08:11, 26/11/2013

Nóng giận, hai mẹ con tháo gỡ nhà của người tranh chấp

Qua 2 ngày xét xử, chiều 26-11, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã tuyên phạt 2 bị cáo cùng trú Vĩnh Thạnh (Nha Trang) là Ngô Thị Ba (sinh năm 1952) và Nguyễn Hữu Xuân (sinh năm 1983) mỗi người 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội Hủy hoại tài sản.

Qua 2 ngày xét xử, chiều 26-11, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã tuyên phạt 2 bị cáo cùng trú Vĩnh Thạnh (Nha Trang) là Ngô Thị Ba (sinh năm 1952) và Nguyễn Hữu Xuân (sinh năm 1983) mỗi người 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội Hủy hoại tài sản. Ngoài ra, các bị cáo buộc phải khắc phục phần thiệt hại về tài sản trị giá hơn 11 triệu đồng.


Khoảng 8 giờ ngày 8-8-2009, Ngô Thị Ba cùng con trai là Nguyễn Hữu Xuân đã tháo gỡ căn nhà của bà Lê Thị Ngọc Hợp trên phần đất đang tranh chấp tại xã Vĩnh Thạnh rồi đem bán vật liệu, gây thiệt hại hơn 11 triệu đồng.


Trước đó, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng đã ra phán quyết quyền sử dụng mảnh đất trên thuộc về ông Ngô Trí, cha đẻ của bị cáo Ngô Thị Ba, ông Ngô Trâm (chồng cũ của bà Hợp) và một số người con khác. Mảnh đất này đã được các con ông Trí thống nhất giao cho bị cáo Ba sử dụng. Sau khi có bản án này, bị cáo Ba đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nảy sinh tranh chấp với bà Hợp (đang giữ giấy tờ gốc). Bà Hợp đã tự ý xây dựng một căn nhà tiền chế trên đất này và 2 lần bị UBND xã ra quyết định xử phạt hành chính, sau đó ra quyết định đình chỉ xây dựng và buộc tháo gỡ. Hai mẹ con bị cáo Ba đã tự ý tháo gỡ nhà của bà Hợp trước khi có quyết định cưỡng chế tháo gỡ đối với bà Hợp.   


Vụ án này đã một lần bị Tòa trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung về hành vi của Ngô Thị Ba và Nguyễn Hữu Xuân. Tại tòa lần này, 2 bị cáo đã thừa nhận hành vi tháo gỡ và bán tài sản của bà Hợp.  


N.V