07:06, 09/06/2012

Yêu cầu xử lý sai phạm của giáo viên Trần Thị Như Ý

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang vừa quyết định hủy bỏ thông báo ngày 16-3-2012 của Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản...

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang vừa quyết định hủy bỏ thông báo ngày 16-3-2012 của Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản và yêu cầu hiệu trưởng trường này tổ chức lại việc xử lý những sai phạm của bà Trần Thị Như Ý giáo viên (GV) của trường theo quy định.

Từ một sự việc rất nhỏ

Theo đơn khiếu nại của ông V.H.L (Trưởng Ban đại diện cha mẹ HS lớp 7/6 Trường THCS Trần Quốc Toản), vào thời điểm tan trường buổi sáng ngày 3-2-2012, khi ra đến ngoài cổng trường (cơ sở 2 Trường THCS Trần Quốc Toản), một học sinh (HS) lớp 7/7 tên là N.N.H.H từ phía sau đẩy HS lớp 7/6 là V.B.D nên D. bị bất ngờ và lao về phía trước đẩy một HS lớp 7/3 tên là T. đang dắt xe đạp, làm T. va vào đuôi xe máy của cô Trần Thị Như Ý - GV chủ nhiệm lớp 7/1 làm nứt một miếng mica (khoảng 1cm) biển số xe máy của cô Như Ý. Sự việc chỉ có như vậy, nhưng nếu một GV có tấm lòng bao dung, nhân hậu thì sẽ nhắc nhở các em không nên nô đùa dễ xảy ra tai nạn. Ngược lại, ngay lập tức cô Như Ý bắt 2 em H. và D. đứng ngay trước cổng trường, chỉ thẳng vào mặt các em và chửi: Chúng mày là bọn mất dạy…, đồng thời bắt 2 em HS này làm bản kiểm điểm, buộc cha mẹ phải ký vào bản kiểm điểm để trình cho cá nhân cô Như Ý. Sáng 4-2, cô Như Ý tiếp tục buộc 2 HS trên phải nghỉ một tiết học, ra ngồi tại bàn bảo vệ để viết kiểm điểm, đồng thời buộc 2 em gọi điện thoại cho cha mẹ đến trường ký vào bản kiểm điểm để trình cho cô Như Ý. Nhận được điện thoại, ông V.H.L là phụ huynh em D. và chị H.T.M.T là phụ huynh em H. đã đến trường gặp cô Như Ý tại bàn bảo vệ. Sau khi nghe cô Như Ý nói những lời hằn học, thiếu văn hóa, để cho yên chuyện, 2 phụ huynh đã xin lỗi cô giáo về những hành vi hiếu động của HS, đồng thời phụ huynh em H. đã thay tại chỗ cho cô Như Ý một miếng mica mới 100% trị giá 15.000 đồng. Chưa thỏa mãn, cô Như Ý còn tiếp tục nói những lời khó nghe với phụ huynh và còn tuyên bố “sẽ làm lớn chuyện”…

Đến cách giải quyết không thỏa đáng

Bức xúc trước những lời nói phản giáo dục, thiếu tư cách của GV Trần Thị Như Ý, ngày 7-2, ông V.H.L đã kiến nghị Ban giám hiệu Trường THCS Trần Quốc Toản có hình thức xử lý, kiểm điểm GV Như Ý. Nhưng ông Nghĩa không những không giải quyết mà còn cho rằng không phải cô Như Ý bắt 2 HS viết kiểm điểm mà chính phụ huynh của em H. bắt các em viết kiểm điểm(?) Đây là điều hết sức vô lý bởi trong giờ học không thể có chuyện một phụ huynh vào trường bắt con mình (và con người khác) ra viết kiểm điểm trong khi phụ huynh đó không biết con mình có khuyết điểm gì. Cũng theo ông Nghĩa, không có cơ sở để kết luận cô Ý dùng lời nói thiếu văn hóa.

Không đồng ý với cách làm việc của Hiệu trưởng Trường Trần Quốc Toản, ông V.H.L đã gửi đơn lên Phòng GD-ĐT Nha Trang đề nghị xử lý trách nhiệm cá nhân đối với GV Trần Thị Như Ý cũng như trách nhiệm đối với hiệu trưởng nhà trường về hành vi bao che cho sai phạm của GV.

Giáo viên Như Ý vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo

Theo kết luận của Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang, việc bà Trần Thị Như Ý để hai HS bỏ giờ học, viết bản tường trình phục vụ cho cá nhân mà không thông qua GV chủ nhiệm, không báo cáo với Ban giám hiệu là sai theo khoản 1, Điều 31 Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28-3-2011 của Bộ GD-ĐT về việc ban hành Điều lệ trường THCS, quy định về nhiệm vụ của GV; vi phạm khoản 1 và 2, Điều 4 của Quy định về đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16-4-2008 của Bộ GD-ĐT. Ông Đinh Văn Nghĩa, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản chưa thực hiện đúng quy trình xử lý GV khi có sai phạm theo quy định. Từ kết luận trên, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang yêu cầu Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản phải tổ chức lại việc xử lý những sai phạm của bà Trần Thị Như Ý theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo kết quả về Phòng GD-ĐT Nha Trang.

Qua sự việc trên, có thể thấy từ một sự việc rất nhỏ, nhưng do không biết cách ứng xử, người GV đã đẩy sự việc đi quá xa và để lại trong mắt phụ huynh HS một hình ảnh phản cảm, phản giáo dục. Ngoài việc học tập để trau dồi kiến thức và văn hóa, nhà trường còn là môi trường hình thành nhân cách con người, trang bị cho HS những kỹ năng về văn hóa ứng xử. Chính vì vậy, trước hết, GV phải là những người “lấy nhân cách để giáo dục nhân cách”, phải cư xử đúng mực, có văn hóa trong học đường để tạo những ảnh hưởng tích cực cho HS.

LÊ NGUYÊN