11:10, 22/10/2013

Nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm cho ngư dân

Nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho ngư dân; đồng thời phát huy tính tự giác, tích cực của người dân trong việc tham gia phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Khánh Hòa mở đợt tuyên truyền đến các địa bàn dân cư ven biển tại TP. Nha Trang.

Nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho ngư dân; đồng thời phát huy tính tự giác, tích cực của người dân trong việc tham gia phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Khánh Hòa mở đợt tuyên truyền đến các địa bàn dân cư ven biển tại TP. Nha Trang.

 


Sáng 22-10, cảng cá Hòn Rớ trở nên đông đúc hơn. Tuy công việc bận rộn nhưng nhiều ngư dân đã đến từ rất sớm để tham gia buổi tuyên truyền đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm khi đi làm trên biển.

 


Thượng tá Huỳnh Văn Cao - Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh cho biết, những năm qua, tình hình các loại tội phạm trong cả nước nói chung và địa bàn Khánh Hòa nói riêng có những diễn biến phức tạp. Trong đó, đáng chú ý là tội phạm cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản. Vì vậy, để kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, ngoài việc chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên đường thủy, Phòng Cảnh sát đường thủy còn tuyên truyền phòng, chống tội phạm đến các địa bàn dân cư tuyến biển. Đợt tuyên truyền lần này nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân những thông tin về phương thức, thủ đoạn các loại tội phạm ma túy, trộm cắp, mua bán, sử dụng, vận chuyển thuốc nổ trái phép, trộm cắp phao, tiêu báo hiệu hàng hải… Từ đó, ngư dân có ý thức, tinh thần cảnh giác nhằm phát hiện, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật để lực lượng chức năng xử lý.

 

 

 Phát cho ngư dân tờ rơi đấu tranh phòng ngừa tội phạm.
Phát cho ngư dân tờ rơi đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

 

Tham gia buổi tuyên truyền, ông Nguyễn Văn Hòa (43 tuổi, trú Hòn Rớ) nói: “Hơn 20 năm hành nghề đi biển, tôi chưa được tham dự buổi tuyên truyền nào về pháp luật bổ ích như hôm nay. Ngoài việc sử dụng những hình ảnh trực quan, những đoạn video tuyên truyền trên màn ảnh rộng về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, cán bộ còn phát tờ rơi cho chúng tôi về việc bảo quản biển báo hàng hải trên biển, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề trên biển”. Cùng cảm nhận với ông Hòa, anh Đỗ Tấn Công (35 tuổi, trú Hòn Rớ) bộc bạch: “Ngày đêm ở trên biển để đánh bắt hải sản, chúng tôi ít để ý đến chuyện phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, qua buổi tuyên truyền này, tôi thấy cần phải thay đổi suy nghĩ này, vì công tác đấu tranh với các loại tội phạm không chỉ riêng của ngành Công an mà là của cả ngư dân”.

 


Theo ông Mai Thanh Nhàn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Vật tư Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung bộ, tàu bè qua lại tại các vùng nước cảng biển và vùng biển phải tuân theo chỉ dẫn của báo hiệu hàng hải, nếu không rất dễ xảy ra tai nạn như: Đâm vào bãi đá ngầm, va chạm tàu bè trên biển… Tuy nhiên, thời gian qua, do nhận thức về pháp luật của ngư dân chưa cao và những mối lợi trước mắt, nên một số phao báo hiệu hàng hải ở khu vực cảng biển Nha Trang bị người dân tháo trộm mất bình ắc quy, pin năng lượng mặt trời (gắn tại các đèn báo hiệu hàng hải); tại bờ biển huyện Vạn Ninh, dây chống sét của các tiêu báo hiệu cũng bị trộm mang bán phế liệu. Rất may, các vụ việc nêu trên đã được Công ty phát hiện, khắc phục kịp thời, nếu không sẽ xảy ra hậu quả rất khó lường.

 


Thượng tá Huỳnh Văn Cao cho biết, tuyên truyền pháp luật nói chung và đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói riêng cho ngư dân là việc làm thường xuyên, lâu dài. Để làm tốt được điều đó, rất cần có sự vào cuộc của các lực lượng, địa phương; trong đó, lực lượng Công an đóng vai trò quan trọng. Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, chúng ta sẽ có môi trường an ninh trật tự tốt trên tuyến đường thủy nội địa, đó cũng là điều kiện để lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 


Được biết, thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh sẽ thực hiện tuyên truyền pháp luật tại các vùng ven biển khác trong tỉnh.


THÀNH LONG