08:10, 10/10/2012

Đã báo hiệu đầy đủ

Gần đây, đoạn đường Trần Phú gần khách sạn Hải Yến (Nha Trang) bị chặn để thi công công trình đường hầm. Một người đi đường không biết đã lao thẳng vào hàng rào tôn bảo vệ công trình và bị thương tích khá nặng.

Gần đây, đoạn đường Trần Phú gần khách sạn Hải Yến (Nha Trang) bị chặn để thi công công trình đường hầm. Một người đi đường không biết đã lao thẳng vào hàng rào tôn bảo vệ công trình và bị thương tích khá nặng. Cơ quan chủ quản nơi người này làm việc đã có công văn cho rằng sự tắc trách của đơn vị thi công là nguyên nhân gây ra tai nạn trên, nhưng điều đó liệu có đúng...?

Người bị tai nạn là anh T.H.H, chuyên viên Phòng Quản lý thông tin tư liệu - Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN). Vào lúc 18 giờ ngày 4-10-2012, anh H. đi từ hướng Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa về cơ quan ở khu liên cơ số 1 Trần Phú, Nha Trang. Do trời tối, mưa rất to, không có báo hiệu cho biết phía trước có công trình đang thi công chắn ngang đường nên xe của anh đã đâm vào các tấm tôn chắn. Tai nạn khiến anh bị chấn thương cột sống nặng, không thể cử động, đang chờ phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Rào chắn nơi xảy ra tai nạn đã được bố trí thêm 1 đèn pha để cảnh báo cho người đi đường.
Rào chắn nơi xảy ra tai nạn đã được bố trí thêm 1 đèn pha để cảnh báo cho người đi đường.

Theo công văn số 890 ngày 8-10-2012 của Sở KHCN gửi Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan thông tin đại chúng: Hiện nay, đoạn đường trước 38 Trần Phú đang xây dựng công trình hầm ngầm từ tòa nhà Nha Trang Plaza ra bờ biển. Công trình này do Công ty Cổ phần Hải Vân Nam làm chủ đầu tư. Hạng mục công trình đang thi công và được che chắn, bảo vệ bằng các tấm tôn không cho các phương tiện qua lại. Vào ban đêm, rất khó nhận biết tại đây có công trường đang thi công. Tuy đây là đoạn đường có số lượng người và phương tiện tham gia giao thông với mật độ cao nhưng chủ đầu tư và nhà thầu thi công không đặt biển báo đúng theo quy định của Luật Xây dựng 2003.

Xét thấy tai nạn của anh H. có trách nhiệm của các bên liên quan, Sở KHCN đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tiến hành kiểm tra hiện trường và có các giải pháp quản lý phù hợp để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra do công trình nói trên. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu chủ dự án chủ động thể hiện trách nhiệm với cá nhân anh H.

Tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy trên tấm tôn có đèn tín hiệu, một đèn pha. Ông Nguyễn Văn Nhất, bảo vệ công trường cho biết: Khoảng 17 giờ 15, khi nghe có tiếng động, ông mở cửa và thấy anh T.H.H (không mặc áo mưa) đang nằm trên đường, trên người không có thương tích nhưng không cử động được, chiếc xe không bị hư hỏng gì nhiều. Ông cùng với bảo vệ Khách sạn Hải Yến đưa anh H. lên lề đường. Lúc này, anh H. có mùi bia rượu nhưng vẫn tỉnh táo nhờ ông gọi điện thoại cho người thân. Sau đó, anh H. được taxi đưa đến bệnh viện cấp cứu. Theo ông Nhất, thời điểm đó, mưa không lớn lắm, trời còn khá sáng, đèn tín hiệu của rào chắn đã bật.

Rào chắn nơi xảy ra tai nạn đã được bố trí thêm 1 đèn pha để cảnh báo cho người đi đường.
Tại hiện trường lúc xảy ra tai nạn, trời vẫn còn sáng, mưa không lớn, đèn tín hiệu đã bật.

Ông Nguyễn Kim Cương - Giám đốc Công ty Cổ phần Hải Vân Nam, chủ đầu tư công trình này cho biết: Ngày 8-10, ông đã nhận được văn bản của Sở KHCN về trường hợp này và đã làm việc với Sở KHCN. Theo quan điểm của ông, phía chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thực hiện việc báo hiệu công trình hoàn toàn đúng pháp luật. Tai nạn xảy ra nằm ngoài công trình nên không thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công. Về trách nhiệm với tai nạn của anh H., Công ty sẽ hỗ trợ cho anh H. từ nguồn vận động của Công đoàn.

Dẫn chúng tôi đến đoạn đường trước Khách sạn Nha Trang Lodge, cách công trình khoảng gần 100m, ông Cương chỉ cho chúng tôi 4 bảng báo hiệu: “Ngày 10-9, sau khi phương án chặn đường được thông qua, các cơ quan chức năng đã cắm các biển báo hiệu gồm đường cụt, bảng hạn chế tốc độ 5km, bảng báo hiệu có công trường phía trước và bảng quay đầu xe. Ngày 19-9, khi đóng đường, chúng tôi đã làm hàng rào tôn có đèn tín hiệu, cắm thêm 2 bảng cấm trên hàng rào, đồng thời căng dây báo hiệu ngang đường. Thanh tra Sở GTVT đã đi kiểm tra và đích thân Giám đốc Sở GTVT - ông Nguyễn Công Định đã xuống kiểm tra và đều không có ý kiến gì. Việc cắm bảng hay phá dỡ dải phân cách cứng để làm chỗ quay đầu xe đều được Sở GTVT nghiên cứu và thực hiện”. Ông Cương cho biết thêm, Công ty Cổ phần Hải Vân Nam sẽ đi thăm và hỗ trợ cho anh H. khoảng 5 triệu đồng.

Ông Đỗ Xuân Thu, giám sát công trường cho biết, đơn vị thi công đã cho lắp thêm một đèn pha để cảnh báo từ xa. Điều này sẽ giúp người đi đường chú ý quan sát và tránh các tai nạn tương tự có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Tuấn Giang - Trưởng phòng Giao thông thuộc Sở GTVT khẳng định: “Chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra và nhận thấy phía chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thực hiện đầy đủ các hạng mục về báo hiệu công trình. Nếu không đủ các thiết bị báo hiệu, khi người đi đường bị tai nạn, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm; trong trường hợp đã có đầy đủ các thiết bị báo hiệu thì họ không phải chịu trách nhiệm với người bị tai nạn. Nếu có thì đó là thỏa thuận giữa 2 bên”.

Làm việc với ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT TP. Nha Trang, chúng tôi được biết: Đội không nhận được tin báo gì về vụ tai nạn giao thông nói trên, vì thế không xác định được nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lỗi báo hiệu của công trường hay do chủ quan của người tham gia giao thông. Ông Dũng cho biết thêm, thực hiện phương án chặn đường tại khu vực trên, hơn 2 tuần qua, Cảnh sát giao thông TP. Nha Trang đã tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các biển báo tại khu vực cấm và chưa nghe thông tin về các trường hợp vi phạm.

LÊ MINH

Khoản 2 Điều 47 Luật Giao thông:

Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Điểm b, Khoản 3 Điều 16 Nghị định 34/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ:

Phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi: Thi công trên đường bộ đang khai thác không bố trí đủ biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn theo quy định; không đặt đèn đỏ vào ban đêm tại hai đầu đoạn đường thi công; không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông theo quy định để xảy ra tai nạn giao thông.