03:05, 07/05/2013

Cả hai xe ô tô khách đều chạy quá tốc độ

Khi xảy ra vụ tai nạn, cả hai xe khách đã chạy quá tốc độ, xe biển số tỉnh Quảng Ngãi chạy lấn đường là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào lúc 0 giờ 40 ngày 8-3 vừa qua.

Khi xảy ra vụ tai nạn, cả hai xe khách đã chạy quá tốc độ, xe biển số tỉnh Quảng Ngãi chạy lấn đường là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào lúc 0 giờ 40 ngày 8-3 vừa qua. Ngoài ra, vệt bùn mía rơi vãi trên Quốc lộ 1A không là tác nhân gây tai nạn… là những thông tin tại bản kết luận điều tra mà Thượng tá Đậu Quang Tuyến - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh, Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Cam Ranh cung cấp cho phóng viên Báo Khánh Hòa ngày 7-5.

Sau 2 tháng khẩn trương điều tra, nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã được làm rõ.


Cả hai xe khách chạy quá tốc độ


Theo bản kết luận điều tra thì, khoảng 15 giờ 30 ngày 7-3, xe ô tô khách thuộc Công ty TNHH Chín Nghĩa mang biển số 76M-1154 chở trên 40 hành khách từ Quảng Ngãi đi TP. Hồ Chí Minh, xe do tài xế Võ Ngọc Phương (sinh năm 1982, trú thôn Hiển Văn, xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển. Đến 0 giờ 40 ngày 8-3, xe ô tô khách nêu trên chạy đến Km 1497+800, đoạn thuộc tổ dân phố Nghĩa Bình, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh, tài xế Võ Ngọc Phương điều khiển xe chạy với tốc độ rất nhanh, lấn sang phần đường bên trái. Lúc này, xe ô tô khách của nhà xe Cúc Dũng biển số Bình Định 77B-003.69 chạy ở phần đường bên phải theo chiều ngược lại do tài xế Lý Thanh Dũng (sinh năm 1971, trú khu phố Minh Khai, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển, trên xe chở trên 30 hành khách. Khi phát hiện xe ô tô khách biển số tỉnh Quảng Ngãi chạy lấn đường và lao thẳng vào đầu xe ô tô mình đang điều khiển nên tài xê Lý Thanh Dũng đã đạp phanh (vết ma sát để lại trên mặt đường, gồm 2 vết dài 18,6m và 21,9m), tuy nhiên tài xế Võ Ngọc Phương lại không xử lý tránh hoặc phanh lại mà điều khiển ô tô chạy tới, tông trực diện vào đầu xe ô tô biển số tỉnh Bình Định, gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hai đầu xe ô tô khách biến dạng hoàn toàn.


Vụ tai nạn đã làm 9 người chết tại chỗ, trong đó có 2 tài xế kể trên. Sau khi đưa đi cấp cứu, 3 người khác cũng đã tử vong. Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh đã phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp tiến hành kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên hai xe khách và xác định: thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô biển số Quảng Ngãi chạy với tốc độ 90km/giờ, còn xe ô tô biển số tỉnh Bình Định chạy với tốc độ 89,9km/h, trong khi đó tốc độ tối đa cho phép tại đoạn đường này là 70km/giờ.


Bùn mía không là tác nhân gây tai nạn


Theo Thượng tá Đậu Quang Tuyến, ngay sau vụ tai nạn xảy ra, hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an TP. Cam Ranh đã được tung vào để tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện mặt đường Quốc lộ 1A, gần lề đường bên phải theo hướng Nam - Bắc có một dải hợp chất (bùn mía - P.V) màu đen, ẩm ướt, trơn trượt dài 120m, rộng từ 1m-1m40, dày từ 2cm-12cm, cách nơi va chạm giữa hai đầu xe ô tô khách tông trực diện là 79,5m. Theo Cơ quan điều tra, nguyên nhân hình thành dải hợp chất trên là trước thời điểm 0 giờ 10 ngày 8-3, xe ô tô tải mang biển số 79C-023.45 do tài xế Nguyễn Văn Thọ (sinh năm 1972, trú tổ dân phố Thuận Phát, phường Cam Thuận, Cam Ranh) điều khiển, chở hợp chất màu nâu đen từ nhà máy đường Cam Ranh đi trên đường Quốc lộ 1A để đến nhà máy phân bón Sông Lam ở xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm làm rơi vãi xuống đường.


Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh đã tiến hành trưng cầu giám định về hóa hình sự và tình huống gửi Viện khoa học hình sự (C54) Bộ Công an, trưng cầu giám định dấu vết cơ học gửi Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an tỉnh Khánh Hòa, đồng thời trưng cầu giám định kỹ thuật Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa 2 xe ô tô khách biển số tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.


Tại bản kết luận giám định của C54 cho thấy, các mẫu gửi giám định có nguồn gốc từ thực vật; các chất bám dính trên bề mặt lốp có tạo ra việc trơn trượt xe phụ thuộc nhiều yếu tố: lượng chất bám dính, trọng lượng xe, chất lượng xe, tốc độ xe, mặt đường, lốp xe… Tại bản kết luận giám định của PC54, thì: Dấu vết chất bám dính màu nâu sẫm được hình thành theo cơ chế: Trong quá trình chuyển động trên mặt đường, một phần bề mặt của bánh xe đã tiếp xúc với chất bám dính tồn tại trên mặt đường, dưới tác động của lực nén (do tải trọng của xe tạo ra) và do tính chất của chất bám dính nên các phần tử của chất bám dính nói trên bám vào bề mặt lốp xe khi xe tiếp xúc với mặt đường; một số bộ phận của xe bị biến dạng, xô lệch cản trở chuyển động của bánh trước bên phải. Do đó, bánh xe trước, bên phải quay theo quay theo quán tính một đoạn và không còn điều khiển chuyển hướng tự do, một phần bề mặt lốp ma sát với bề mặt địa hình nơi hai xe va chạm tạo ra những vệt chất màu nâu có chiều xiên từ ngoài vào trong và từ dưới lên.


Còn tại bản kết luận giám định của Sở giao thông vận tải Khánh Hòa, thì: Về phần trang bị lốp, 2 xe ô tô biển số Bình Định và Quảng Ngãi đúng chủng loại theo nhà sản xuất, tình trạng kỹ thuật đảm bảo yêu cầu để hoạt động trước khi xảy ra tai nạn.


Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ khám nghiệm hiện trường, tài liệu điều tra thu thập được, kết luận về giám định và tốc độ của hai xe ô tô khách nêu trên lúc xảy ra tai nạn, Cơ quan CSĐT đã có đủ cơ sở để xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông nêu trên là do tài xế Võ Ngọc Phương điều khiển xe ô tô biển số tỉnh Quảng Ngãi chạy quá tốc độ quy định, lấn sang phần đường bên trái tông trực diện vào xe ô tô khách biển số tỉnh Bình Định đang chạy theo chiều ngược lại. Còn dải bùi mía do xe ô tô tải 79C-023.34 làm rơi vãi không phải là tác nhân gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này. Cơ quan Công an đã ra quyết định xử phạt hành chính. Với các lỗi nêu trên, tài xế Võ Ngọc Phương đã phạm vào khoản 11 điều 8 và khoản 1 điều 9 của Luật Giao thông đường bộ. Hành vi của tài xế Võ Ngọc Phương là nguy hiểm cho xã hội, nhưng tài xế này đã tử vong nên Cơ quan cảnh sát điều tra đã không khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ viện kiểm sát cùng cấp để kiểm sát theo luật định.


Đối với tài xế Lý Thanh Dũng, điều khiển xe ô tô biển số tỉnh Bình Định đi đúng phần đường quy định, tuy nhiên lúc xảy ra tai nạn đã điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép (vượt 19,9km), với lỗi này thuộc về lỗi vi phạm hành chính.


Cũng theo Thượng tá Đậu Quang Tuyến, về trách nhiệm dân sự, giữa hai chủ phương tiện thỏa thuận, giải quyết vì cả hai phương tiện đều có tham gia bảo hiểm dân sự, nếu có phát sinh tranh chấp thì hướng dẫn gửi đơn đến tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền.


THÀNH LONG