Trên chiều dài hàng ngàn km của tuyến Quốc lộ, tai nạn giao thông vẫn xảy ra, bất chấp nỗ lực của các cấp, ngành. Trong đó, có những đoạn đường được mệnh danh là cung đường tử thần, bởi tai nạn giao thông xảy ra một cách liên tục, ....
Trên chiều dài hàng ngàn km của tuyến Quốc lộ (QL), tai nạn giao thông (TNGT) vẫn xảy ra, bất chấp nỗ lực của các cấp, ngành. Trong đó, có những đoạn đường được mệnh danh là cung đường tử thần, bởi TNGT xảy ra một cách liên tục, có hệ thống, chứng tỏ ý thức của người tham gia giao thông hoặc cơ sở hạ tầng giao thông nơi này “có vấn đề”. Đoạn QL 1A đi qua địa phận huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) là một ví dụ.
. Những đoạn đường nguy hiểm
Hẳn nhiều người chưa quên hình ảnh tang thương sau vụ TNGT kinh hoàng xảy ra lúc 3 giờ sáng 13-10-2006. Đúng “Thứ sáu ngày 13” đen tối ấy, đoàn cứu trợ nhân đạo là cán bộ, nhân viên phường 13, quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh) đang trên đường ra TP. Đà Nẵng cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại sau cơn bão Xangsane. Đến địa phận xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh), chiếc ô tô chở đoàn đâm nhau với xe khách chạy ngược chiều. 12/13 người trên xe đã vĩnh viễn nằm lại nơi đây. Đáng nói, trên đoạn đường xảy ra tai nạn không có vạch sơn kẻ tim đường, cũng như vạch sơn lề đường - những yếu tố quan trọng nhất để xác định phần đường. Khi nỗi kinh hoàng ấy còn chưa phai trong tâm trí mọi người thì ngày 24-6-2007, xe khách chở đoàn giáo viên huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) vừa rời Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh chưa đầy 30 phút, đến khu vực xã Suối Hiệp, bị xe đầu kéo chạy ngược chiều lấn đường, đâm trực diện, khiến 4 thầy, cô giáo thiệt mạng, 13 người khác bị thương nặng. Điểm xảy ra tai nạn này chỉ cách nơi xảy ra tai nạn kể trên khoảng 500m!
Theo thống kê, từ đầu năm 2006 đến tháng 6-2007, trong khoảng 2km (từ Km 1468-1470) QL 1A đoạn đi qua 2 xã Suối Hiệp và Suối Cát (huyện Diên Khánh) đã xảy ra 8 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 21 người chết, 21 người bị thương.
Cầu có bề ngang nhỏ hơn lòng đường cũng dễ xảy ra tai nạn giao thông (ảnh chụp trên cầu ông Xuân, Suối Hiệp, Diên Khánh). |
Nguyên nhân chính của tình trạng trên là ý thức chấp hành luật pháp của người tham gia giao thông còn hạn chế. Như trong vụ TNGT xảy ra rạng sáng 18-2-2008, xe khách 84 chỗ chạy từ TP. Hồ Chí Minh, đến địa phận xã Diên Thạnh, đã tông vỡ hàng chục mét dải phân cách bằng bê tông, lao vào 1 xe tải nhỏ đậu trước nhà dân, khiến chiếc xe này đâm vào 1 xe du lịch 7 chỗ. Chưa hết, chiếc xe “điên” còn lao sang bên kia đường, đâm thẳng vào 1 nhà dân. Nhìn vào va chạm, có thể hình dung tốc độ đi kinh hoàng của chiếc xe này.
Các vụ TNGT xảy ra vào bất cứ thời điểm nào, ở bất kỳ nẻo đường nào. Nhưng trên cung đường này, nhiều vụ có hậu quả thương tâm bắt nguồn từ cơ sở hạ tầng còn bất cập… Chẳng hạn như vụ TNGT xảy ra vào ngày 17-11-2010. 1 người dân, tuy đã đi xe gắn máy sát thành cầu Lùng (thị trấn Diên Khánh), nhưng vì đây là một trong nhiều cây cầu có thế “thắt cổ chai”, nên chiếc xe kéo rơ-mooc chạy cùng chiều vẫn va chạm, khiến người này chết tại chỗ và còn mắc kẹt hơn 2 giờ dưới gầm xe! Hơn 1 tháng sau, trên địa bàn xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh), ông Nguyễn Văn Thuân điều khiển mô tô bị ngã xuống đường đúng lúc chiếc ô tô tải chạy cùng chiều lao tới. Tai nạn khiến ông Thuân tử vong tại chỗ. Hoặc vụ 1 học sinh lớp 10 bị chẹt chết trên cầu Diên Đồng chỉ vì ô tô vượt ẩu trên cầu hẹp xảy ra năm 2006…
. Đi tìm lời giải
Tìm đến những khu vực từng xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, chúng tôi quan sát thấy, đây đều là những đoạn đường khá rộng rãi, bằng phẳng. Một số vụ TNGT xảy ra trên khúc cua nhưng mức độ cua không quá gấp. Những vụ TNGT nghiêm trọng chủ yếu xảy ra vào đêm khuya, mờ sáng. Đây là thời điểm các tài xế thường chạy với tốc độ cao. Phóng nhanh, vượt ẩu và lấn đường rồi đâm vào xe đối diện hoặc cùng chiều là nguyên nhân chính của rất nhiều vụ TNGT, chứng tỏ ý thức chấp hành luật pháp của người tham gia giao thông trong những trường hợp này còn thấp.
