06:09, 21/09/2013

“Lão bà bà” bán rau kèm… ma túy

Bùi Thị Kim Phượng (hơn 70 tuổi) được mệnh danh là “Lão bà bà” ma túy không chỉ vì tuổi cao mà còn vì thủ đoạn và sự lì lợm. Nhưng cuối cùng, “Lão bà bà” cũng phải thúc thủ trước quyết tâm cao của các trinh sát điều tra tội phạm về ma túy. Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã kết án 5 năm tù giam cho lão bà này.

Bùi Thị Kim Phượng (hơn 70 tuổi) được mệnh danh là “Lão bà bà” ma túy không chỉ vì tuổi cao mà còn vì thủ đoạn và sự lì lợm. Nhưng cuối cùng, “Lão bà bà” cũng phải thúc thủ trước quyết tâm cao của các trinh sát điều tra tội phạm về ma túy. Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã kết án 5 năm tù giam cho lão bà này.


Ở chung cư số 3 Trần Quốc Toản (phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang), ai cũng kiêng dè gia đình bà Bùi Thị Kim Phượng. Bởi đây là gia đình có tới 3 người từng phạm tội, vào tù ra khám; 5 người khác từng đi cưỡng bức lao động; 2 người chết vì HIV/AIDS; trong đó người đứng đầu cũng là người dữ dằn nhất là bà mẹ - Bùi Thị Kim Phượng. Có một quầy hàng bán rau tại chợ Minh Châu trước nhà, nhưng bà Phượng coi đó chỉ là nghề phụ, để che mắt hoạt động. Nghề  chính là buôn bán “cái chết trắng”. Bà còn lôi kéo, dẫn dắt các con vào con đường phạm pháp. Kết cục tất yếu là chúng lần lượt vào tù. Người con gái đầu Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 1963), bị bắt và kết án 9 năm tù giam vào năm 2008. Người con gái út Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1979) bị kết án tù 7 năm cùng với người chị năm 2008, nhưng đã chết vì căn bệnh HIV/AIDS.

 

Bùi Thị Kim Phượng ghi lời khai tại cơ quan Công an.
Bùi Thị Kim Phượng ghi lời khai tại cơ quan Công an.


Chính vì sự dữ dằn của bà Phượng và gia đình nên nhiều hành vi vi phạm pháp luật của gia đình bà không ai dám đứng ra tố giác. Bà Phượng và các con mặc sức tung hoành. Những đối tượng này không chỉ bán ma túy ngoài chợ Minh Châu, mà còn liều lĩnh đưa các con nghiện về tận nhà trong khu chung cư để mua bán và hút chích. Công an phường đã tiến hành kiểm tra, nhưng bà Phượng đều kịp lẩn trốn và tẩu tán tang vật. Thậm chí bà còn lớn tiếng cự cãi, kiện cáo và có các hành vi chống đối khác. Các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã quyết tâm triệt phá bằng được tụ điểm ma túy này để mang lại sự yên bình và niềm tin cho quần chúng nhân dân. Tháng 8-2008, 2 chị em Thanh, Hồng bị bắt; tháng 6-2013, Công an bắt bà Phượng.


Quá trình theo dõi để bắt bà Phượng về hành vi phạm pháp, các trinh sát đã rất vất vả thu thập chứng cứ, làm rõ hành vi buôn bán ma túy trái phép của “Lão bà bà”. Từ việc mua heroin dạng cục từ ngoại tỉnh, đến việc tự tay phân nhỏ thành tép bán cho các con nghiện đều do “Lão bà bà” chỉ đạo. Tất cả các mối đều là khách hàng quen thuộc. Người đi giao hàng, nhận tiền đều là con cái hoặc đệ tử thân thuộc, nên rất khó cho các trinh sát thâm nhập. Tuy nhiên, với quyết tâm phá án cao, các trinh sát đã tìm ra quy luật của ổ nhóm phạm tội này. Sau khi 2 người con gái bị bắt, bà Phượng tỏ ra phục thiện, chấp hành các quy định pháp luật. Ổ ma túy này đã tạm ngưng hoạt động một thời gian. Tuy nhiên, chờ yên ắng, bà Phượng quay lại hoạt động buôn bán “cái chết trắng” như cũ, mỗi ngày có hàng chục con nghiện tìm tới. Các trinh sát đã vào cuộc và sau khi có đầy đủ thông tin về ổ nhóm ma túy, đến 13 giờ 45 ngày 1-6-2013, lực lượng trinh sát phá án, tổ chức bắt quả tang “Lão bà bà” khi đang bán 2 tép heroin cho một con nghiện. Tiếp tục khám xét chỗ ở của đối tượng, lực lượng phá án đã thu thêm hơn 2,3g heroin. Việc khám xét, tìm ra số heroin này cũng không hề đơn giản, bởi “Lão bà bà” luôn bất hợp tác, không khai báo, thậm chí có hành vi chống đối rất quyết liệt…


Khi các chiến sĩ công an đưa “Lão bà bà” bị còng tay ra xe đặc chủng, nhiều người dân trong khu vực rất vui mừng vì cuộc sống của khu chung cư đã được bình yên…


MINH HẠNH