10:09, 20/09/2013

Khởi tố chủ tiệm vàng lừa đảo

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can Hồ Thị Út - chủ tiệm vàng Anh Ngọc (43 Nguyễn Thái Học, phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can Hồ Thị Út - chủ tiệm vàng Anh Ngọc (43 Nguyễn Thái Học, phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Hồ Thị Út sinh năm 1954, thường trú phường Phương Sài, TP. Nha Trang. Út và gia đình có cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý Anh Ngọc. Từ nhiều năm nay, Út đã lợi dụng mối quan hệ làm ăn với anh Lưu Đình Nhựt (phường Vạn Thạnh) để gian dối, lừa đảo, chiếm đoạt của anh Nhựt gần 2 tỷ đồng. Sau khi anh Nhựt có đơn tố cáo, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vào cuộc và đã làm rõ hành vi lừa đảo của Út.

 


Ngày 17-10-2012, Út gặp anh Nhựt nói dối đang cần gấp 2 tỷ đồng để đáo hạn cho khoản vay thế chấp căn nhà 43 Nguyễn Thái Học tại ngân hàng. Để anh Nhựt thêm tin tưởng, Út tiếp tục nói dối có quen biết rất nhiều cán bộ ở ngân hàng, họ rất ủng hộ và tạo điều kiện cho vay lại. Út cam kết với anh Nhựt đến ngày 19-10-2012 sẽ trả đủ khoản tiền vay trên. Tin tưởng Út, anh Nhựt đến một ngân hàng, dùng tài sản của mình thế chấp để vay 2 tỷ đồng và đưa cho Út. Một ngày sau (18-10-2012), Út gặp anh Nhựt nói bị bể nợ, không còn khả năng trả 2 tỷ đồng cho anh Nhựt, đồng thời còn thách thức: “Không có tiền để trả, chấp nhận phạm tội lừa đảo”. Anh Nhựt liên tục năn nỉ, yêu cầu Út trả lại số tiền cho mình với hy vọng “còn nước, còn tát”. Ngày 19-10-2012, Út giao cho anh Nhựt một gói trang sức và đến ngày 31-10-2012, Út dắt mối bán món đồ này được 500 triệu đồng khắc phục một phần hậu quả cho anh Nhựt. Số tiền 1,5 tỷ đồng còn lại Út tuyên bố “xù”, đến nay không trả cho anh Nhựt.


Sau quá trình điều tra, Cơ quan Công an đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hồ Thị Út. Cụ thể, kể từ khi nhận được số tiền 2 tỷ đồng của anh Nhựt (ngày 17-10-2012), Út hoàn toàn không làm thủ tục đáo hạn hay giải chấp bất kỳ khoản vay nào của các ngân hàng. Thực tế, căn nhà 43 Nguyễn Thái Học và 187/9 Hoàng Văn Thụ, gia đình Út đều đã thế chấp tại một ngân hàng để vay số tiền 4 tỷ đồng và 2,5 tỷ đồng; đến hạn trả nợ nhưng không có khả năng thanh toán, đang xin gia hạn trả lãi. Về khoản vay 2 tỷ đồng của anh Nhựt, Út khai nhận: Do nợ nần, cần có tiền để trả và tiêu xài cá nhân nên đã nói dối với Nhựt mượn tiền làm đáo hạn ngân hàng. Út cho biết  còn đang nợ của nhiều người 20 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn cố tình che giấu, không hợp tác với cơ quan điều tra.


M.H