- Hỏi: Tôi có mua một căn nhà vừa được chủ cũ làm sổ năm 2011. Hai bên thực hiện việc mua bán xong xuôi và chuyển cho bộ phận “một cửa” TP. Nha Trang để làm thủ tục sang tên. Tôi nghe nói là UBND thành phố chỉ chỉnh lý tên chủ sở hữu trên sổ cũ chứ không cấp sổ mới.
- Hỏi: Tôi có mua một căn nhà vừa được chủ cũ làm sổ năm 2011. Hai bên thực hiện việc mua bán xong xuôi và chuyển cho bộ phận “một cửa” TP. Nha Trang để làm thủ tục sang tên. Tôi nghe nói là UBND thành phố chỉ chỉnh lý tên chủ sở hữu trên sổ cũ chứ không cấp sổ mới. Xin hỏi, như vậy có đúng quy định? Tôi có thể thế chấp sổ mang tên người khác không? Tôi có thể làm sổ đứng tên vợ chồng tôi?
LÊ VĂN TRUNG (Võ Thị Sáu, Phước Long, Nha Trang)
- Trả lời: Về mặt pháp lý, khi chuyển dịch quyền sở hữu nhà, cơ quan chức năng có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu cho người chủ mới. Tuy nhiên, Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21-10-2009 quy định về GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có quy định, trong trang 4 của GCN ghi lại những nội dung có thay đổi trong quá trình quản lý. Vì thế, nếu thay đổi về chủ sở hữu thì cơ quan Nhà nước có thể ghi lại sự thay đổi đó ở trang 4, không nhất thiết phải cấp sổ mới. Về mặt pháp lý, sổ cũ ghi lại việc thay đổi chủ sở hữu tại trang 4 vẫn có giá trị pháp lý như sổ mới, vẫn có thể sử dụng để thế chấp.
Về lý do cơ quan chức năng không cấp sổ mới, qua làm việc, chúng tôi được biết, việc ghi lại các thay đổi ở trang 4 vẫn đảm bảo giá trị pháp lý của GCN. Mặt khác, mẫu sổ mới mới phát hành nên hạn chế việc in lại để giảm tốn kém cho người dân. Tuy nhiên, trong trường hợp người dân có nhu cầu, vẫn có thể thực hiện cấp sổ mới.
Luật gia MINH HƯƠNG