Vì không mua điện thoại iphone chính hãng, không kiểm tra kỹ thông tin trên sản phẩm trước khi mua nên khi phát hiện chất lượng không đảm bảo, người tiêu dùng...
Vì không mua điện thoại iphone chính hãng, không kiểm tra kỹ thông tin trên sản phẩm trước khi mua nên khi phát hiện chất lượng không đảm bảo, người tiêu dùng (NTD) bắt đền bên bán. Tuy nhiên, yêu cầu đó không được đáp ứng…
Một công ty nhưng có đến 2 phiếu bảo hành |
Ngày 4-3-2012, bà Dương Thị Thu Hoa (215A Ba Làng, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đến Cửa hàng ĐTDĐ Vĩnh Phước (Nha Trang) mua một chiếc điện thoại iphone 4 màu trắng với giá 15 triệu đồng, có thời gian bảo hành 3 tháng (từ ngày 4-3 đến 4-6-2012). Trong quá trình sử dụng, màn hình điện thoại bỗng dưng bị hỏng, qua đó bà Hoa phát hiện điện thoại mình mua ở cửa hàng này không đúng chất lượng như: số serial trên điện thoại thể hiện vỏ máy là màu đen chứ không phải màu trắng như cửa hàng đã bán, số serial của máy không trùng khớp với số IMEI trên khay sim và một số linh kiện của máy bị thay đổi… Ngày 26-5-2012, bà Hoa đã đến Cửa hàng ĐTDĐ Vĩnh Phước đề nghị bên bán trả lại 12 triệu đồng và chấp nhận lỗ 3 triệu đồng vì đã sử dụng hơn 2 tháng. Tuy nhiên, bên bán không đồng ý và chỉ chịu trả lại 9 triệu đồng. Vì hai bên không thỏa thuận được nên bà Hoa làm đơn khiếu nại. Sau đó, Cửa hàng ĐTDĐ Vĩnh Phước đồng ý đổi điện thoại iphone 4 màu trắng khác cho bà Hoa và cho phép bà Hoa kiểm tra chất lượng trước. Bà Hoa mang chiếc điện thoại này đến một cửa hàng điện thoại khác để kiểm tra nhưng cũng không đúng chất lượng, vì thế 2 bên tiếp tục tranh chấp…
Trả lời câu hỏi của chúng tôi vì sao cửa hàng bán điện thoại iphone 4 không phải sản phẩm chính hãng, bà Trần Thị Anh Đài - Giám đốc Công ty TNHH ĐTDĐ Vĩnh Phước phân trần, thực chất Công ty của bà không trưng bày và bán những sản phẩm điện thoại trôi nổi (không rõ nguồn gốc, xuất xứ). Khi bà Hoa hỏi mua điện thoại iphone 4 (32G), bà đã đưa ra giá của Công ty Viettel là khoảng 17 triệu đồng (chưa tính phí mở khóa mạng - unlock), nhưng bà Hoa lại đặt vấn đề mua hàng nước ngoài (hàng xách tay - PV). Nghĩ bà Hoa là chỗ khách hàng quen biết nên Công ty nhận lời sẽ mua giúp cho bà Hoa khi có hàng tốt. Sau đó, có người quen ở nước ngoài muốn bán điện thoại loại này với giá 15 triệu đồng, Công ty có giới thiệu 2 bên gặp nhau, nhưng do cả 2 bên đều bận nên bà Đài đứng ra làm trung gian. Bà Đài đề nghị bà Hoa kiểm tra kỹ hàng trước khi mua. Vì đây là hàng xách tay nên bà Đài không cung cấp hóa đơn mà chỉ viết phiếu bảo hành 3 tháng kể từ ngày mua (4-3-2012). Bà Đài cho rằng khi có sự cố xảy ra thì đó không thuộc trách nhiệm của Công ty.
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Lý - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết, Hội đã nhận được đơn khiếu nại của bà Hoa. Ngày 5-6-2012, Hội đã có buổi làm việc với bà Trần Thị Anh Đài - Giám đốc Công ty TNHH ĐTDĐ Vĩnh Phước. Theo quan điểm của Hội, với cách giải quyết đổi máy cho khách hàng lần thứ hai, Công ty TNHH ĐTDĐ Vĩnh Phước đã tạo điều kiện và có thiện chí với NTD. Bản thân NTD không bị thiệt và bên doanh nghiệp (DN) đã giải quyết hợp lý. Tuy nhiên, nếu nói về mặt pháp lý thì trong việc này, cả DN lẫn NTD đều sai. Về phía DN, đó là đã mua bán sản phẩm điện thoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không cung cấp hóa đơn cho khách hàng, không cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng ngay tại DN. Với lỗi này thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Nếu trường hợp DN chỉ mua giùm cho khách thì không thể cung cấp hóa đơn, phiếu bảo hành. NTD thì không mua hàng chính hãng, không mua hàng mới lại mua hàng trôi nổi, không lấy hóa đơn, không kiểm tra hàng trước khi nhận nên cũng có cái sai.
Được biết, sắp tới, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh sẽ đứng ra hòa giải giữa các bên. Nếu cả hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất thì có thể yêu cầu các bên khởi kiện ra Tòa để giải quyết theo quy định của pháp luật.
T.D