Tuy nhiên, bên cạnh những vụ TNGT nghiêm trọng, còn có những vụ TNGT với mức độ thiệt hại thấp hơn nhưng lại xảy ra thường xuyên. Một số vụ tai nạn có nguyên nhân do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu. Cái chết của nạn nhân đi xe gắn máy trên cầu Lùng nói trên được cho là do tài xế xe tải không làm chủ tốc độ, nhưng nhiều người lại cho rằng, nếu cây cầu này có độ rộng tương đương con đường, có lẽ không xảy ra vụ TNGT thương tâm này. Hay như khúc cua gấp tại cửa ngõ phía Nam thị trấn Diên Khánh, khi chưa được lắp dải phân cách cứng, cũng là một “điểm nóng” về TNGT; nhưng từ khi được phân cách rõ ràng, tình hình giao thông ở đây đã được cải thiện rất nhiều.
Ông Nguyễn Quang Hùng, một người dân ở thôn Vĩnh Cát, xã Suối Hiệp, cho biết: “Tôi đã chứng kiến không biết bao nhiêu vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường này, trong đó có nhiều vụ rất thảm khốc. Đặc biệt tại khu vực cầu Ông Xuân, thường xuyên xảy ra TNGT. Có lẽ do mặt cầu hẹp so với mặt đường nên khi xe chạy đến đây với tốc độ cao thường khó xử lý kịp. Hơn nữa, vài năm gần đây, tình trạng xe tải chở đất đá làm rơi vãi trên đoạn đường này càng làm tăng thêm nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân ở gần QL 1A như chúng tôi rất lo lắng mỗi khi ra đường!”.
Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Diên Khánh, từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn xảy ra 448 vụ TNGT đường bộ, trong đó có 64 vụ nghiêm trọng, làm 66 người chết và hàng trăm người bị thương. Trong đó, hơn 60% là tai nạn xảy ra trên tuyến QL 1A đoạn chạy qua địa bàn. Trung tá Phùng Sử Thọ - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Diên Khánh cho biết: “Do địa bàn có dân cư đông, tuyến QL 1A chạy qua địa bàn khá dài, lượng phương tiện lưu giao thông qua lại rất lớn cộng với ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân còn kém nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại đây khá phức tạp. Những năm 2005 - 2007, trên tuyến QL chạy qua địa bàn huyện xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, trong đó có những vụ rất thảm khốc. Từ năm 2008 đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn có giảm nhưng không đáng kể”. Trung tá Phùng Sử Thọ cho biết thêm, nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân chưa cao. Do vậy, để giảm thiểu tai nạn, Đội luôn chú trọng tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông ngoài giờ, đặc biệt vào các ngày lễ và tại những “điểm nóng” về giao thông trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông sâu rộng trong dân cư, trường học… Bên cạnh đó, Đội còn chú trọng tham mưu cho các ngành chức năng lắp đặt các biển báo, chốt đèn giao thông hợp lý, hiệu quả…
. Lời kết
Sau nhiều vụ TNGT kinh hoàng xảy ra liên tục chỉ trên một đoạn đường ngắn, các cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểu, đánh giá và đưa ra những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng TNGT trên cung đường tử thần như tăng cường hệ thống cảnh báo, lắp đặt các dải phân cách, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức… Những việc làm đó đã phát huy hiệu quả. Số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng giảm.
Tuy nhiên, hiện nay, hàng loạt dự án cải lộ tuyến, đưa QL 1A ra khỏi khu vực đô thị chưa được triển khai đúng tiến độ. Đoạn QL 1A đi qua Diên Khánh hiện nay không đáp ứng được so với lưu lượng xe đang tăng nhanh từng ngày như hiện nay. Chưa kể, đây là đoạn đường có nhiều khúc cua, đường hẹp, chất lượng mặt đường đã xuống cấp, hầu hết các cây cầu đều nhỏ hơn nhiều so với mặt đường…
Được biết, Dự án tuyến tránh QL 1A qua thị trấn Diên Khánh được Cục Đường bộ đầu tư vào năm 2010, nhưng đến nay vẫn trong quá trình khởi động. Hy vọng dự án này sớm hoàn thành để người dân không còn thấp thỏm “sống trong sợ hãi” khi tham gia giao thông trên cung đường tử thần.
NAM - ĐĂNG
Ông Nguyễn Xuân Chánh - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Đến thời điểm này, Khánh Hòa không có điểm đen về TNGT. Tuy nhiên, tiêu chí xác định điểm đen theo quy định của Bộ Giao thông vận tải vẫn còn nhiều tranh cãi. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT vẫn là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế.
Đối với hạ tầng giao thông, cụ thể trên các tuyến QL, hiện nay còn quá nhiều bất cập, nguy cơ phương tiện va chạm ngược chiều hết sức cao, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn hết sức lớn. Tình hình đường ngang đấu nối với các tuyến QL chưa thực hiện theo lộ trình của Bộ Giao thông vận tải. Khánh Hòa đang thực hiện quy hoạch đường gom nên còn nhiều đường ngang nhập vào QL, không bảo đảm ATGT nên việc kiềm chế và giảm TNGT là hết sức khó khăn.
Đề xuất sớm triển khai dự án tuyến tránh QL 1A qua thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh). Sớm có kế hoạch nâng cấp, mở rộng số cầu hẹp còn lại trên QL 1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa với tổng số 24 cầu chưa được nâng cấp đồng bộ với QL 1A, nguy cơ tai nạn cao về ban đêm khi 2 xe giao nhau tại khu vực cầu.
(Trích Báo cáo kết quả 8 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT 2003 - 2011 của Ban ATGT tỉnh)