03:11, 05/11/2012

Tin thầy lang, rước họa vào thân

Chỉ vì nghe lời đồn thổi, hàng chục người dân ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã tìm đến nhờ “thầy” Tám (xã Ninh Phú) điều trị bệnh xương, khớp. Bệnh không khỏi, lại sinh thêm tác dụng phụ khiến nhiều người lo lắng…

Chỉ vì nghe lời đồn thổi, hàng chục người dân ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã tìm đến nhờ “thầy” Tám (xã Ninh Phú) điều trị bệnh xương, khớp. Bệnh không khỏi, lại sinh thêm tác dụng phụ khiến nhiều người lo lắng…

Tiền mất, tật mang

Thời gian gần đây, hàng chục người dân, chủ yếu là người cao tuổi, trung niên bị các bệnh về xương, khớp trên địa bàn thị xã Ninh Hòa tỏ ra lo lắng sau khi được “thầy” Tám chữa trị. Bà Nguyễn Thị Câu (74 tuổi, phường Ninh Đa) kể: “Tôi thường xuyên bị đau lưng, đau khớp. Khoảng 2 tháng trước, nghe nhiều người giới thiệu “thầy” Tám chữa bệnh hay nên tôi đến điều trị. Ban đầu có bớt đau được vài ngày, nhưng đến khoảng 10 ngày sau, tôi bị đau nhức trở lại, khó thở, người mệt mỏi, từ bụng lên đến mặt mập lên trông thấy…”. Theo bà Câu, lúc cao điểm, ở nhà “thầy” Tám có hàng chục người chờ để điều trị. Khi đến điều trị, “thầy” Tám chỉ thăm hỏi qua loa, đau ở đâu chích ở đó. Cũng như những người khác, bà Câu được “thầy” Tám điều trị 5 ngày liên tục. Không chỉ được tiêm một loại thuốc màu trắng đục, bà còn được “thầy” phát một số loại thuốc uống khác (điều trị 5 ngày mất khoảng 200 nghìn đồng).

Bà Hồ Thị Tỳ (phường Ninh Đa) cũng được “thầy” Tám điều trị bằng những loại thuốc và phương pháp tương tự. Sau điều trị, bà cũng có nhiều biểu hiện lạ giống bà Câu. Chị Nguyễn Thị Thắm - con dâu bà Tỳ lo lắng: “2 tháng trước đây, khi bệnh tình của mẹ tôi trở nặng, nghe nói “thầy” Tám chữa bệnh xương khớp rất hay nên bà đến điều trị. Mấy ngày đầu, bà cũng thấy khỏe; nhưng càng về sau, bệnh tình không đỡ mà càng mệt thêm, rất khó thở. Mới đây, chúng tôi nghe nói có người ở thôn Phú Thứ (phường Ninh Giang) sau khi được “thầy” Tám điều trị một thời gian đã bị tử vong”.

Chỉ vì nghe lời đồn thổi, hàng chục người dân ở thị xã Ninh Hòa đã tìm đến nhờ “thầy” Tám (xã Ninh Phú) điều trị bệnh xương, khớp. Bệnh không khỏi, lại sinh thêm tác dụng phụ khiến nhiều người lo lắng…
Bà Nguyễn Thị Câu (phường Ninh Đa) kể lại sự việc với phóng viên

Hiện nay, hàng chục người bệnh ở thị xã Ninh Hòa rất bất an. Nhiều bệnh nhân sau khi thấy những biểu hiện lạ đã đến tìm “thầy” Tám để hỏi nguyên nhân, đồng thời mong “thầy” cho “thuốc giải”. Thế nhưng, nhiều lần đến nhà, người bệnh vẫn không gặp được vì “thầy” đi vắng. Vì vậy, họ phải đến bệnh viện, trạm y tế để điều trị các biểu hiện lạ này. Chị Dương Thị Nhừng (phường Ninh Giang) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa cho biết, sau khi được “thầy” Tám chích thuốc khoảng 2 tháng, chị bị phù nề, mệt mỏi, chân khô sắc lại, ho, ói liên tục… Người nhà thấy thế đã đưa chị vào bệnh viện để điều trị.

“Thầy” Tám là ai?

Khi hỏi thăm một số người dân Ninh Giang và Ninh Phú đường đến nhà “thầy” Tám, không ít người đã khuyên chúng tôi không nên nhờ “thầy” điều trị, bởi đã có hàng chục người sau khi điều trị tại đây đã mập lên một cách bất thường, khó thở, đi lại khó khăn… Khi chúng tôi đến, căn nhà “thầy” Tám đã khóa cửa. Một người khoảng 40 tuổi tự xưng là cháu của “thầy” Tám cho biết: “ “Thầy” đã đi chơi từ sáng, không biết bao giờ về”. Theo người thanh niên này, “thầy” Tám về đây chữa bệnh, cứu người để làm việc thiện chứ không kinh doanh. Để tìm hiểu thực hư về cách điều trị của “thầy” Tám, chúng tôi đã 3 lần quay lại nơi “thầy” Tám điều trị bệnh nhưng vẫn không gặp được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Mỹ Khánh - Chủ tịch UBND xã Ninh Phú cho biết: “Ông Tám khoảng hơn 60 tuổi, là người địa phương nhưng vào các tỉnh phía Nam sinh sống đã lâu nên chúng tôi không biết rõ tên, rõ mặt. Từ giữa tháng 9-2012, khi nghe một số người dân phản ánh vị thầy thuốc này chữa bệnh đau nhức xương khớp gây chứng phù nề khiến người dân lo lắng, UBND xã đã giao cho Công an xã đến nhà xác minh nhân thân của ông Tám nhưng không gặp. Từ đó đến nay, không thấy ông này có mặt tại địa phương. Hiện nay, chúng tôi đã khuyến cáo những bệnh nhân đã điều trị tại nhà “thầy” Tám nên đến bệnh viện, trạm y tế để được khám, điều trị đúng cách”.

THẢO LY - BÍCH LA

Bác sĩ Võ Văn Định - Trưởng Khoa Nội Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa: “Những ngày qua, Bệnh viện tiếp nhận 2 trường hợp có những biểu hiện nói trên. Chúng tôi phỏng đoán các bệnh nhân này được chích thuốc nhóm Corcicoid - nhóm thuốc có chỉ định dùng trong điều trị chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Nếu sử dụng quá liều sẽ gây tích tụ mỡ máu khu trú, giữ nước muối làm mặt ửng đỏ, phù nề. Nếu sử dụng kéo dài sẽ gây nên tình trạng loét dạ dày, xuất huyết dưới da, tăng huyết áp, suy tim độ 2, làm loãng xương, đái tháo đường, gây rối loạn chuyển hóa, suy giảm miễn dịch dẫn đến cơ thể dễ bị nhiễm trùng... Những biến chứng này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Đối với người cao tuổi, những tác dụng phụ này lại càng trầm trọng và nặng nề hơn”.

Lương y Nguyễn Văn Sử - Chi hội trưởng Chi hội Đông y phường Ninh Giang: “Hơn 1 tháng qua, Chi hội Đông y phường Ninh Giang đã điều trị cho hơn 20 bệnh nhân bị phù nề do tích nước sau khi điều trị chứng xương khớp tại nhà “thầy” Tám. Các bệnh nhân sau khi được châm cứu một thời gian đã khỏe hơn. Trước sự việc này, chúng tôi khuyến cáo bà con khi bị bệnh nên đến các cơ sở y tế được cấp phép để điều trị, không nên tin vào những lời đồn thổi, chưa được kiểm chứng để tránh tiền mất, tật mang”.