10:11, 29/11/2013

Việc đấu giá thanh lý tài sản tại Viện Pasteur Nha Trang: Tố cáo thiếu cơ sở

Dãy nhà cũ của Viện Pasteur khi đem bán đấu giá thì không ai mua, nhưng đến khi phải bán chỉ định, những người không mua được lại làm đơn tố cáo. Điều này đã gây không ít phiền phức cho Viện…

Dãy nhà cũ của Viện Pasteur khi đem bán đấu giá thì không ai mua, nhưng đến khi phải bán chỉ định, những người không mua được lại làm đơn tố cáo. Điều này đã gây không ít phiền phức cho Viện…

 


Theo đơn tố cáo của ông Trần Ngọc Hoàng (trú 50 Phương Mai, TP. Nha Trang), vừa qua Viện Pasteur Nha Trang có thông báo bán đấu giá tài sản trên đất tại trụ sở cũ của Viện. Khi thông báo đấu giá, Viện Pasteur Nha Trang đã đưa ra những quy định khắt khe, nên các đơn vị, cá nhân khó đáp ứng. Thế nhưng sau khi không có ai mua, Viện Pasteur đã hạ giá và bán chỉ định cho một nhà thầu không có đủ năng lực như đã thông báo ban đầu.

 


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian vừa qua Viện Pasteur Nha Trang có thanh lý và phá bỏ dãy nhà cũ để xây dựng công trình mới. Nguyên dãy nhà này đã được xây dựng từ thời sơ khai của Viện và có diện tích khoảng trên 100m2, vật liệu chủ yếu bằng gạch, ngói và gỗ. Xét về giá trị thì khối tài sản này không còn nhiều giá trị. Các vật liệu xây dựng nay đã hư hại và xuống cấp nghiêm trọng nên Viện Pasteur đã quyết định phải thanh lý và phá dỡ công trình này để xây mới.

 


Trao đổi về quá trình đấu giá căn nhà này, ông Hoàng bức xúc: “Tôi không đồng tình việc Viện Pasteur khi thông báo bán tài sản lại đưa ra những điều kiện quá khó để không ai mua được, nhưng đến khi hạ giá lại bán bí mật. Tôi nghĩ đây là tài sản của Nhà nước, Viện Pasteur không có quyền bán như vậy. Việc đấu giá, thanh lý tài sản cần phải công khai rõ ràng. Cách bán đấu giá như trường hợp này khiến cho người mua nghi ngờ về sự minh bạch. Để người tham gia đấu giá có thể mua công khai những lô hàng khác của Viện Pasteur, đề nghị lãnh đạo Viện có câu trả lời thỏa đáng về vấn đề này”.

 

Dãy nhà cũ của Viện Pasteur khi đem bán đấu giá thì không ai mua, nhưng đến khi phải bán chỉ định, những người không mua được lại làm đơn tố cáo. Điều này đã gây không ít phiền phức cho Viện…
Ngôi nhà cũ của Viện Pasteur trước khi bán đấu giá và phá bỏ.

 

Liên hệ với Phòng Hành chính Viện Pasteur, chúng tôi được biết, tất cả các thủ tục cũng như trình tự bán đấu giá tài sản đều được tiến hành công khai tại trung tâm bán đấu giá. Các điều kiện mà Viện Pasteur đưa ra đều tuân thủ quy định bán đấu giá tài sản Nhà nước. Sau khi tổ chức thông báo đấu giá đã có rất nhiều cá nhân đến để liên hệ, tuy nhiên không ai muốn mua vì khối tài sản này không còn bao nhiêu giá trị. Bán đấu giá không thành, Viện mới bán chỉ định. Thậm chí, số tiền bán được không đủ để trả chi phí phá dỡ công trình cũ.

 


Tìm hiểu tại Trung tâm Bán đấu giá Trung Nam (76A-76B Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Nha Trang), đơn vị nhận  bán đấu giá dãy nhà cũ của Viện Pasteur, chúng tôi nhận thấy mọi thủ tục và các điều kiện mà Viện đưa ra khi thanh lý tài sản đều hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật. Sở dĩ dãy nhà cũ không bán đấu giá được chủ yếu là do giá trị sử dụng thấp nên các cá nhân không mua chứ không phải vì các điều kiện mà Viện Pasteur đưa ra khi bán đấu giá tài sản.

 


Ông Huỳnh Kim Long - Phó phòng phụ trách Phòng Hành chính Quản trị Viện Pasteur Nha Trang bức xúc: “Chúng tôi đã thực hiện bán đấu giá tài sản một cách nghiêm túc. Bản thân khối tài sản mà Viện bán đấu giá  không còn bao nhiêu giá trị, khi đấu giá thì chẳng ai mua, đến khi bán chỉ định lại bị tố cáo. Việc tố cáo của ông Hoàng là không đúng sự thật. Tố cáo sai như vậy khiến chúng tôi mất thời gian giải trình”.

 


Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Quốc Hải - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết: “Công trình nhà cũ vừa phá bỏ của Viện đã xuống cấp và không còn nhiều giá trị sử dụng. Nhà nước đã cho phép chúng tôi phá bỏ từ năm 2004, song do Viện muốn giữ lại để chắn bớt gió và hơi nước do sóng biển tạo ra. Hiện chúng tôi đã làm giải trình về vấn đề này gửi sang Tỉnh ủy và Ban Nội chính. Việc tố cáo của ông Trần Ngọc Hoàng là thiếu căn cứ và không đúng sự thật”.

 


Đình Lâm