05:10, 23/10/2013

Công an đã xác minh vụ việc

Công an TP. Nha Trang vừa báo cáo Thành ủy, UBND TP. Nha Trang về vụ Nguyễn Thế Quốc Bảo (sinh năm 1987, trú tổ 14 Bãi Tiên, Vĩnh Hòa, Nha Trang) – người liên quan trong vụ “giả danh cán bộ công an – Cục C50 vào Trường Tiểu học Tân Lập 1 kiểm tra máy tính” mà dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua.

Công an TP. Nha Trang vừa báo cáo Thành ủy, UBND TP. Nha Trang về vụ Nguyễn Thế Quốc Bảo (sinh năm 1987, trú tổ 14 Bãi Tiên, Vĩnh Hòa, Nha Trang) – người liên quan trong vụ “giả danh cán bộ công an – Cục C50 vào Trường Tiểu học Tân Lập 1 kiểm tra máy tính” mà dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua.


Theo báo cáo của Công an TP. Nha Trang do Thượng tá Nguyễn Văn Ngàn ký ngày 11-10-2013, Nguyễn Thế Quốc Bảo là nhân viên sửa chữa máy tính của Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Hoàng Minh, do bà Lê Thị Hoàng Yến làm giám đốc. Bà Yến cũng là Phó Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh (BĐDCMHS) Trường Tiểu học Tân Lập 1 (Nha Trang). Ngày 3-6-2013, mạng vi tính của Trường Tiểu học Tân Lập 1 bị hỏng nên bà Phan Thị Tiến Lợi (Hiệu trưởng) nhờ BĐDCMHS tìm người sửa chữa. Bà Yến với vai trò của mình đã cử nhân viên của công ty tên là Nguyễn Thế Quốc Bảo đến sửa chữa xong. Ngày 5-6-2013, mạng vi tính của nhà trường tiếp tục hỏng, bà Lợi đã điện thoại cho ông Nguyễn Trọng Tuấn (Phó BĐDCMHS nhà trường) nhờ người đến sửa chữa. Ông Tuấn đã điện thoại nhờ bà Yến tiếp tục cử nhân viên Bảo đến sửa chữa. Khoảng 10 giờ cùng ngày, Bảo đến Trường Tiểu học Tân Lập 1 gặp bà Lợi và bà Mai Hồng Vân (Phó Hiệu trưởng) rồi cùng đến phòng hiệu phó thực hiện thao tác sửa chữa máy vi tính của bà Vân. Tại đây, Bảo đã tự xưng tên là Nguyễn Đặng Gia Khang, là nhân viên an ninh mạng C50 – Tổng cục công an Bộ Công an thành phố, với ý định khuếch trương cá nhân. Trong quá trình sửa chữa, bà Lợi có nhờ Bảo so sánh đối chiếu hai tài liệu: Đơn kiến nghị ngày 3-5-2013 và kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học xem có phải cùng một máy in ra không. Sau khi quan sát 2 tài liệu, Bảo đã khẳng định 2 tài liệu nói trên đều từ một máy in ra. Chính từ điều này, đã làm tăng thêm mâu thuẫn giữa bà Lợi và bà Vân.


Tại cơ quan công an, Bảo đã thừa nhận hành vi giả mạo xưng danh tên Nguyễn Đặng Gia Khang là nhân viên an ninh mạng C50 – Bộ Công an, nhằm khuếch trương cá nhân để giúp cho việc kiểm tra sửa chữa máy tính của trường được thuận lợi và nhanh chóng. Theo nhận xét của Công an TP. Nha Trang, hành vi trên của Nguyễn Thế Quốc Bảo đã có dấu hiệu của tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc”. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc nhằm mục đích để thực hiện hành vi trái pháp luật thì mới cấu thành tội phạm. Quá trình Bảo vào kiểm tra, sửa chữa máy vi tính của Trường Tiểu học Tân Lập 1 là do yêu cầu của Ban Giám hiệu và BĐDCMHS nhà trường và có sự chứng kiến của Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tân Lập 1. Cho nên việc kiểm tra sửa chữa này không phải là hành vi trái pháp luật. Do đó, hành vi của Bảo không đủ yếu tố cấu thành tội phạm giả mạo chức vụ, cấp bậc.


Nguyễn Thế Quốc Bảo là đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng bộ phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang. Hành vi tự mạo danh của Bảo đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm. Vì vậy, Công an TP. Nha Trang chỉ kiến nghị xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng.


    P.V