06:09, 19/09/2013

Nhận tiền bồi thường có phải nộp thuế?

Anh em chúng tôi được nhận một khoản tiền bồi thường do nhà nước chi trả khi thu hồi đất. Do đất này của ông bà để lại, chưa chia thừa kế nên số tiền bồi thường này chúng tôi cùng được hưởng. Tuy nhiên, khi phân chia thì anh tôi bảo phải trích lại một khoản để nộp thuế. Chúng tôi không rõ việc nộp thuế này được tính thế nào?


(Hoàng Nam, Vạn Ninh)

Hỏi: Anh em chúng tôi được nhận một khoản tiền bồi thường do nhà nước chi trả khi thu hồi đất. Do đất này của ông bà để lại, chưa chia thừa kế nên số tiền bồi thường này chúng tôi cùng được hưởng. Tuy nhiên, khi phân chia thì anh tôi bảo phải trích lại một khoản để nộp thuế. Chúng tôi không rõ việc nộp thuế này được tính thế nào?


(Hoàng Nam, Vạn Ninh, Khánh Hòa)


Trả lời: Luật cũng có quy định một số loại thu nhập được miễn thuế, trong đó có các khoản thu nhập từ bồi thường như: Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật.


Cụ thể hóa nội dung tại Điều 4 của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 4 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, tại Điều 3 đã quy định các loại thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; tiền bồi thường tai nạn lao động; tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; các khoản bồi thường Nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật về bồi thường Nhà nước thuộc loại được miễn thuế thu nhập cá nhân.


Khoản thu nhập từ bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Nhà nước thu hồi đất, kể cả các khoản thu nhập do các tổ chức kinh tế bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất theo quy định. Căn cứ để xác định thu nhập từ bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư và chứng từ chi tiền bồi thường.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng