05:12, 20/12/2013

8 năm trốn lệnh truy nã quốc tế vẫn không thoát

Sáng 20-12, Thượng tá Võ Đức Thân - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã bắt giữ đối tượng Pelsener Didier (sinh năm 1938, quốc tịch Bỉ) để tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Văn Phòng Interpol tại Việt Nam điều tra, xử lý theo luật định.

Sáng 20-12, Thượng tá Võ Đức Thân - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã bắt giữ đối tượng Pelsener Didier (sinh năm 1938, quốc tịch Bỉ) để tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Văn Phòng Interpol tại Việt Nam điều tra, xử lý theo luật định.

 

Đối tượng Pelsener Didier tại cơ quan Công an.

 


Pelsener Didier bị bắt giữ theo quyết định truy nã đỏ ngày 16-1-2006 của Interpol (Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế) về hành vi lạm dụng tình dục, bạo hành hai người con gái nuôi.


Chống trả kịch liệt


Đầu giờ chiều 19-12, tại một trụ máy rút tiền tự động trên đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang, một người nước ngoài với mái tóc dài, bạc trắng, mặc quần đùi, áo hoa đột nhiên xuất hiện. Trong khi người đàn ông này vừa đưa chiếc thẻ ATM chuẩn bị rút tiền thì một mũi trinh sát gồm 3 cán bộ, chiến sĩ thuộc PC52 do Trung tá Lê Thanh Chương làm Đội trưởng, bất ngờ xuất hiện. Ngay khi thấy xuất hiện của công an, người đàn ông này đã chống trả kịch liệt để tháo chạy. Tuy nhiên, đối tượng đã nhanh chóng bị khống chế, bắt giữ.


Tại cơ quan Công an, sau khi được lãnh đạo PC52 thông báo về quyết định bắt giữ, người đàn ông nước ngoài đang từ lúc còn rất hùng hổ, chống trả kịch liệt đã nhanh chóng dịu giọng. Y thành khẩn khai nhận, tên thật là Pelsener Didier, quốc tịch Bỉ.


Theo thượng tá Võ Đức Thân, thì từ năm 2007 Pelsener Didier nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu giả với cái tên Beltran Gonzalez, quốc tịch Venezuela, với vỏ bọc là một thầy giáo dạy tiếng Anh. Từ khi nhập cảnh vào nước ta, Pelsener Didier đã liên tục di chuyển từ nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Gần đây, đối tượng này đã chuyển đến thuê lưu trú tại một khách sạn trên đường Hàng Cá, phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang.


Sau nhiều ngày thu thập thông tin, đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, PC52 đã nhận định Beltran Gonzalez chính là đối tượng đang bị Interpol truy nã quốc tế về hành vi lạm dụng tình dục, bạo hành chính 2 người con gái nuôi. Vì vậy, sau 8 năm trốn lệnh truy nã đỏ quốc tế, kẻ suy đồi đạo đức đã bị PC52 Công an Khánh Hòa bắt giữ.


Cùng ngày, PC52 đã tiến hành khám xét tại nơi lưu trú  của Pelsener Didier. Tại đây, cơ quan Công an đã thu giữ 1 máy tính xách tay, cùng nhiều băng đĩa có dấu hiệu liên quan đến hành vi lạm dục tình dục của đối tượng này.


Vỏ bọc hoàn hảo


Sáng 20-12, phóng viên Báo Khánh Hòa đã tìm đến khách sạn M.H mà Pelsener Didier thuê lưu trú. Đây là một khách sạn lớn nằm ngay trung tâm TP. Nha Trang, cạnh chợ Đầm, gần bờ biển.


Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, chính vì tội ác mà Pelsener Didier đã gây ra với người con gái nuôi nên khi đặt chân đến Việt Nam, trong mắt mọi người thì y lại là một người rất đỗi tử tế! Bà H. chủ khách sạn M.H cho biết, hàng ngày Pelsener Didier rất hay đi tắm biển. “Ông ấy rất hiền và rất sòng phẳng về tiền bạc. Tuy nhiên, trong 3 tháng lại đây thì chưa trả tiền phòng vì lý do thẻ ATM bị trục trặc. Do chưa có tiền thành toán nên ông ấy thường hay tỏ vẻ bực bội” - bà H. nói.


Thế nhưng, đó mới chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”. Khi biết tin Pelsener Didier bị bắt, ngay tối 19-12, một phụ nữ người Việt Nam còn khá trẻ đã “tiếp tế” cơm ăn, nước uống cho đối tượng này. Điều tra ban đầu, cơ quan Công an xác định, Pelsener Didier không chỉ là  một người tử tế trong mắt mọi người mà còn là một giáo viên dạy tiếng Anh, có học thức.
Và chính vì thế sau khi sang Việt Nam, y đã có một số người… theo học. Tuy nhiên, những dấu hiệu về hành vi lạm dụng tình dục với những cô gái người Việt Nam trong những băng đĩa mà cơ quan Công an thu giữ đã chứng tỏ y vẫn “ngựa quen đường cũ”.


Được biết, tuy dạy tiếng Anh, Pelsener Didier lại biết rất ít ngoại ngữ này mà chỉ có thể thông thạo tiếng Pháp. Vậy mà lại có không ít người nhẹ dạ đã “sập bẫy” kẻ suy đồi này.


Hiện PC52 đang phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Interpol tại Việt Nam và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh điều tra, làm rõ các hoạt động vi phạm pháp luật của Pelsener Didier để xử lý theo quy định của pháp luật.


THÀNH LONG