04:11, 27/11/2013

Hiểm nguy rình rập tài xế taxi

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản với tính chất đặc biệt nghiêm trọng mà bị hại là một người làm nghề lái taxi. Vụ án đã khép lại với những bản án thích đáng, nhưng qua vụ án cho thấy những mối nguy hiểm mà người lái taxi phải đối mặt trong lúc hành nghề.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản với tính chất đặc biệt nghiêm trọng mà bị hại là một người làm nghề lái taxi. Vụ án đã khép lại với những bản án thích đáng, nhưng qua vụ án cho thấy những mối nguy hiểm mà người lái taxi phải đối mặt trong lúc hành nghề.


Từ vụ trọng án


Trở lại vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc gần 23 giờ đêm ngày 3-4-2013 tại tổ dân phố Xuân Ninh, phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh. Hai hung thủ là Lê Hữu Trọng, 17 tuổi, trú tổ dân phố Phú Lộc, phường Cam Phú, Cam Ranh và Đỗ Thanh Hồi, 15 tuổi, trú tổ dân phố Thuận Lộc, phường Cam Thuận, Cam Ranh khai nhận: Vì cần tiền để tiêu xài và chơi game nên chúng đã nghĩ đến việc cướp tài sản của lái xe taxi. Khoảng 22 giờ ngày 3-4, hai đối tượng này điện thoại thuê xe taxi Mai Linh 4 chỗ, do anh Dương Tấn Th. (sinh năm 1981, trú tổ dân phố Lợi Hưng, Cam Lợi, Cam Ranh) điều khiển, chở chúng về khu vực phường Cam Phúc Nam. Do đã có ý đồ và nghiên cứu địa bàn từ trước nên chúng nói anh Th. chạy xe từ Quốc lộ 1 đến khu vực hoang vắng thuộc tổ dân phố Ninh Xuân. Để làm mất sự tập trung cũng như sự cảnh giác của người tài xế, đối tượng Trọng liên tục giả vờ điện thoại chỉ đường và khi thấy tài xế không cảnh giác, chúng bất ngờ tấn công liên tục bằng dao nhọn khiến nạn nhân bị tử vong.

 

1
Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường vụ sát hại tài xế taxi, cướp tài sản ở Cam Ranh.


Trước đó, khoảng 22 giờ khuya ngày 5-11-2010, hai đối tượng Phạm Văn Dũng (21 tuổi, trú xã Dũng Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Tài Tùng (15 tuổi, trú thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), sau khi đưa 1,6 triệu đồng và “điều” tài xế Nguyễn Thanh T. (trú huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) của hãng taxi Mai Linh từ thị trấn Diêu Trì, tỉnh Bình Định đi đến cung đường đèo Cổ Mã, thuộc địa phận xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, đã dùng hung khí, khống chế và cướp tài sản của người tài xế này. Chỉ sau 1 giờ gây án, hai tên cướp đã bị lực lượng Công an huyện Vạn Ninh bắt giữ.


Dễ mất cảnh giác


Từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ trọng án liên quan đến tội phạm dùng hung khí, khống chế cướp tài sản của tài xế taxi. Đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của loại tội phạm này, nhưng chủ yếu do đặc điểm nghề nghiệp, tính chất kinh doanh phục vụ của các hãng taxi nên bọn tội phạm dễ dàng lừa nạn nhân đến bất kỳ địa điểm, thời gian nào thuận lợi cho việc gây án. Trong khi đó, hầu hết các hãng taxi thực hiện cơ chế khoán doanh thu cho từng tài xế, nên họ thường chú ý đến việc có khách để chở hay không mà ít khi chú ý đến những hành vi bất thường của khách. Để có lợi nhuận, các tài xế phải chiều khách và như thế sẽ dẫn đến mất cảnh giác, không phát hiện được những biểu hiện khác thường của đối tượng. Biểu hiện rõ nhất của bọn tội phạm là chúng thường đóng giả khách thuê xe với giá cao hơn bình thường, đi lòng vòng với mục đích tìm chỗ vắng vẻ, sau đó dùng hung khí uy hiếp hoặc giết nạn nhân để cướp tài sản.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 hãng taxi hoạt động với gần 1.000 đầu xe cùng hàng ngàn người hành nghề. Để các tài xế có những kiến thức cần thiết nhằm phòng ngừa các hoạt động phạm tội đối với mình và những hành khách đi xe, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã phối hợp với các hãng taxi tổ chức nhiều lớp tuyên truyền, trang bị kiến thức pháp luật về phòng, chống loại tội phạm này để các tài xế có ý thức bảo vệ mình.


Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh đề nghị: Lãnh đạo các doanh nghiệp cần chỉ đạo và đôn đốc các tài xế taxi nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là vào ban đêm. Những đối tượng thuê xe đi ban đêm, đi vào đường vắng hoặc có biểu hiện nghi vấn, đi lòng vòng, tìm số nhà, tìm người thân... cần phải cảnh giác để chủ động đối phó. Nếu có sự việc xảy ra như bị tấn công, bị đe dọa cần hết sức bình tĩnh, mưu trí để tự giải thoát mình, đồng thời tìm chỗ đông người hoặc nơi có lực lượng đang làm nhiệm vụ để tri hô nhằm được hỗ trợ. Tài xế taxi cần thông báo nhanh cho lực lượng Công an, đặc biệt là lực lượng hình sự thông qua đường dây nóng để có sự phối hợp và bắt giữ nhanh đối tượng gây án.


Để cùng góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, các hãng taxi cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm cướp tài sản của tài xế taxi; nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác đối với các loại tội phạm lợi dụng xe taxi để hoạt động. Có như thế mới đảm bảo cho hoạt động dịch vụ taxi được an toàn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội.


THÀNH LONG - AN CHÂU