhưng đến nay (24-12) vẫn chưa rõ thủ phạm. “Chúng tôi nhận định, đây không phải là trả thù cá nhân hoặc xung đột tôn giáo, mà mục đích có thể là lợi ích nhóm. Việc đập phá có thể nhằm hạ uy tín của người được cử trông coi nghĩa trang”, ông Quyên nói.

 


Được biết, tuy ông Hảo được giao nhiệm vụ trông coi nghĩa trang nhưng hoàn toàn không có một khoản trợ cấp nào từ chính quyền. Lợi ích của ông Hảo chủ yếu là thầu xây mộ; vì vậy, một số cá nhân đã đập phá để hạ uy tín của ông Hảo. “Hiện tại, Nghĩa trang Hòn Ngang có khoảng 4 - 5 tổ nhận quét dọn, thầu xây dựng phần mộ. Các nhóm này thường có hiềm khích trong việc thầu xây mộ cho người dân. Chính vì vậy, đây có thể là nguyên nhân chính của vụ đập phá mộ”, ông Quyên nói.

 


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Phi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết: “Sau khi nắm tình hình, tôi đã chỉ đạo lực lượng Công an xã tập trung điều tra và báo cáo lên Công an TP. Nha Trang. Đây là một vụ phá hoại đặc biệt nghiêm trọng; vì số mộ bị đập phá rất lớn nên phải điều tra kỹ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”. Khi đề cập đến trách nhiệm của người quản lý nghĩa trang và xã, ông Phi cho biết, người trông coi nghĩa trang không hưởng phụ cấp của xã nên không thể quy trách nhiệm được. Còn về phần xã, đây là nghĩa trang chung, ai muốn chôn cất, xây mộ thì liên hệ với người quản lý nghĩa trang, xã không quản lý; vì thế, xã cũng không có trách nhiệm gì trong vụ việc này. “Sau sự việc, chúng tôi sẽ thành lập tổ quản lý, phân công người có trách nhiệm hơn nữa để quản lý nghĩa trang” ông Phi nói.

 


Vụ đập phá nghĩa trang có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu xảy ra trên địa bàn và việc điều tra, truy tìm thủ phạm của lực lượng Công an xã vẫn bế tắc. Theo chúng tôi, Công an xã Vĩnh Ngọc phải báo cáo Công an TP. Nha Trang theo quy định.

 


THÀNH LONG